Tủ làm mát không cần điện, không cần đá, có thể gấp gọn mà vẫn giữ lạnh hiệu quả

Tủ làm mát không cần điện, không cần đá, có thể gấp gọn mà vẫn giữ lạnh hiệu quả

Chiếc "tủ lạnh" này áp dụng 1 bí quyết từ cơ thể người, và ý tưởng bắt nguồn từ chính khí hậu nóng bức ở Việt Nam đấy.

Khi đi dã ngoại, vấn đề giữ lạnh thức ăn luôn khiến chúng ta đau đầu. Bạn có thể ướp đá nhưng việc mang theo sẽ nặng nề và phiền phức, lại không giữ được lâu. Và cũng chẳng ai siêng đến nỗi vác theo cả chiếc tủ lạnh với bình gas các loại đâu nhỉ?

Tin vui là với sự tiến bộ của công nghệ, trong tương lai gần, chúng ta sẽ có thêm nhiều loại tủ lạnh hay ho lắm. Ví dụ như chiếc tủ lạnh Yuma 60L (thương hiệu Fenik) không cần sử dụng điện, không cần cánh quạt và rất gọn nhẹ. Sản phẩm hiện đang trong những bước hoàn thiện cuối cùng và sớm tung ra thị trường.

Nói tủ lạnh nghe hoành tráng là thế nhưng Yuma 60L chỉ nặng 2,3kg, có thể gấp gọn lại để tiện di chuyển rồi sau đó mở ra trong vòng 30 giây.

Tủ lạnh Yuma 60L.
Tủ lạnh Yuma 60L.

...có thể
...có thể "thu nhỏ, phóng to" dễ dàng như bảo bối của Doraemon.

Chiếc tủ lạnh mini này cũng không thể ướp bia mát lạnh "cực đã" được đâu. Dù vậy, nó đủ khả năng để giữ trái cây tươi trong vòng 5 ngày mà không cần người dùng phải can thiệp gì.

Cơ chế giữ lạnh của Yuma 60L hoàn toàn nhờ vào nước, và lấy cảm hứng từ cơ chế thoát mồ hôi của cơ thể người. Nhưng bí quyết quan trọng nằm ở công nghệ chế tạo loại vải đặc biệt có tên PhaseTek, đã được cấp bằng sáng chế.

Lớp vỏ ngoài của tủ lạnh Yuma làm từ vải PhaseTek, có chức năng giống như... da người. Còn thức ăn bên trong thì được chứa trong lớp nhựa an toàn cho sức khỏe. Giữa 2 lớp chất liệu này có 1 khoảng trống "ma thuật" - bạn sẽ đổ nước vào đó để giúp tủ lạnh Yuma hoạt động.

Đổ 1 ít nước sạch rồi chờ xem điều vi diệu nào.
Đổ 1 ít nước sạch rồi chờ xem điều vi diệu nào.

Khi thức ăn bên trong sản sinh nhiệt, nó sẽ xuyên qua lớp nhựa và gặp nước. Nước gặp nhiệt bốc hơi, rồi lại xuyên qua lớp chất liệu đặc biệt để thoát ra ngoài môi trường, đem theo cả hơi nóng. Nghe y hệt như chúng ta đổ mồ hôi để làm mát cho cơ thể phải không? Theo các nhà sáng chế, nếu nhiệt độ ngoài trời là 32 độ C thì bên trong tủ lạnh Yuma chỉ có 18 độ C mà thôi.

Cơ chế hoạt động của tủ lạnh Yuma.
Cơ chế hoạt động của tủ lạnh Yuma.

Hai đồng sáng lập của thương hiệu Fenik (trong đó có sản phẩm tủ lạnh Yuma) là Jeremy Fryer-Biggs và Quang Truong. Nói với trang Digital Trends, Quang Truong cho biết ý tưởng tạo ra tủ lạnh Yuma xuất hiện khi anh làm việc với những người nông dân ở Liberia và Việt Nam. Khi họ đem hoa quả, rau củ vừa thu hoạch ra chợ bán thì gặp nhiều khó khăn để giữ chúng tươi được lâu.

Theo con số của những nhà sáng chế Yuma, hiện nay có đến 1,2 tỷ người trên thế giới không có tủ lạnh, do nguồn điện không đảm bảo hoặc cũng có thể do thiên tai mà điện bị cắt đột ngột.

Giá tủ lạnh Yuma 60L dự tính khoảng 120 USD (~2,8 triệu đồng) để dùng cá nhân, hoặc 250 USD (~5,8 triệu đồng) để dùng cho gia đình. Nó sẽ chính thức bán và giao hàng từ tháng 3/2019. Bạn có thể xem thêm thông tin trên trang Kickstarter mà các nhà sáng chế của tủ lạnh Yuma đang gọi vốn cộng đồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận