Cách phát hiện iPhone bị Apple làm cho chạy chậm

Cách phát hiện iPhone bị Apple làm cho chạy chậm

Apple mới đây đã thừa nhận rằng họ đã làm một số iPhone cũ chạy chậm lại. Hãng nói làm điều đó vì những lý do chính đáng, không phải để ép người dùng mua iPhone mới. 

Cách phát hiện iPhone bị Apple làm cho chạy chậm

Theo trang tin BGR,  Apple đã giới hạn xung nhịp chip xử lý trên một số iPhone cũ, đặc biệt là những chiếc iPhone với pin đã cũ và bị chai. Những chiếc iPhone này đôi khi sẽ cần được cung cấp nhiều năng lượng hơn mức viên pin của nó có thể cung cấp, dẫn dến tình trạng đột ngột sập nguồn. Apple đã tung ra một vài bản cập nhật với mục đích đảm bảo điều này không xảy ra, nhưng tất nhiên cái giá phải trả là iPhone sẽ chậm đi đáng kể.

Dưới đây là một số cách bạn có thể thử để xem liệu chiếc iPhone của bạn có đang chạy chậm hơn không:

Kiểm tra đời máy

Các máy iPhone bị ảnh hưởng là iPhone 6, iPhone 6S, iPhone SE, và thậm chí là iPhone 7. Nếu bạn sở hữu một chiếc iPhone đời cũ hơn nữa và có dấu hiệu máy bị chậm, có lẽ nguyên nhân không phải do Apple đâu.

Kiểm tra phần mềm

Bản cập nhật làm chậm iPhone là iOS 10.2.1 cho iPhone 6, iPhone 6S và iPhone SE. Trên iPhone 7 thì đó là bản iOS 11.2. Bạn có thể kiểm tra phiên bản phần mềm trong Settings > General > About, tìm trong mục Version.

Kiểm tra tình trạng pin

Apple chỉ giới hạn hiệu suất chip xử lý của các iPhone dùng pin lithium-ion đã có dấu hiệu bị chai. Sau khoảng 1.000 lần sạc, pin lithium-ion sẽ bắt đầu chai và chỉ còn giữ được mức pin khoảng 50-60% so với ban đầu. Đó là lý do tại sao các iPhone cũ thường có thời lượng pin rất kém. Nếu bạn sử dụng máy nhiều, hoặc không tuân theo các nguyên tắc bảo trì pin, bạn sẽ thấy hiệu suất máy giảm đáng kể chỉ sau khoảng 1 năm mà thôi.

Để kiếm tra tình trạng pin, bạn có thể download ứng dụng Battery Life hoặc Battery HD+ từ App Store. Apple không nêu rõ họ sẽ làm chậm máy khi pin chạm ngưỡng nào, nhưng nếu các ứng dụng nêu trên báo rằng pin bạn ở tình trạng "Poor" hoặc tệ hơn nữa thì đó chính là vấn đề đấy.

Kiểm tra điểm benchmark

Cách chính xác nhất là bạn làm một bài test hiệu suất xử lý của máy. Trên blog của Geekbench có rất nhiều dữ liệu về các iPhone đã bị Apple làm chậm. Bạn cần chú ý rằng điểm cao nhất đối với các iPhone mới là 2.500 đối với iPhone 6S và 3.500 đối với iPhone 7. Nếu máy bạn cho ra điểm số thấp hơn mức này đáng kể (chênh lệch hơn 500 điểm) thì xin chia buồn, iPhone của bạn đã bị Apple "dìm hàng" rồi.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận