Apple mừng sinh nhật 42 tuổi

Apple mừng sinh nhật 42 tuổi

Video Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên tới công chúng.

Vào ngày 01/04 cách đây 42 năm về trước, hai người đàn ông Steve Jobs và Steve Wozniak đã thành lập nên công ty mang tên Apple Computer. Trước đó, kể từ ngày 03/01, doanh nghiệp đã được thành lập.

Chắc chắn, họ không thể tưởng tượng được rằng công ty do mình sáng lập sẽ trở thành công ty đầu tiên trị giá 1000 tỷ USD (mức vốn hóa thị trường hiện tại đã đạt 850 tỷ USD) của thế giới. Trên con đường tới thành công như hiện nay, thương hiệu Apple được biết đến rộng rãi ở nhiều nơi và cùng với đó là danh tiếng của Steve Jobs.

apple mung sinh nhat 42 tuoi hinh anh 1

Steve Jobs và chiếc iPhone đầu tiên.

Từ khi được ra mắt, iPhone đã là sản phẩm trọng tâm của Apple và cũng là thiết bị làm thay đổi cả thế giới. Không cần biết bạn có thích iPhone hay không nhưng cũng không thể phủ nhận một sự thật là nó đã mở ra khái niệm “smartphone” – điện thoại thông minh cho tới tận ngày nay, thiết kế của dòng sản phẩm này luôn được sao chép bởi vô số các nhà sản xuất khác.

Sau nhiều tháng gây tò mò với nhiều tin đồn, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên của Apple tại Macworld vào ngày 09/01/2007. Tuy nhiên, phiên bản iPhone đầu tiên không hề hoàn hảo. Chúng chạy qua mạng Edge, không có tính năng MMS và không có khả năng sao chép (coppy)/ dán (paste) hữu ích, cũng không hỗ trợ loa Bluetooth.

May mắn là công ty đã kịp bổ sung những tính năng này trên thế hệ iPhone tiếp theo – iPhone 3G. iPhone 3G được “trình làng” vào ngày 10/07/2008 và cửa hàng ứng dụng App Store cũng được ra đời, chứa khoảng 500 ứng dụng có sẵn.

apple mung sinh nhat 42 tuoi hinh anh 2

iPhone X là mẫu smartphone có giá bán cao nhất trên thị trường.

Tiếp đó, trợ lý ảo Siri được tích hợp vào iPhone 4s. Trong những năm tiếp theo, kích cỡ màn hình dần được tăng lên, cảm biến Touch ID được tích hợp vào phím Home vật lý. Từ chất liệu vỏ nhựa rẻ tiền, dòng thiết bị này đã chuyển sang vỏ kim loại và hiện tại là mặt kính cao cấp hơn. Vào cuối năm ngoái, Apple cũng đã công bố mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt – iPhone X, bổ sung thêm công nghệ nhận dạng khuôn mặt Face ID, camera True Depth và màn hình OLED.

apple mung sinh nhat 42 tuoi hinh anh 3

iPad 9,7 inch (2018) mới nhất với bút cảm ứng Pencil.

Ngoài iPhone đem lại doanh thu cao nhất, công ty có trụ sở tại Cupertino còn tạo ra máy tính bảng vào năm 2010 với chiếc iPad đầu tiên. Giống như iPhone, iPad cũng được nâng cấp qua từng năm. Sau hai năm (năm 2012), mẫu iPad mini có kích cỡ nhỏ hơn đã được ra mắt; ba năm sau đó, iPad Pro với màn hình lớn hơn hẳn lại được giới thiệu. Cho tới nay, Apple cũng là nhà sản xuất đứng đầu ở thị trường máy tính bảng.

apple mung sinh nhat 42 tuoi hinh anh 4

Đồng hồ Apple Watch Series 3 được khách hàng ưa chuộng.

Quay trở lại năm 2013, thị trường công nghệ lại trở nên sôi động hơn khi “Táo Khuyết” tiếp tục cho ra lò đồng hồ thông minh, dự kiến có tên là iWatch. Tuy nhiên, do trùng tên với một sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu nên smartwatch của hãng bị đổi tên thành Apple Watch, ra mắt vào ngày 09/09/2014.

Vào năm ngoái, phiên bản đồng hồ thông minh có khả năng hoạt động độc lập với khả năng kết nối dữ liệu cũng được phát hành – Apple Watch Series 3. Đồng thời, “Táo cắn dở” cũng là nhà sản xuất đồng hồ thông minh hàng đầu thế giới, “vượt mặt” nhiều thương hiệu có tiếng lâu nay.

Ngày 28/05/2014, Apple đã mua lại Beats Audio với giá 3 tỷ USD. Nhờ đó, hãng có trong tay Apple Music riêng của mình, có sẵn trên hệ điều hành iOS và cả Android. Trình phát nhạc này đã được chính thức tung ra vào ngày 30/06/2015. Tính thời điểm hiện tại, có tới 38 triệu thuê bao đăng ký dịch vụ, chỉ đứng thứ hai sau Spotify.

apple mung sinh nhat 42 tuoi hinh anh 5

Loa HomePod là sự thất bại lớn nhất của Apple.

Tuy nhiên, Apple đã đến muộn khi “bước” vào thế giới loa thông minh với HomePod.  Mặc dù cung cấp trải nghiệm âm thanh cao cấp, nhưng do có giá thành quá cao và sự thất bại của trợ lý ảo Siri, HomePod không gây được tiếng vang.

 Vậy tương lai của Apple sẽ như thế nào?

Dự kiến, thế hệ sản phẩm mới của hãng sẽ là kính Apple Glasses, có hỗ trợ tai nghe tương tác ảo AR (Augmented Reality) tương tự như Google Glass. Có tin đồn còn khẳng định hãng sẽ sử dụng hệ điều hành rOS (Reality Operating System) và có số model T2888 cho đồng hồ. Apple Glasses có thể sẽ ra mắt vào đầu năm tới hoặc năm 2020.  

Nói cách khác, tương lai sáng lạn vẫn đang đón chào Apple. Cả giới công nghệ cũng như người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi sự phát triển của hãng sau sinh nhật lần thứ 42 này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận