CEO Apple ca ngợi tương lai của AR nhưng khẳng định kính AR chưa thể trở thành hiện thực

CEO Apple ca ngợi tương lai của AR nhưng khẳng định kính AR chưa thể trở thành hiện thực

CEO Apple ca ngợi tương lai của AR nhưng khẳng định kính AR chưa thể trở thành hiện thực

Trong chuyến đi đang diễn ra của mình tại châu Âu, CEO Apple đã có buổi phỏng vấn với tờ The Independent về nền tảng ARKit của Apple và hãng đã tích hợp ARKit lên iOS như thế nào cũng như những ứng dụng Táo Khuyết đang nung nấu cho công nghệ hứa hẹn này là gì.

Tim Cook giải thích rằng một trong những thế mạnh lớn nhất của hệ sinh thái iOS đó là Apple có thể giành “phần việc nặng” - tức xây dựng nên một framework như ARKit, để rồi sau đó các nhà phát triển có thể tận dụng và triển khai ứng dụng của mình trên nền tảng công cụ đó.

“Cách để Apple có thể thu hút được thật nhiều ý tưởng thiên tài đó là đứng ra làm phần việc nặng trước tiên, xây dựng nên một nền tảng phần mềm phức tạp và đưa nó vào trong hệ điều hành. Sau đó cộng đồng nhà phát triển có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào những gì họ làm giỏi nhất”, Cook nói.

Chưa dừng lại ở đó, hệ sinh thái iOS còn tạo cho Apple ưu thế trong cuộc cạnh tranh với các nhà sản xuất smartphone khác, Greg Joswiack, Phó giám đốc mảng marketing cho iOS, iPad và iPhone, cho biết:

“Các đối thủ của chúng tôi chỉ đang cố gắng mô phỏng những gì chúng tôi làm. Nhưng họ không thể mô phỏng được quy mô mà chúng tôi đem lại”.

CEO Apple cũng lưu ý thêm rằng Apple chiếm ưu thế ở điểm hãng kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm trên iPhone, một tầng kiểm soát mà không nhà sản xuất nào có được:

“Điều này đem lại cho iPhone một vị trí đặc biệt bởi các đối thủ khác không thể kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm của họ. Điều này đưa chúng ta lại quay trở lại bản chất của Apple - luôn luôn cố gắng dung hòa một cách hoàn hảo phần cứng với phần mềm thiết bị, cùng với đó là App Store để hỗ trợ mảng máy chủ. Bởi lẽ đó, tôi nghĩ rằng tại thời điểm này các đối thủ khác không dễ gì vượt qua được”.

Cuộc phỏng vấn sau đó đi sâu hơn vào vấn đề về thực tế tăng cường. Cook so sánh tác động của AR với những gì App Store đã làm được, cho rằng AR sẽ gây được nhiều thay đổi “đáng kể” hệt như những gì App Store đã từng làm với ngành công nghệ di động nhiều năm trước. CEO Apple không quên nhấn mạnh rằng ARKit đã lập tức trở thanh “nền tảng AR lớn nhất” nhờ sở hữu lượng người dùng iPhone đông đảo:

“Giả sử ARKit không thuộc về các thiết bị iOS, nó sẽ chẳng bao giờ có được một cơ hội quảng bá bản thân mình, và nếu không được quảng cáo, sẽ không bao giờ có được 15 triệu người nghĩ rằng: “Tôi muốn thiết kế cảm hứng của mình bằng AR”. Chỉ có thể bằng việc sử dụng iPhone làm bàn đạp, Apple mới có thể đưa ARKit trở thành nền tảng thực tế tăng cường lớn nhất sau một đêm như vậy”.

Tim còn “thoáng” giải đáp một số tin đồ về việc Apple đang nghiên cứu sản xuất một loại kính thực tế tăng cường. Ông cho rằng công nghệ để làm kính AR chưa thực sự chín muồi, và Apple không quan tâm đến việc mình có đi tiên phong hay không:

“Tôi có thể khẳng định ngày hôm này rằng công nghệ dành cho kính AR chưa thực sự tồn tại để có thể sản xuất hàng loạt sản phẩm chất lượng cao. Chúng ta cần công nghệ hiển thị cũng như tích hợp đủ thứ cảm biến xung quanh mặt người đeo - đó là những thách thức không hề nhỏ. Tầm nhìn xa, chất lượng màn hình trên kính, mọi thứ đều chưa ổn. Và như đối với mọi sản phẩm mà Apple sản xuất, chúng tôi chỉ bán ra những thiết bị chúng tôi đủ tự tin mình có thể làm ra một cách chất lượng nhất. Chúng tôi không quan tâm đến việc đi đầu, mà quan tâm đến việc trở thành hãng tốt nhất và mang lại cho mọi người trải nghiệm sử dụng tuyệt vời nhất. Nhưng giờ bất cứ thứ gì chúng ta thấy trên thị trường thời gian gần đây đều không làm hài lòng người tiêu dùng. Hoặc ít nhất là tôi nghĩ rằng không thể làm hài lòng phần đông người tiêu dùng”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận