Châu Âu buộc thống nhất tiêu chuẩn bộ sạc, Lightning có thể biến mất trên iPhone

Châu Âu buộc thống nhất tiêu chuẩn bộ sạc, Lightning có thể biến mất trên iPhone

Nếu cảm thấy khó chịu bởi quá nhiều cổng khác nhau, công suất đầu ra và tiêu chuẩn sạc nhanh trải rộng trên các bộ sạc điện thoại di động, người dùng có thể vui mừng khi vấn đề đang được EU quan tâm. Trong thực tế EU đã thể hiện điều này cách đây cả thập kỷ nhưng giờ mới bắt đầu thúc đẩy các công ty quan tâm hơn trong việc khắc phục vấn đề bộ sạc.

chau au buoc thong nhat tieu chuan bo sac, lightning co the bien mat tren iphone hinh anh 1

Rất nhiều bộ sạc đang được sử dụng trên các smartphone hiện nay.

Trưởng ban cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager, cho biết vào ngày 1/8 tại Đại hội EU rằng cơ quan này sẽ sớm khởi động và đánh giá tác động về tình hình bộ sạc di động để tính toán chi phí lẫn lợi ích của các lựa chọn. Người đứng đầu cơ quan này cho biết cách tiếp cận tự nguyện của các nhà sản xuất hiện tại không đạt yêu cầu và cho rằng EU có thể phải vào cuộc để giải quyết tình hình. Các nghiên cứu như vậy được tiến hành để ước tính nhu cầu cho các hoạt động của Ủy ban và phân tích tác động của các lựa chọn có thể.

Bài viết nói rằng EU đã kêu gọi các nhà sản xuất lớn thống nhất các tiêu chuẩn bộ sạc trong thập kỷ qua. Mặc dù tổng cộng 14 công ty bao gồm Apple, Samsung, Huawei và Nokia đã ký biên bản ghi nhớ vào năm 2009 để thống nhất bộ sạc cho các mẫu smartphone trong năm 2011 nhưng kế hoạch này chưa bao giờ xảy ra. Một số công ty báo cáo đã ký vào thư với ý định theo dõi thỏa thuận sau khi bản ghi nhớ ban đầu hết hạn, nhưng tình trạng phân mảnh bộ sạc điện thoại vẫn còn tồn tại.

Trong khi ngành công nghiệp nói chung đang dần chuyển sang thiết kế cổng USB Type-C nhưng sản lượng điện truyền vẫn còn hơi thay đổi giữa các công ty và sản phẩm, khiến một số bộ sạc chậm hơn để sạc.

chau au buoc thong nhat tieu chuan bo sac, lightning co the bien mat tren iphone hinh anh 2

Các định dạng sạc nhanh chỉ khiến vấn đề thêm rối rắm vì định dạng USB Power Delivery (USB-PD) tiêu chuẩn tồn tại song song với công nghệ Quick Charge độc quyền của Qualcomm, và chỉ bắt đầu tương thích trong USB-PD phiên bản 4.0.

Bộ sạc cũ là nguồn tạo ra hơn 51.000 tấn chất thải điện tử mỗi năm, theo EU. Nếu ngành công nghiệp công nghệ hướng đến động thái giải quyết sự phân mảnh bộ sạc, EU có thể hành động để thúc đẩy kết quả, và khi đó Apple có thể không còn tự tiện trang bị cổng Lightning trên iPhone của mình nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận