Trung Quốc chế tạo tàu điện từ siêu tốc có thể đạt 1.000km/h

Trung Quốc chế tạo tàu điện từ siêu tốc có thể đạt 1.000km/h

có thể đạt tốc độ 1.000km/h đang được nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc, hứa hẹn thay đổi giao thông trong tương lai.

Mẫu thử nghiệm tàu điện từ trên đường chạy 45m đang được phát triển bởi nhà nghiên cứu Deng Zigang và cộng sự đến từ phòng thí nghiệm siêu dẫn ứng dụng tại Đại học Giao thông Tây Nam ở Thành Đô, Trung Quốc, Global Timeshôm 4/3 đưa tin. Con tàu tích hợp hai công nghệ gồm công nghệ đệm từ để triệt tiêu ma sát giữa bánh xe với đường ray và di chuyển trong đường ống để loại bỏ ma sát với không khí, theo đề án được nhóm của Deng xuất bản trên trang web của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử ở Mỹ.

Tàu đệm từ Thượng Hải là tàu đệm từ thương mại nhanh nhất thế giới.
Tàu đệm từ Thượng Hải là tàu đệm từ thương mại nhanh nhất thế giới. (Ảnh: Wikipedia).

Deng và cộng sự đã giảm áp suất không khí trong đường ống có bề rộng 6m xuống 2,9 kilopascal trong thí nghiệm chạy thử ở tốc độ tối đa 50km/h. Để so sánh, áp suất không khí chuẩn là 101,325 kilopascal.

Dù ý tưởng về tàu đệm từ siêu tốc rất thú vị, các nhà nghiên cứu vẫn phải tìm cách giải quyết những vấn đề kỹ thuật bao gồm độ an toàn và chi phí, theo Sun Zhang, chuyên gia về đường sắt kiêm giáo sư ở Đại học Đồng Tế, Thượng Hải. "Con tàu cần phải có khả năng dừng lại bất cứ lúc nào. Điều này có thể đạt được ở ngoài trời sử dụng sức cản không khí, nhưng việc chạy trong đường ống chân không không có lực cản liệu có thể trở thành một vấn đề không? Sẽ ra sao nếu đường ống vỡ và không khí lọt vào bên trong? Đó có thể là vấn đề khác", Sun cho biết.

Trong lĩnh vực công nghệ đệm từ, một đoàn tàu của Nhật Bản đang giữ kỷ lục thế giới. Đoàn tàu đạt tốc độ tối đa 603km/h năm 2016 trên đường chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là nước đi đầu khi vận hành tàu đệm từ thương mại nhanh nhất thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận