Android vẫn là miếng mồi ngon của malware

Android vẫn là miếng mồi ngon của malware

Malware, virus, mã độc tống tiền có lẽ không còn là những “từ khóa” xa lạ với người dùng smartphone ngày nay. Ngày càng nhiều những phát hiện cho thấy người dùng các thiết bị di động phải đối mặt với những hiểm nguy từ các cuộc tấn công mạng. Phát hiện cách đây không lâu từng cho thấy phần mềm độc hại tên gọi ExpensiveWall ẩn mình trong ít nhất 50 ứng dụng giúp thay đổi hình nền các thiết bị Android.

Theo số liệu nghiên cứu mới nhất mà Nokia thống kê, Android hiện là nền tảng dẫn đầu về khả năng tổn thương. Nói một cách đơn giản hơn, người dùng Android rất dễ trở thành nạn nhân của malware hay các cuộc tấn công lừa đảo. Bằng chứng là khi nhìn vào “miếng bánh” mà Nokia thống kê được, có thể nhận thấy nền tảng Android (màu xanh đậm) đã vượt qua các nền tảng khác để leo lên chiếm vị trí số 1 về mức độ nguy hiểm, dễ bị malware tấn công.

Android vẫn là miếng mồi ngon của malware
Android vẫn là nền tảng dễ gặp các mối nguy hiểm nhất.

Những số liệu thống kê, có thể nhận thấy liền sau Android về mức đô dễ bị tấn công bảo mật, Windows/PC cũng là hệ điều hành không kém an toàn khi “mỏng manh” hơn các nền tảng khác như Linux, Unix, Mac.

Từ cuộc nghiên cứu này, Nokia cho rằng sở dĩ Android dễ bị tổn thương là vì nền tảng này cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ bên thứ 3 vốn đầy rẫy “cạm bẫy” và hiểm nguy so với những ứng dụng chính thống được Google kiểm soát gắt gao trên Play Store.

Theo lời khuyên của các chuyên gia bảo mật, malware ngày càng “khó nhằn” và khó có thể được phát hiện bằng những công cụ miễn phí trên Play Store. Người dùng các thiết bị Android tốt nhất nên chọn một giải pháp bảo mật cho cá nhân và nên chú ý đến từng yêu cầu cấp quyền cụ thể khi cài đặt ứng dụng lên smartphone của mình. Các doanh nghiệp cũng nên xem mỗi thiết bị di động mà nhân viên mang đến văn phòng là một thành phần của hệ thống mạng công ty và đương nhiên cũng cần được bảo vệ bằng những biện pháp cụ thể.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận