Có nên mua Bphone 2017 hay không?

Có nên mua Bphone 2017 hay không?

Bphone 2017 vừa được giao hàng từ ngày 19/8 tại duy nhất hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động. Trả lời ICTnews, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc ngành hàng viễn thông di động Thế Giới Di Động - cho biết hiện nay đã giao được gần 700 đơn hàng tổng cộng cho khoảng 1.000 đơn hàng đặt trước.

img_9750-2-.jpg

“Bên Bkav lưu kho không nhiều, họ giao đến đâu bên anh giao khách hàng đến đấy theo dạng cuốn chiếu", ông Hiểu Em cho biết. Theo kế hoạch, khoảng 1.500 máy sẽ được bán ra đợt đầu, tháng tiếp theo sẽ bán được khoảng 3.000 máy. “Một mục tiêu nhẹ nhàng", ông Hiểu Em khẳng định.

Như vậy cho đến nay, gần 1.000 người đã được cầm trên tay chiếc máy của Bkav, nếu năng lực nhà máy Bkav đáp ứng và Thế Giới Di Động có chiến lược bán hàng hợp lý, trong vòng hơn một tháng tới có thể sẽ có tổng cộng 4.500 máy Bphone 2017 đến tay người dùng. Dù vậy, dư luận vẫn không thôi tranh cãi về Bphone 2017 ở giá bán, mới đây có người than phiền thêm về camera máy và khả năng bắt sóng Wi-Fi. Tất cả những thông tin đó đều được Bkav hồi đáp, người dùng cũng đã được tận tay trải nghiệm sản phẩm trưng bày ở các siêu thị Thế Giới Di Động, do đó cơ sở để quyết định mua máy hay không đã khá rõ ràng.

ICTnews điểm qua những băn khoăn của người dùng về Bphone 2017 thời gian qua, cộng với các giải đáp của Bkav, đồng thời gợi ý những cách để có thể quyết định có nên mua máy hay không.

Giá bán

Bphone 2017 có giá 9.790.000 đồng, nằm ở phân khúc cận cao cấp. Tuy nhiên với cấu hình bộ vi xử lý Snapdragon 625, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, Bphone 2017 được cho là có giá cao hơn so với các máy khác cùng cấu hình. Đây chính là điểm Bphone 2017 nhận nhiều “gạch đá” nhất.

img_8439.jpg

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Bkav cho biết, việc đặt Bphone 2017 ở phân khúc cận cao cấp vì Bphone là khát vọng của Bkav để Việt Nam có một ngành sản xuất smartphone do người Việt làm chủ và cao hơn nữa là Bkav trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

Chính vì thế Bkav chấp nhận "ném đá" để làm ra phiên bản cận cao cấp và cấu hình Bphone 2017 xứng đáng với phân khúc này.

Ông Quảng cũng chia sẻ, đầu tiên Bkav hướng Bphone 2017 là cao cấp, nhưng nhìn nhận theo xu hướng thị trường đã đưa ra một số thay đổi như con chip để thành cận cao cấp.

Với giá bán này, ông Quảng cho hay, Bkav đang phải bù lỗ cho Bphone 2017 nhưng họ hiện không quan trọng về doanh số mà mục tiêu chính vẫn là chinh phục người dùng Việt Nam.

Dĩ nhiên khát vọng của ông Quảng là hợp lý và đáng trân trọng, việc người dùng đón nhận Bphone 2 thế nào một phần đã thể hiện ở doanh số bán cho đến nay. Thời gian sẽ trả lời cho mục tiêu chinh phục người dùng Việt của đội ngũ Bkav.

Lỗi camera

Sau khi Bphone 2017 đến tay người dùng, có các ý kiến phản ánh cho biết máy bị lỗi khi bật camera selfie ở chế độ HDR. Mỗi khi kích hoạt, máy tự thoát ra ngoài màn hình và không sử dụng được. Một số người dùng Bphone 2017 cũng phản ánh camera của máy gặp hiện tượng chụp bắt nét chậm, lưu ảnh chậm, ảnh không sắc nét, bị nhòe, hoặc ảnh chụp xong có màu hơi ảo.

img_9738-2-.jpg

Ở trường hợp đầu tiên, Bkav đã ra bản vá lỗi để khắc phục tình trạng này. Ngoài ra, bản OTA của Bkav cho Bphone 2017 cũng cập nhật BkavGTV nâng cấp giao diện, bổ sung chức năng yêu cầu xác thực khi tắt bật định vị từ màn hình khóa, bổ sung nút Truyền màn hình, chế độ đêm trên bảng điều khiển DashBoard.

Ở trường hợp thứ hai, phía Bkav cho hay các trường hợp này là do người dùng đã chụp ảnh ở chế độ HDR (có thể vô tình bật, hoặc người khác bật từ trước). Chế độ chụp HDR dùng trong trường hợp chênh sáng, nên với điều kiện ánh sáng trong các cửa hàng (không chênh sáng) sẽ gây ra hiện tượng nói trên.

Khi chụp HDR cần lưu ý các vấn đề sau: là trong môi trường chênh sáng rõ, phải dùng chân đế cố định cho máy ảnh (vì máy ảnh sẽ chụp 3 ảnh liên tiếp) và chỉ chụp vật thể tĩnh, không chuyển động (vì máy ảnh sẽ chụp 3 ảnh liên tiếp).

Nếu không ở các điều kiện này, việc sử dụng chế độ HDR sẽ làm cho hình ảnh trông tồi tệ hơn. Do đó phía Bkav lưu ý người dùng nếu không có nhu cầu đặc biệt thì nên chọn ở chế độ chụp Auto để cho ảnh chất lượng tốt.

Việc phát sinh lỗi ở các smartphone vừa tung ra thị trường không phải chuyện hiếm, điều quan trọng là Bkav đã tung ra bản vá và hướng dẫn cách sử dụng máy ảnh một cách hợp lý.

Lỗi kết nối Wi-Fi kém

Có người dùng trên mạng phản ánh khả năng kết nối Wi-Fi của máy yếu hẳn khi cầm thiết bị ở hai cạnh trên. Trả lời câu hỏi này của ICTnews, ông Quảng cho rằng bất kỳ chiếc smartphone nào cũng có ăng ten Wi-Fi trong máy và hoạt động theo nguyên lý của nó, nếu người dùng che đi thì sẽ bị mất sóng và ngắt kết nối. Chính vì thế, các hãng khi sản xuất ăng ten sẽ chọn những vị trí để trong quá trình sử dụng thực tế không dùng đến nhiều.

Về các tình huống bị mất sóng Wi-Fi người dùng phản ánh trên một số diễn đàn công nghệ trong vài ngày qua, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, đấy không phải là tình huống "sử dụng thực tế". Cụ thể, người dùng nói về tình huống chơi game, nhưng theo ông Quảng không ai chơi game cầm áp chặt máy như thế và ông đã xem video đưa lên, nếu tay cầm như thế không thể bấm được khi chơi game, còn nếu cầm đúng thao tác khi chơi game thì không thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy.

Chính vì thế, theo ông Quảng ăng ten của máy được đặt đúng tiêu chuẩn ở vị trí người dùng ít sử dụng thực tế, nên không cần phải hướng dẫn người dùng cầm máy như thế nào.

Nên mua Bphone hay không?

Nếu câu hỏi này đặt ra trước khi Bphone bản thương mại bán ra, sẽ không dễ để trả lời. Tuy nhiên đến nay khi chiếc máy đã được bán đại trà thì người mua có nhiều điều kiện để đánh giá về chiếc máy của Bkav trước khi quyết định móc hầu bao.

Về giá bán, Bphone 2017 được cho là có giá cao hơn so với cấu hình của máy. Tuy vậy phần cứng của một chiếc điện thoại không nói lên nhiều về khả năng hoạt động của máy. Nếu được tối ưu tốt, một chiếc máy có cấu hình thấp có thể hoạt động ngang ngửa những máy khác được trang bị tốt hơn. Nếu là người quan tâm đến hiệu năng, người dùng chỉ cần tham khảo các ý kiến của những người đã từng mua máy xem khả năng hoạt động thế nào, hoặc có thể ra các cửa hàng Thế Giới Di Động trực tiếp trải nghiệm máy để đánh giá. Một khi đã trải nghiệm được hiệu năng máy và so sánh với nhiều máy khác trong tầm giá, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Bạn có thể xác định xem mình thường sử dụng tính năng nào trên một smartphone, chú trọng yếu tố gì của một chiếc máy di động, từ đó hỏi han hay ra cửa hàng và thử thách chiêc máy của Bkav xem có đáp ứng yêu cầu hay không, khi đó sẽ có cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng.

Bphone là một smartphone mới, của một hãng Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm, nên dù Bkav cố gắng cỡ nào cũng cần hiểu rằng hệ sinh thái cho máy không thể bằng các hãng khác lâu đời hơn. Chẳng hạn vấn đề phụ kiện trang trí, linh kiện sửa chữa, kho ứng dụng,... sẽ cần thời gian để gia tăng số lượng. Đây là điểm người dùng cần lưu tâm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận