Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

Apple Animoji vs Samsung AR Emoji

Một trong tính năng đặc biệt được Samsung trình diễn tại buổi lễ ra mắt Galaxy S9/S9+ là AR Emoji. Với tính năng này, người dùng có thể sử dụng camera để quay video khuôn mặt và tạo nên các hoạt cảnh 3D chân thực giống với biểu cảm khuôn mặt. Một số nói rằng Samsung đã làm rất tốt, một số lại nói Samsung “bắt chước” Animoji của Apple. Vậy đâu mới là điểm khác biệt giữa Samsung-moji  và Apple-moji?

Animated Emoji là các biểu cảm hoạt hình, ra mắt lần đầu bởi Apple với tên gọi là Animoji vào một năm trước. Animoji sẽ cho người dùng khả năng biến họ thành các biểu cảm hoạt hình để chia sẻ với bạn bè, người thân qua tin nhắn và các mạng xã hội. Khi ra mắt Animoji đã tạo được rất nhiều sự ấn tượng và thích thú vì tính giải trí của nó. Để bắt kịp đối thủ, Samsung đã cho ra đời AR Emoji với các trải nghiệm tương tự tích hợp trên Galaxy S9 vừa được ra mắt.

Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

Tất nhiên, nhiều người ngay lập tức liên tưởng tới sự giống nhau giữa AR Emoji và Animoji ra mắt cách đây khoảng vài tháng trên iPhone X. Tuy nhiên theo DJ. Koh, giám đốc mảng di động của Samsung, AR Emoji không liên quan gì đến Animoji của Apple. Chúng hoàn toàn khác biệt và AR Emoji cũng là sản phẩm do chính Samsung tự nghiên cứu và phát triển.

AR Emoji và Animoji: khác biệt ở đâu?

Dù nói rằng hai phần mềm này đều có chức năng tương tự, nhưng thực sự mà nói chúng có một vài điểm khác biệt khá đáng kể.

Ở Animoji trên iPhone X, nó sử dụng một dãy nhiều camera (Face ID cũng sử dụng tương tự) để quét 3D khuôn mặt người dùng và các chuyển động trên gương mặt. Sau đó nó sẽ ghép (mapped) các chuyển động này vào các nhân vật hoạt hình có sẵn biến bạn trở thành một trong số chúng trên chiếc iPhone X của mình. Bạn chỉ có thể sử dụng được Animoji ở ứng dụng tin nhắn và chỉ có thể đạt tối đa 10s ghi hình để chia sẻ qua iMessage hoặc dùng như ảnh động gif trên các mạng xã hội khác.

Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

Tuy nhiên, ở Galaxy S9 AR Emoji sẽ không sử dụng nhiều camera mà chỉ sử dụng đơn lẻ camera trước. Sau đó S9 sẽ kết hợp cùng với các thủ thuật phần mềm thông minh để ghép gương mặt vào emoji và cho phép bạn lưu video lại. Khác biệt lớn nhất chính là AR Emoji trên Galaxy S9 cho phép bạn trở thành các biểu cảm. Nghĩa là tự bạn sẽ tạo ta biểu cảm phù hợp với bạn hơn, từ màu da, đến mức độ “hoạt hình” hoặc thực tế, từ trang phục đến màu tóc. Trên Galaxy S9 bạn sẽ trở thành một “emoji” thực sự thay vì hóa thân vào nhân vật như iPhone X. Và sau khi bạn đã hoàn thành việc tạo nhân vật này, bạn sẽ có thể truy cập nhanh chóng emoji của mình từ camera. Ngoài ra S9 cũng lưu hẳn 18 hình động gif để bạn có thể chia sẻ cùng bạn bè qua các ứng dụng và sử dụng các sticker AR khác kết hợp với emoji của bạn.

Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

AR Emoji và Animoji: Ai hơn Ai?

Mặc dù chỉ mới ra mắt gần đây, dù chỉ là phiên bản đầu tiên nhưng từ những cảm nhận đầu tiên người dùng chắc chắn sẽ nghiêng về phía AR Emoji hơn. Việc chơi đùa cùng các sticker AR và phiên bản emoji của mình luôn vui hơn là việc chỉ có thể hóa thân vào các con vật. Ngoài ra tính năng AR Emoji của Samsung không hề bị giới hạn thời gian hoặc số lượng các nhân vật bạn muốn sử dụng để truyền đạt cảm xúc và lời nói. Trong khi đó, Animoji của Apple hiện đang bị giới hạn thời gian biểu cảm nhân vật khoảng 10 giây.

Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

Ngược lại, Animoji sử dụng nhiều camera cùng một lúc để bắt được các chuyển động trên gương mặt sẽ cho ra các biểu cảm trên nhân vật hoạt hỉnh chính xác hơn hẳn cho với AR Emoji. Mỗi bên đều có những điểm mạnh và điểm trừ riêng, nhưng kết quả có nhỉnh hơn một tí về phía Samsung vì độ giải trí tốt và vui nhộn hơn hẳn Animoji của AR Emoji.

AR Emoji và Animoji đều được nghiên cứu từ lâu.

Giám đốc mảng di động của Samsung, DJ. Koh chia sẻ trên tờ Nhật báo phố Wall, ông đã biết tới hoạt hình 3D từ những năm 2001 trên những chiếc điện thoại nắp gập, thời điểm khi ông còn đang làm trưởng nhóm phát triển và nghiên cứu di động tại Anh. Bởi vậy, Koh cho rằng mọi lời cáo buộc Samsung đang “ăn theo” Apple là không có cơ sở và quá đáng.

Koh thận trọng không nhắc đến Apple trong một phát biểu: “Cách tiếp cận của họ và cách tiếp cận của chúng tôi hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi làm việc nghiêm túc dựa trên những lộ trình của riêng mình”.

Dù chưa rõ "câu chuyện hậu trường" giữa hai ông lớn như thế nào nhưng AR Emoji có thể là một nghiên cứu đã kéo dài nhiều năm trước khi được ra mắt trên Galaxy S9. Bởi vậy, không ngoại trừ khả năng Samsung đã đi trước Apple trong phát triển nhưng lại hơi chậm chân khi ra mắt thị trường.

Animoji và AR Emoji: Ai hơn ai?

Trước đó cách đây 2 năm, Apple lần đầu tiên mua lại Faceshift, một công ty khởi nghiệp liên quan đến emoji và đặt nền móng cho Animoji sau này. Điểm chung duy nhất giữa hai tính năng trên, có lẽ là việc đều áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để nắm bắt mọi biểu cảm khuôn mặt, sau đó biểu đạt lên nhân vật xuất hiện trong video.

Còn bạn, bạn nghĩ sao? Hãy xem qua cách dùng của hai tính năng AR Emoji và Animoji để hiểu thêm nhé:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận