Căn cứ quân sự Mỹ trên toàn thế giới không được phép sử dụng thiết bị từ Huawei và ZTE

Căn cứ quân sự Mỹ trên toàn thế giới không được phép sử dụng thiết bị từ Huawei và ZTE

Căn cứ quân sự Mỹ trên toàn thế giới không được phép sử dụng thiết bị từ Huawei và ZTE ảnh 1

Bộ quốc phòng Mỹ vẫn đang giữ vững lập trường về việc hai hãng điện tử Huawei và ZTE có mối quan hệ chặt chẽ với nhà nước Trung Quốc và từ đó các thiết bị công nghệ từ hai công ty này đã được dùng để ăn cắp thông tin của cả người dùng lẫn chính phủ Hoa Kỳ. Cách đây vài tuần, ZTE đã phải chịu tổn thất cực kì lớn khi chính thức bị cấm vận tại Mỹ cho đến tháng 3/2025. Trong khi đó, Huawei cũng không khá khẩm hơn khi được đưa vào diện điều tra về việc có hay không hãng này vi phạm các điều luật của Mỹ trong việc cấm vận Iran. 

Mới đây, Lầu Năm Góc đã chính thức đưa ra một "thiết quân lệnh": Không một căn cứ quân sự nào của Mỹ trên toàn thế giới được sử dụng các thiết bị đến từ Huawei và ZTE. Lệnh cấm này được đưa ra vì mối lo sợ cho sự bảo mật các bí mật quốc gia. Như vậy, hai hãng điện tử Huawei và ZTE gần như "hết đất sống" ở Hoa Kỳ khi không thể bán thiết bị cho cả người dùng lẫn các công ty chính phủ. Đặc biệt là đối với ZTE khi hãng này chiếm thị phần đến 9,5% tổng số smartphone nhập khẩu ở Mỹ.

Đại diện bộ quốc Phòng - thiếu tướng Dave Eastburn cho biết quân đội Mỹ vẫn chưa thể cấm các binh lính của mình trong việc mua các sản phẩm của Huawei hoặc ZTE để phục vụ nhu cầu cá nhân. Nhưng bản thân những người lính cần phải lưu ý về việc sử dụng thiết bị của mình có ảnh hưởng đến an toàn quốc gia hay không. Ngoài ra, Lầu Năm Góc vẫn chưa dừng lại khi tiếp tục bàn bạc và thảo luận về một điều luật mới cấm tất cả những ai phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ mua hoắc sử dụng những chiếc máy đến từ hai hãng điện tử Trung Quốc nói trên. Bộ quốc phòng đang cực kỳ quan ngại việc chính phủ Trung Quốc sẽ ngầm theo dõi binh lính của mình thông qua những chiếc smartphone Huawei và ZTE. 

Trong năm ngoái, đã có khoảng 2.400 chiếc điện thoại ZTE và Huawei được bán cho binh lính và thủy thủ đang phục vụ tại các căn cứ của Hoa Kỳ trên cạn và cả ngoài biển khơi. Huawei vẫn tiếp tục bào chữa khi hãng khẳng định bản thân là một công ty độc lập, dù được sáng lập bởi người mang quốc tịch Trung Quốc nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đi làm gián điệp với bất kỳ quốc gia nào trên toàn thế giới. Riêng với ZTE, có lẽ đã quá mệt mỏi trong việc tìm cách kháng cáo lệnh cấm lên đến 7 năm của chính phủ Mỹ nên hãng vẫn chưa đưa ra một phát biểu nào đối với quyết định của Lầu Năm Góc nói trên.

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận