Trung Quốc dùng tàu không người lái đi cứu người

Trung Quốc dùng tàu không người lái đi cứu người

Robot cứu hộ này vừa bắt đầu công việc tại khu hồ nổi tiếng ở thành phố Hợp Phì và có thể thay thế nhiệm vụ của hàng chục nhân viên cứu hộ.

Báo China Daily ngày 17/7 đưa tin đây là chiếc tàu cao tốc không người lái đầu tiên ở Trung Quốc và đã bắt đầu làm việc tại Hồ Tian thuộc tỉnh An Huy sau nhiều tháng thử nghiệm.

Phó tổng quản lý công ty Công nghệ Thông minh CSA-Huachen An Huy, ông Zhang Bao cho biết con tàu dài 2,8 mét được trang bị máy quay sử dụng cảm ứng hồng ngoại và cảm ứng bức xạ âm để phát hiện "các mục tiêu di động" trong nước.

"Một máy phát sóng đặt trên cù lao trong hồ sẽ giúp tàu cứu hộ chia hồ thành những khu vực khác nhau cho dễ kiểm soát" - ông Zhang nói.

Tàu cứu hộ không người lái tuần tra trên hồ Tian ở thành phố Hợp Phì
Tàu cứu hộ không người lái tuần tra trên hồ Tian ở thành phố Hợp Phì - (Ảnh: China Daily).

Khi một người đi bơi trong hồ đến gần khu vực nguy hiểm, con tàu sẽ cảnh báo người này bằng loa phóng thanh. Khi người này đã bơi vào khu vực nguy hiểm, con tàu sẽ nhanh chóng tiếp cận đồng thời gởi cảnh báo về trung tâm chỉ huy và các nhân viên cứu hộ thông qua một ứng dụng để đội cứu hộ có thể hành động kịp thời.

Nếu một người đang bị đuối nước có thể bám kịp vào con tàu thì nó sẽ đưa người này vào bờ an toàn.

Hồ Tian mở cửa cho du khách từ năm 2004. "Đã có ít nhất 66 người chết đuối và riêng trong năm 2016 có 15 nạn nhân" - ông Wang Xu, cảnh sát viên ở địa phương cho biết.

Trong khi đó ông Zhang Bao khẳng định không còn ai bị đuối nước kể từ khi công ty đưa con tàu tự hành này vào thử nghiệm hồi tháng 11/2016.

Trước đó các quan chức địa phương đã phải thuê khoảng 110 nhân viên cứu hộ tuần tra liên tục mỗi ngày trên 4 con tàu trên hồ Tian.

"Trong tương lai hầu hết nhân viên cứu hộ sẽ được thay thế bằng loại robot này. Loại tàu chạy bằng pin này có thể dùng để tuần tra trên sông, trên các bể chứa, hồ và trên biển. Ngoài mục đích đảm bảo an toàn cho con người, chúng còn có thể dùng để thu thập dữ liệu và giám sát môi trường" - ông Zhang cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận