Cái tên bí hiểm BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới

Cái tên bí hiểm BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới

BBK Electronics hiện đang sở hữu các thương hiệu smartphone có lượng fan lớn, đó là Oppo, Vivo và OnePlus. Đó là đối thủ của Huawei trong việc trở thành thương hiệu lớn thứ ba trên thị trường smartphone, nơi Huawei đang cố gắng đẩy mạnh sự xuất hiện trong thị trường châu Á, châu Âu và thậm chí ngay cả Mỹ.

Cái tên bí hiểm BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới - 1

BBK là ai?

BBK Electronics hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc kể từ khoảng năm 1990. Công ty được lãnh đạo bởi tỉ phú giàu có Duan Yongping. Sau khi thành công trong việc tạo ra hơn 1 tỉ nhân dân tệ từ máy chơi game Subor, một đối thủ của Nintendo Entertainment System, Duan đã rời bỏ nhà máy của mình vào năm 1995. Sau đó ông mở công ty Bubugao, cuối cùng trở thành BBK. Công ty hiện sở hữu các nhà máy trải rộng trên 10 ha đất và hơn 17.000 nhân viên.

BBK Electronics bắt đầu sản xuất một loạt máy nghe nhạc CD, MP3 và DVD, cùng với các thiết bị gia dụng khác xuất hiện dưới nhiều thương hiệu toàn cầu. Năm 2004, Duan thành lập Oppo và CEO Tony Chen. Oppo dựa trên kinh nghiệm của Duan trong thị trường video bằng cách bán đầu DVD và Blu-ray, trước khi chuyển sang thị trường smartphone.

Cái tên bí hiểm BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới - 2

Vivo xuất hiện trễ hơn, vào cuối năm 2009, và được thành lập bởi Duan và CEO Shen Wei. Smartphone Vivo đầu tiên xuất hiện trong năm 2011 với trọng tâm là hình dáng cực kỳ mỏng, đồng thời dựa vào các đại sứ nổi tiếng để tận dụng sự bùng nổ của smartphone.

OnePlus, nhãn hiệu BBK mà khách hàng phương Tây có thể quen thuộc không phải thành lập bởi Duan mà bởi cựu phó giám đốc Oppo, Pete Lau và đồng sáng lập Carl Pei vào năm 2013. Đó như là một chi nhánh của Oppo, có nghĩa là nó thuộc sở hữu của công ty mẹ BBK. OnePlus được cho là thương hiệu cao cấp nhất nhưng có cách tiếp cận khác so với mô hình kinh doanh dựa trên bán lẻ của Oppo và Vivo. OnePlus chủ yếu nhắm mục tiêu bán hàng qua các nền tảng như Amazon để giúp công ty hướng đến thị trường châu Âu và Mỹ.

Nhà sản xuất lớn thứ hai hay ba?

Khi nói đến smartphone, BBK Electronics là một cái tên lớn mặc dù hầu hết người tiêu dùng chưa bao giờ nghe về cái tên này. Oppo và Vivo từ lâu đã có mặt trên thị trường không chỉ tại Trung Quốc mà còn toàn thế giới.

Ở Trung Quốc, Oppo và Vivo đã vượt qua tốc độ tăng trưởng của Xiaomi bằng cách xây dựng một mạng lưới các cửa hàng địa phương, trong khi đối thủ cạnh tranh của họ tập trung vào những nỗ lực trực tuyến. Apple và Samsung đã phải vật lộn để bắt kịp với tính cạnh tranh chi phí từ các thương hiệu điện thoại Trung Quốc, bao gồm cả những công ty của BBK. Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu lớn nhất với khoảng 20,2% thị trường Trung Quốc, nhưng Oppo và Vivo đều đứng ở mức 18,8% và 17,0%. Kết hợp, thương hiệu smartphone của BBK dẫn đầu với 35,8% thị trường smartphone nước này.

Cái tên bí hiểm BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới - 3

Khi xem xét đến lĩnh vực toàn cầu. Trong quý 1/2017, nghiên cứu của Gartner cho thấy Oppo đã bán khoảng 30,9 triệu smartphone, trong khi Vivo không dưới 25,8 triệu smartphone. Có nghĩa tổng cộng đã có 56,7 triệu smartphone được BBK bán ra. Để so sánh, Samsung đã bán 78,6 triệu smartphone trong cùng quý và Apple bán ra 51,9 triệu iPhone. Theo Gartner, BBK thực sự bán ra nhiều smartphone hơn Apple trong quý 1/2017, có nghĩa họ ở vị trí thứ hai.

Báo cáo tương tự của IDC cũng vẽ một bức tranh gần gũi hơn, nhưng Apple lại ở vị trí cao hơn. Theo dữ liệu của mình, trong quý 1/2017, Samsung chiếm 23,3% thị phần, Apple với 14,7%, Huawei 10,0%, Oppo 7,5% và Vivo 5,5%. Kết hợp với nhau, BBK có 13% thị phần, tức sau Apple và trên Huawei. Thị phần OnePlus không đủ 1% doanh số bán hàng toàn cầu nên không có ý nghĩa vớ bảng xếp hạng.

Cái tên bí hiểm BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới - 4

Ước tính thị trường luôn có một số sai số, tuy nhiên dữ liệu dường như cho thấy cuộc đua vị trí thứ hai đang thuộc về BBK và Huawei. Huawei có thể ví mình ở vị trí thứ ba, nhưng đó là hình ảnh khi xem xét nhãn hiệu riêng lẻ.

BBK đang làm gì?

Không hài lòng với vị thế đầu đàn ở Trung Quốc, BBK gần đây đã vượt mặt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại Ấn Độ - một thị trường đang tăng trưởng mạnh. Hãng này cũng có thương hiệu điện thoại mới tên là ikoo, trở thành thương hiệu smartphone thứ tư, với mục tiêu hướng đến nền tảng giáo dục.

Bằng cách tự quảng bá qua nhiều nhãn hiệu, BBK đã điều chỉnh các sản phẩm của mình cho phù hợp với các phân khúc thị trường khác nhau, và thành quả này đã được đền đáp ở Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận