Apple iPad là tác nhân gây mỏi vai gáy

Apple iPad là tác nhân gây mỏi vai gáy

Smartphone, tablet có thể nói là ngày càng trở nên thân thiết với con người trong thời buổi hiện tại. Những món đồ công nghệ đa năng này không chỉ để làm việc, kết nối, mà còn được xem là một công cụ giải trí tuyệt vời.

Tuy nhiên, việc sử dụng smartphone/tablet quá nhiều cách đây không lâu từng được phát hiện là nguyên nhân chính gây trầm cảm. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu của tờ The Atlantic, smartphone thực sự nguy hiểm và có những ảnh hưởng không hề tốt đối với những thanh thiếu niên lớn lên trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2012. Jean M. Twenge, đại diện nghiên cứu của The Atlantic thậm chí đã dùng hẳn một tên gọi để đặt cho nhóm thanh thiếu niên sinh ra và lớn lên trong giai đoạn trên. iGen, tên gọi được đặt cho nhóm thanh thiếu niên sinh ra trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2012 theo giải thích được dùng để chỉ những người không thể xa rời Internet trong cuộc đời họ. Theo nghiên cứu những thanh thiếu niên thuộc nhóm iGen có khuynh hướng sử dụng smartphone nhiều và đa phần tương tác với thế giới ảo nhiều hơn là có những mối quan hệ xã hội như người bình thường. Chính vì điều này, những thành viên thuộc nhóm iGen thường có khuynh hướng cảm thấy không dễ dàng khi tiếp xúc với xã hội thực tế theo cách mà con người bình thường vẫn làm.

Apple iPad là tác nhân gây mỏi vai gáy
Việc sử dụng iPad với tư thế không thoải mái có thể gây chứng đau nhức vai gáy.

Theo cập nhật mới nhất, iPad nói riêng hay tablet nói chung còn là nguyên nhân gây chứng mỏi vai gáy. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu của Đại học Nevada (Las Vegas), có đến 84,6% lượng người dùng máy tính bảng gặp phải tình trạng đau nhức vùng cổ bởi chính cách mà họ quan sát những gì có trên màn hình thiết bị. Hội chứng đau vai gáy hay thậm chí đau lưng do sử dụng máy tính bảng hiện còn được biết đến với tên gọi iPad neck hay Tablet neck.

Cũng theo nghiên cứu của Đại học Nevada, có đến 77% nữ giới và 23% nam giới thường xuyên sử dụng iPad khi ngồi trên sàn nhà, và điều này đương nhiên không được giới chuyên gia khuyên dùng. Theo Tiến sĩ phẫu thuật não và cột sống của New York, cách tốt nhất để sử dụng máy tính bảng chính là khi ngồi trên ghế và đầu cổ trong tư thế thoải mái nhất. Nếu được người dùng iPad hoặc các mẫu tablet khác nên đầu tư phụ kiện chân đế, giá đỡ thay vì trực tiếp cầm máy và quan sát trong tư thế cúi đầu về phía trước.

Mặc dù việc sử dụng tablet nói chung và iPad nói riêng không đúng cách thường xuyên là nguyên nhân chính gây chứng đau nhức vai gáy, nhưng theo nghiên cứu từ Đại học Nevada, chỉ 46% người tình nguyện tham gia thử nghiệm cho biết có thể ngưng dùng tablet để khắc phục tình trạng này.

Được biết, làng thiết bị di động trước đây cũng có những nghiên cứu cho thấy những tác hại từ việc sử dụng smartphone như đau cổ tay, đau đầu ngón tay hay thậm chí là cùi chỏ vì selfie. Cũng theo một nghiên cứu trước đây, người dùng smartphone có khuynh hướng kiểm tra thiết bị của mình 8 triệu lần/ngày. Các bác sĩ phẫu thuật cột sống có trụ sở tại New York cũng đã phát hiện ra rằng góc nghiêng đầu càng lớn khi quan sát smartphone/tablet cổ bạn sẽ phải chịu một lực không nhỏ. Nếu góc nghiêng đạt mức 60 độ, cổ bạn sẽ phải chịu một sức nặng tương đương 6 túi nhựa chứa đầy thức ăn cho trẻ 8 tuổi.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận