Vật liệu nanowood trắng hứa hẹn có khả năng cách điện đặc biệt

Vật liệu nanowood trắng hứa hẹn có khả năng cách điện đặc biệt

Các kỹ sư của Đại học Maryland đã tạo ra một vật liệu cách điện mới có khả năng ngăn chặn nhiệt độ cao hơn 100 độ C so với dạng xốp hoặc silica không khí. Nó cũng cách nhiệt gấp 30 lần so với xốp styrofoam, và dường như thân thiện với môi trường hơn nhiều.

"Nanowood"như nhóm nghiên cứu gọi, được sản xuất bằng cách lấy một số khúc gỗ thông thường bằng gỗ basswood ở Mỹ trong các thử nghiệm ban đầu - và loại bỏ tất cả các chất lignin khỏi nó. Lignin góp phần làm cho gỗ này màu vàng/nâu và tạo độ cứng nhất định. Nó được loại bỏ hoàn toàn khi tạo ra vật liệu trắng hoàn hảo mà không có màu vàng.

Nanowood cách nhiệt gấp 30 lần so với xốp styrofoam, và dường như thân thiện với môi trường
Nanowood cách nhiệt gấp 30 lần so với xốp styrofoam, và dường như thân thiện với môi trường

Trên thực tế, quá trình sản xuất nanowood rất giống với việc làm giấy - gỗ được cắt, sau đó được đun sôi bằng natri hydroxit và natri sulfite, sau đó được xử lý bằng hydrogen peroxide để loại bỏ lignin và hầu hết hemicellulose, và sau đó hỗn hợp này được đem đi hong khô để tạo ra một vật liệu mới vẫn duy trì cấu trúc của gỗ, thay vì nghiền nhỏ như cách bạn sản xuất giấy.

Khi chất lignin được lấy ra khỏi một khối gỗ, những gì bạn còn lại là một bó chất xơ xenlulo nhẹ màu trắng, có cấu trúc như sợi gỗ.

Các sợi này không chỉ hoạt động như chất cách điện cực kỳ hiệu quả mà còn ngăn chặn nhiệt tốt hơn so với vật liệu styrene hoặc silic thường được sử dụng trong cách nhiệt nhà ở.

Vật liệu gỗ dạng sợi này phản ứng tích cực với ánh sáng mặt trời nhờ màu trắng sẵn có và các sợi xenlulô tự nhiên trong nó không gây dị ứng. Nó cũng có thể phân hủy hoàn toàn, và có thể được sản xuất trong một loạt các hình dạng và kích cỡ bao gồm cả khối, dạng tờ và hình cuộn.

Đó chắc chắn nó là vật liệu hấp dẫn, rõ ràng có rất nhiều công việc phải làm trước khi nó trở thành vật liệu cách nhiệt chủ yếu được dùng phổ biến trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận