Công nghệ camera kép của Apple, LG và Huawei khác nhau như thế nào?

Công nghệ camera kép của Apple, LG và Huawei khác nhau như thế nào?

Hội nghị di động toàn cầu năm nay, tổ chức tại Barcelona, chính là một bằng chứng rõ ràng về xu thế camera kép. Ý tưởng này không phải mới mẻ, mà trên thực tế, nó đã xuất hiện từ năm 2011 khi HTC Evo 3D ra đời. Đây là chiếc điện thoại đáng chú ý đầu tiên có khả năng quay video 3D. Sau sản phẩm này, các nhà sản xuất smartphone lại tiếp tục tìm tòi khám phá và ra mắt thêm nhiều sản phẩm nữa với công nghệ camera kép cải tiến.

Mặc dù cùng ứng dụng công nghệ hai ống kính để chụp một hình ảnh nhưng mỗi nhà sản xuất lại phát triển một công nghệ khác nhau đôi chút. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại camera kép trên thị trường, đây chính là bài viết bạn cần đọc. Sau bài viết này bạn sẽ hiểu rõ camera kép là gì, sự khác nhau giữa công nghệ camera kép trên smartphone của Apple, LG và Huawei là như thế nào.

Công nghệ của Apple

Công nghệ camera kép của Apple, LG và Huawei khác nhau như thế nào?

Một bức ảnh chụp bằng camera kép của iPhone 7 Plus

Hãy cùng bắt đầu với một chiếc điện thoại sở hữu camera kép được nhiều người biết đến nhất: iPhone 7 Plus. Ra đời năm ngoái, siêu phẩm cỡ lớn của Apple đem đến một tính năng mà người anh em cỡ nhỏ của mình không có, đó chính là thiết kế camera kép ở mặt sau. Với công nghệ này, công ty lựa chọn xử lý một vấn đề nhỏ nhưng quan trọng trên smartphone: thiếu tính năng zoom quang. Đương nhiên, ngoài zoom quang thì còn có công nghệ zoom kỹ thuật số, nhưng zoom kỹ thuật số khiến ảnh mờ và chất lượng xấu hơn.

Camera của iPhone 7 Plus xử lý được vấn đề này theo một cách dù không thanh lịch nhưng lại khéo léo: bổ sung thêm một camera nữa ở mặt sau sử dụng một ống kính tele khác có khả năng phóng to vĩnh viễn, và thiết bị có thể chuyển từ camera này qua camera khác khi cần. Nghe thì có vẻ lằng nhằng nhưng cơ chế này hoạt động rất tuyệt và nhờ phần mềm của Apple, việc chuyển từ camera này qua camera khác không gặp bất cứ trở ngại nào.

Tác dụng phụ của công nghệ này là hai camera phía sau có độ dài tiêu cự khác nhau, nhưng Apple lại tận dụng nó theo một cách không thể tuyệt vời hơn: chế độ chân dung (Portrait Mode). Mặc dù tính năng này đã được bổ sung bằng một bản cập nhật sau khi chiếc điện thoại ra mắt, nhưng nó vẫn là một tính năng tạo nên tên tuổi của thiết bị. Nói một cách ngắn gọn, công nghệ này hoạt động như sau: Bức ảnh từ cả 2 camera sẽ được kết hợp vào thành một, với một người hoặc đồ vật ở phía trước sẽ là thứ duy nhất được đưa vào tiêu cự. Mặc dù hiệu ứng khiến bức ảnh trông hơi giả, nhưng chắc phải vài năm nữa chúng ta mới có được một giải pháp bằng phần mềm để xử lý mọi thứ hoàn hảo.

Dù iPhone 7 Plus là sản phẩm nổi tiếng nhất sử dụng công nghệ này nhưng nó không phải là sản phẩm duy nhất. Tại CES năm nay, Asus đã trình làng chiếc điện thoại Zenfone 3 Zoom với công nghệ tương tự như vây nhưng có khả năng zoom gấp 3 và cải thiện khả năng lấy nét. Zenfone 3 Zoom cũng sở hữu chế độ chụp chân dung, tuy nhiên chúng ta phải đợi những cuộc thử nghiệm thực tế khi máy mở bán mới có thể đánh giá được chất lượng camera.

Công nghệ của LG

Công nghệ camera kép của Apple, LG và Huawei khác nhau như thế nào?

Một bức ảnh chụp bằng camera góc rộng của LG

Trước khi Apple tung ra chiếc iPhone 7 Plus thì LG cũng đã trình làng công nghệ này trên chiếc LG G5. Thế nhưng đáng tiếc là chẳng có mấy ai để ý đến nó bởi chiếc điện thoại là một thất bại doanh số. Tuy nhiên, LG G6 không từ bỏ ý tưởng này mà thậm chí còn cải thiện thiết kế với một cảm biến thứ 2 được nâng cấp hơn.

So sánh với công nghệ của Apple, cách LG xử lý camera thứ hai lại gần như trái ngược. Trong khi 7 Plus trang bị camera phóng to vĩnh viễn, LG G6 lại là camera thu nhỏ, vì trường ảnh của camera LG G6 rộng hơn nhiều. Phương thức này không thực sử được ứng dụng một cách thông minh, tuy nhiên LG G6 có thể sớm thay đổi nó bởi chiếc điện thoại này dự kiến sẽ có doanh số khá tốt. Thế nhưng một vài người hẳn sẽ không hài lòng về kết quả bởi trường ảnh rộng cũng làm méo hình ảnh khá nhiều, đặc biệt là ở các cạnh

Công nghệ của Huawei

Công nghệ camera kép của Apple, LG và Huawei khác nhau như thế nào?

Ảnh chụp bằng chế độ đơn sắc trên camera Huawei P9

Ý tưởng đã được triển khai trên nhiều siêu phẩm của Huawei, bao gồm cả chiếc P10 sắp tới, lại rất phức tạp về mặt kỹ thuật. Module camera kép này sử dụng hai cảm biến tách rời, và một cảm biến chuyên để chụp đơn sắc. Trên thực tế, điều này có nghĩa là hệ thống camera sẽ nhạy sáng hơn và có thể chụp ảnh dưới điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn.

Một điểm cộng nữa của công nghệ này là người dùng có thể chụp những bức ảnh đơn sắc chất lượng cao hơn so với những bức ảnh màu, và đây là một tính năng bổ sung được những người thích hiệu ứng đơn sắc hết sức hoan nghênh. Đáng tiếc là trong bài kiểm tra camera P9 của trang Phonearea, sản phẩm có thông số camera tương tự như P10, thì chất lượng quay video hơi kém trong khi chất lượng ảnh chụp khá tốt.

Tháng 9 năm ngoái, Qualcomm giới thiệu công nghệ Clear Sight, một cách thức triển khai dễ dàng hơn và rẻ hơn của công nghệ được Huawei sử dụng. Xiaomi cũng đã sử dụng công nghệ này trong chiếc điện thoại Mi 5s Plus ra đời năm ngoái.

Quá khứ hiện tại và tương lai

Chiếc HTC Evo 3D nhắc đến ở trên được thiết kế hệ thống camera kép để quay các video dưới dạng 3D. Thế nhưng khi công nghệ 3D thất thế, công ty cuối cùng đã từ bỏ ý tưởng này.

Công nghệ camera kép của Apple, LG và Huawei khác nhau như thế nào?

Lenovo Tango

Đó là chuyện của quá khứ, còn nói về tương lai thì Oppo vừa trình làng công nghệ camera zoom 5x mới nhất cũng với thiết kế hai cảm biến camera. Trong đó, một cảm biến camera được gắn vào ống kính tele, còn một cảm biến nữa được giấu dưới phần khung thiết bị để người dùng có thể chụp những bức ảnh zoom quang “lossless” 5x. Công nghệ này sẽ sớm được ứng dụng vào các sản phẩm thương mại. Một công nghệ nữa cũng sử dụng nhiều cảm biến đó là Tango của Google hay còn được gọi là thực tế tăng cường. Tango yêu cầu từ ba cảm biến trở lên để thực hiện chức năng này nhưng ý tưởng thì vẫn tương tự, đó là sử dụng module nhiều camera cho cùng một mục đích.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận