Cách để "tái sinh" Windows Phone trên Android

Cách để "tái sinh" Windows Phone trên Android

Windows Phone đã chết, nhưng Microsoft vẫn chưa rút chân khỏi thị trường di động mà ngược lại họ đang nỗ lực "gấp đôi". Với hàng tá ứng dụng cho iOS và Android đang ngày một cải tiến, bạn có thể tận hưởng những trải nghiệm của Windows Phone ngay trên chiếc điện thoại đang dùng.

Cách để tái sinh Windows Phone trên Android

Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến hệ điều hành Android, bởi nhờ khả năng tùy biến giao diện mạnh mẽ của nó nên Microsoft đã có thể tạo ra các ứng dụng với giao diện không khác Windows Phone là mấy.

1. Cài Microsoft Launcher

Launcher trên Android là giao diện sẽ xuất hiện khi bạn nhấn nút Home. Launcher điều khiển các biểu tượng ứng dụng, hình nền và cách sắp xếp màn hình chính, ngăn chứa ứng dụng... Cài một launcher mới có thể không giống như cài một phiên bản Android hoàn toàn mới, nhưng ít ra nó cũng sẽ mang lại 50% trải nghiệm tương tự.

Microsoft đã phát triển một launcher gọi là Arrow Launcher từ năm 2015, và mới đây họ đã làm mới launcher này, đổi tên thành Microsoft Launcher. Hiện launcher này đã có thể được tải về từ Play Store.

Cách để tái sinh Windows Phone trên Android

Sau khi cài đặt và khởi động launcher, bạn có thể tùy chọn giao diện theo một số preset Microsoft cung cấp, đồng thời còn có thể đặt tính năng thay đổi hình nền tự động từ Bing (tương tự màn hình khóa của Windows Phone). Bạn cũng có thể đăng nhập vào tài khoản Microsoft nếu muốn đồng bộ một số thứ lên Android.

Với Microsoft Launcher, bạn có thể vuốt sang phải để hiển thị thông tin thời tiết, lịch hẹn và tin tức. Microsoft còn cung cấp các widget hiển thị ứng dụng thường được sử dụng, tin nhắn, hình ảnh, các liên lạc thường xuyên, và thậm chí là hiển thị và xem các văn bản trên máy hoặc trên OneDrive. Thanh tìm kiếm Google ở màn hình chính cũng sẽ được thay thế bằng Bing, hoặc có thể được ẩn đi.

Cách để tái sinh Windows Phone trên Android

Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Google Calendars để thay cho Outlook, nhưng mọi thứ sẽ hoạt động mượt mà và suôn sẻ hơn nếu sử dụng các dịch vụ của Microsoft. Launcher này có khá nhiều tùy chọn để bạn thay đổi theo sở thích của mình.

2. Cài các ứng dụng của Microsoft

Sau khi giải quyết khâu giao diện, bạn sẽ đến khâu trải nghiệm ứng dụng.

Microsoft cung cấp các ứng dụng như Outlook, Skype, Word, Excel, PowerPoint, OneNote, Xbox, To Do, và cả một màn hình khóa tên Next. Lưu ý là ứng dụng màn hình khóa Next này không mang phong cách Windows Phone cho lắm, nhưng nó được phát triển bởi Microsoft và có thể liên kết chặt chẽ với Microsoft Launcher trong thời gian đến.

Cách để tái sinh Windows Phone trên Android

Microsoft không thể không mang trợ lý ảo Cortana của họ lên Android để thay thế Google Now, Assistant, Bixby... Trong phần cài đặt, Cortana sẽ hướng dẫn bạn cài đặt thế nào để gọi nó lên khi nhấn giữ nút Home.

OneDrive cũng là một ứng dụng không thể thiếu đối với các fan Microsoft. Tương tự Google Drive, OneDrive có thể tự động upload ảnh và video lên "đám mây", tuy nhiên với mức dung lượng mặc định khá "hẻo" có lẽ bạn sẽ phải tốn thêm một ít tiền để có thể thoải mái sử dụng OneDrive.

Cách để tái sinh Windows Phone trên Android

Trong thời gian đến, Microsoft cũng sẽ chính thức phát hành trình duyệt Edge cho Android. Dù tính năng có thể không hấp dẫn bằng Chrome, nhưng nếu bạn thường xuyên dùng Edge trên desktop thì Edge trên Android sẽ giúp bạn đồng bộ mọi thứ từ dấu trang đến lịch sử trình duyệt.

Sau khi đã cài đầy đủ các ứng dụng trên, bạn sẽ thấy chiếc điện thoại Android của mình trông khá giống Windows Phone. Quá tuyệt đúng không?

3. Kết nối Android với Windows 10

Trên Windows 10, Microsoft đã trang bị sẵn tính năng kết nối với Android, do đó cho dù bạn sử dụng điện thoại Android của hãng nào, đời nào, thì việc kết nối cũng không thành vấn đề.

Bạn chỉ cần cài ứng dụng Windows Phone Companion lên desktop để chuyển tập tin, ảnh, nhạc, và nhiều thứ khác nữa giữa điện thoại và máy tính.

Cách để tái sinh Windows Phone trên Android

Trong bản cập nhật Fall Creators sắp tới, Windows 10 thậm chí sẽ còn "thân thiện" với Android (và iPhone) hơn nữa, cho phép bạn sử dụng tính năng tương tự như Handoff của iOS/macOS: bạn có thể tiếp tục xem một trang web đang mở trên di động trên máy tính, và sửa các văn bản trên tất cả các thiết bị được kết nối với nhau. Bản Fall Creators sẽ được tung ra vào 17/10 này, nhưng nếu bạn đã tham gia Windows Insider thì có thể trải nghiệm trước.

- Đầu tiên, mở Settings trên PC, chọn mục Phone > Add a phone: nhập số điện thoại để nhận mã kích hoạt. Mở Cortana trên điện thoại, nhấn Continue on PC. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ có thể nhận thông báo cuộc gọi nhỡ và tin SMS ngay trên PC.

Cách để tái sinh Windows Phone trên Android

- Để thử tính năng xem trang web đang mở trên Android trên PC, bạn có thể nhấn vào bất kỳ tựa tin nào trong mục Upcoming của Cortana, nhấn tiếp Continue on PC (ở góc dưới bên phải), chọn Continue Now. Ngay lập tức trang web đó sẽ hiển thị trên Edge trên PC.

Mọi ứng dụng và tính năng nêu trên sẽ được Microsoft hoàn thiện dần theo thời gian. Có thể chúng không mang lại trải nghiệm hoàn hảo như Windows Phone, nhưng ít nhất nếu bạn là một fan của hệ điều hành xấu số này, và là một fan của Microsoft, bạn vẫn có thể hoàn toàn hài lòng. 

Qua đây, chúng ta cũng có thể phần nào hiểu được vì sao Microsoft quyết định chấm dứt Windows Phone, bởi họ vẫn có thể mang lại gần như mọi thứ của Windows Phone lên Android và iOS mà lại chẳng cần tốn công phát triển, bảo trì hệ điều hành!

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận