Apple nghìn tỷ, XS Max 1.500 USD và cục sạc từ thời iPhone 3G

Apple nghìn tỷ, XS Max 1.500 USD và cục sạc từ thời iPhone 3G

Apple vừa ra mắt 3 chiếc iPhone mới, trong đó có lẽ người dùng Việt Nam sẽ quan tâm nhất đến chiếc iPhone XS Max. Nó sở hữu màn hình lớn nhất từ trước đến nay, pin lớn nhất từ trước đến nay, cái tên dài nhất từ trước đến nay và tất nhiên, giá bán cao nhất từ trước đến nay.

Tại buổi lễ ra mắt, Apple công bố iPhone X Max có giá bán từ 1.099 USD, con số không khiến nhiều người giật mình bởi năm ngoái, iPhone X cũng đã có giá lên đến 999 USD.

Apple nghin ty, XS Max 1.500 USD va cuc sac tu thoi iPhone 3G hinh anh 1
iPhone XS Max có giá lần lượt 1.099 USD, 1.249 USD và 1.449 USD cho các bản 64, 256 và 512 GB. Ảnh: Tech Crunch.

Tuy nhiên, nên nhớ đó là giá cho bản 64 GB, còn giá bản dung lượng cao nhất (512 GB) lên đến 1.449 USD. Mà đó cũng mới là giá niêm yết trên website của Apple. Tùy từng nơi, người dùng sẽ phải trả một mức thuế nhất định để mua nó.

Theo cách tính tạm của giám đốc một hệ thống bán lẻ có uy tín tại Việt Nam, mức thuế này khoảng 8%, sau đó nhân với tỷ giá gần 24.000 đồng, giá bán của iPhone XS Max (tại Mỹ, chưa tính đến tại Việt Nam) đã là gần 40 triệu đồng.

Và có nhiều lý do để tin rằng những người mua iPhone XS Max sẽ hiếm khi chọn bản dung lượng thấp bởi khi đã bỏ ra 1.600 USD, người ta muốn cấu hình “đụng nóc”.

Sau khi ngẫm ra mức tiền đó, điều tiếp theo tôi nhớ ra là tiếp tục kéo xuống trong phần giới thiệu về iPhone XS Max trên website của Apple để xem phần What’s in the Box (tạm dịch là có gì trong hộp): iPhone (tất nhiên rồi), tai nghe EarPods dùng cổng Lightning, cáp Lightning và, thứ tôi không mong đợi nhất: cục sạc 5W quen thuộc.

Apple nghin ty, XS Max 1.500 USD va cuc sac tu thoi iPhone 3G hinh anh 2
Phụ kiện đi kèm với iPhone XS Max và tất cả mẫu iPhone 2018. Ảnh chụp màn hình.

Nói quen thuộc bởi vì nó đã xuất hiện trong hộp đựng iPhone từ thời iPhone 3G, tức là năm 2008, đúng 10 năm trước. Cáp Lighting xuất hiện từ thời iPhone 5 (2012), trong khi tai nghe EarPods mặc dù cũ nhưng đến 2016 mới dùng cổng Lighting.

Năm ngoái, rất nhiều người phàn nàn về việc Apple không đặt kèm sạc nhanh cho iPhone X và đến năm nay, Apple vẫn tiếp tục sử dụng cục sạc cũ rích này cho những model mới nhất.

Với viên pin dung lượng lớn nhất từ trước đến nay trên một chiếc iPhone, theo công bố của Apple, thì không biết người dùng phải mất bao lâu để sạc đầy cho iPhone XS Max. Theo thử nghiệm gần đây của Phone Arena, iPhone X có viên pin 2.716 mAh cần 189 phút để sạc đầy trong khi với công nghệ sạc nhanh những model như Huawei P20 Pro chỉ cần 90 phút để sạc đầy viên pin 4.000 mAh, OnePlus 6 cần 80 phút để sạc đầy viên pin 3.300 mAh.

Tất nhiên, người dùng iPhone có thể không quá coi trọng vấn đề này. Nhưng nếu làm một phép so sánh giữa con chip và cục sạc thì có thể nói, từ thời iPhone 3G đến iPhone XS Max, chip xử lý trên iPhone đã đi được 1.000 km thì cục sạc của nó vẫn đứng im một chỗ.

Apple có đáng bị chỉ trích? Có thể có nhưng chẳng hề gì khi mỗi lần họ ra mắt sản phẩm mới, người ta chỉ nói về việc những chiếc iPhone được nâng cấp ra sao, camera chụp đẹp thế nào, đâu là cửa hàng đầu tiên đưa máy về. Những đoàn người vẫn xếp hàng dài để mua những chiếc iPhone mới trong ngày mở bán.

Và nếu bạn đặt câu hỏi tại sao Apple không cải tiến những chi tiết nhỏ nhặt như cục sạc của máy thì câu trả lời rất dễ hiểu. Đơn vị sản phẩm Apple bán ra tính bằng triệu chiếc. Chỉ cần tiết kiệm 1 USD cho một chi tiết, hoặc một linh kiện nào đó, họ đã tiết kiệm được hàng triệu USD, thứ mà nhiều công ty sản xuất smartphone khác có thể mất cả năm để đạt được. Tính đến trước thời điểm iPhone mới ra mắt, Apple bán được 60 triệu chiếc iPhone X.

Và nếu cần thêm dẫn chứng thì hãy tiếp tục nhìn vào “What’s in the Box”, bạn sẽ thấy nó thiếu đi 1 linh kiện của năm ngoái, là chiếc đầu chuyển tai nghe 3,5 mm sang Lightning.

Apple nghin ty, XS Max 1.500 USD va cuc sac tu thoi iPhone 3G hinh anh 3
Chiếc đầu chuyển này cũng đã không còn được tặng kèm khi mua iPhone mới.

Trên các model iPhone 2018, Apple không còn tặng kèm đầu chuyển này. Người dùng buộc phải mua ngoài với giá 9 USD. Và mặc dù đây là chiếc đầu chuyển rẻ nhất Apple từng bán, nó vẫn rất đắt đỏ.

Thử cộng dồn tất cả những người mua iPhone XS, XS Max, Xr nhưng muốn sử dụng một chiếc tai nghe có dây bên ngoài thay vì tai EarPods, mỗi người này phải bỏ ra thêm 9 USD, số tiền hãng thu về là bao nhiêu?

Apple luôn tạo ra những sản phẩm khiến người ta phải thèm khát và họ biết cách tận dụng sự thèm khát đó để “móc túi” người dùng một cách vô cùng khôn ngoan.

Cách đây không lâu, họ vừa trở thành công ty đầu tiên tại Mỹ đạt giá trị 1.000 tỷ USD.

Trải nghiệm nhanh 3 mẫu iPhone mới từ Apple Bộ 3 iPhone 2018 có thiết kế không thay đổi so với các phiên bản tiền nhiệm, tuy nhiên Apple đã nâng cấp cấu hình, màn hình và dung lượng pin...


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận