Công ty Trung Quốc ít tên tuổi làm ra smartphone "ngon" hơn cả Apple và Samsung

Công ty Trung Quốc ít tên tuổi làm ra smartphone "ngon" hơn cả Apple và Samsung

Trên lĩnh vực sản xuất smartphone, do tính cạnh tranh cực kỳ khốc liệt buộc các nhà sản xuất liên tục sáng tạo để duy trì vị thế của mình. Nhưng những sáng tạo gây sốc gần đây nhất lại không phải từ các ông lớn công nghệ như Apple hay Samsung. Vivo – một tập đoàn sản xuất smartphone còn khá lạ lẫm của Trung Quốc chính là cái tên đang làm giới công nghệ “sửng sốt” với nhiều đột phá sáng tạo mới mà họ trình làng gần đây. Chính những đột phá này cũng đang phả “hơi nóng” vào các ông lớn như Samsung và Apple.

Vivo là tập đoàn đầu tiên thành công về công nghệ tích hợp quét vân tay nhúng dưới màn hình điện thoại.

Tại CES 2018, Vivo đã trình làng chiếc smartphone đầu tiên tích hợp cảm biến vân tay vô hình nằm dưới màn hình. Nhiều người tự hỏi công nghệ này có gì mà tuyệt vời đến vậy? Chính công nghệ nhúng cảm biến vân tay dưới màn hình giúp các nhà sản xuất giữ được tính hữu dụng và độ tin cậy của cảm biến vân tay mặt trước điện thoại mà không cần phải giữ viền dưới màn hình rộng.

Từ đó, việc không còn viền dưới nữa cho phép các nhà sản xuất tạo ra thiết kế smartphone gần như tràn viền cao cấp hiện đại đích thực.

Công nghệ này giúp các nhà sản xuất smartphone không cần phải thiết kế cảm biến vân tay ở mặt sau điện thoại. Người dùng sẽ cảm thấy tự nhiên hơn khi có cảm biến vân tay ở phía sau, nhưng đặc điểm này lại buộc họ phải cầm điện thoại lên để mở khóa.

Hiện nay, nhờ công nghệ cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình, Vivo thực sự đang giúp tạo ra màn hình điện thoại lớn hơn.

Tại MWC 2018, Vivo cũng đã giới thiệu mẫu điện thoại concept Apex Full View với công nghệ cảm biến vân tay trên một diện tích lớn dưới màn hình. Công nghệ này đã giúp giải quyết được vấn đề chính của quét vân tay ở mặt trước, đó là người dùng thường cảm thấy vướng và không thoải mái khi đặt ngón tay cái lên viền dưới màn hình. Bản concept này của Vivo cho phép người dùng đặt ngón tay cái của mình gần với phần trung tâm màn hình - vị trí cho họ cảm giác thoải mái hơn, và chiếc điện thoại này cũng có diện tích cảm biến lớn hơn nhiều so với các phần cảm biến vân tay thông thường, do đó người dùng không còn thấy bất tiện nữa.

Vivo cũng đã tìm được cho mình một cách đi riêng mà chưa một nhà sản xuất smartphone nào khác đạt được.

Công ty Trung Quốc ít tên tuổi làm ra smartphone Viền trên màn hình chiếc Vivo Apex bên trái, viền dưới bên phải

Hiện nay Apple đã chính thức khai tử viền dưới màn hình của chiếc iPhone X, cuộc chiến tiếp theo cho các nhà sản xuất smartphone đó là phải loại bỏ được viền dưới, điều này sẽ giúp tạo ra chiếc smartphone hoàn toàn tràn viền. Nhưng chưa một tập đoàn nào đạt được thiết kế đó mà không có vài đặc điểm khác thay thế - như là tai thỏ hay viền trên mỏng hơn – để phù hợp với tất cả các bộ cảm biến, loa hay camera selfie thông thường.

Mẫu điện thoại concept Vivo Apex Full View không có tai thỏ, không có loa, không có camera selfie hữu hình, và viền trên gần như cũng không có.

Nếu bất cứ nhà sản xuất smartphone nào có thể sản xuất ra một chiếc điện thoại không có tai thỏ, thì nhiều người cho rằng đó chỉ có thể là Apple, tập đoàn luôn thích khai tử những đặc điểm làm mất đi vẻ đẹp thiết kế của các mẫu sản phẩm của họ, điển hình như giắc cắm tai nghe trên iPhone và các cổng trên laptop Mac.

Vậy thì chiếc Vivo sẽ phát ra âm thanh thế nào nếu nó không có loa?

Công ty Trung Quốc ít tên tuổi làm ra smartphone Ảnh Vivo

Thay vì sử dụng dàn âm thanh với một bộ loa, chiếc Vivo Apex Full View sử dụng công nghệ dẫn truyền xương giúp thực hiện rung âm thanh từ điện thoại đến màng nhĩ. Google đã từng thử sử dụng công nghệ tương tự cho màn hình trên loại kính Google Glass, loại kính sử dụng công nghệ rung xương để liên lạc với người dùng.

Về công nghệ camera selfie

Camera selfie của chiếc điện thoại Vivo Apex Full View được dấu chìm trong điện thoại và bật ra khi bạn cần dùng đến nó một cách tự nhiên.

Tuy đây là một tính năng đột phá, nhưng công nghệ này vẫn đang gây ra cho người dùng nhiều lo ngại khi sử dụng một chiếc camera selfie như vậy. Ví dụ như lo ngại về bộ phận chuyển động hoàn toàn mới có thể bị vỡ và cần phải sửa chữa. Và có thể camera selfie không bật ra đủ nhanh để chụp các bức ảnh selfie một cách ngẫu hứng.

Mẫu điện thoại này của Vivo là mẫu điện thoại đạt được tính năng gần tràn viền nhất mà con người từng thấy. Nhưng dù sao đây vẫn là một bản concept.

Công ty Trung Quốc ít tên tuổi làm ra smartphone Ảnh Vivo

Tất nhiên, các ông lớn khác như Samsung và Apple đều là những tập đoàn có nhiều đột phá công nghệ. Họ có thể giới thiệu nhiều mẫu điện thoại mới với các tính năng tuyệt vời hàng năm. Nhưng chắc chắn họ không thể mạo hiểm trình làng các tính năng mới mà mình thực sự chưa sẵn sàng.

Vivo đã sử dụng công nghệ cảm biến vân tay ẩn của công ty Synaptics. Lý do mà các ông lớn công nghệ như Samsung và Apple chưa áp dụng công nghệ cảm biến vân tay nhúng trong màn hình có thể đó là do sản phẩm của Synaptics chưa đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn mà Apple và Samsung đặt ra. Và các ông lớn này đều phải sản xuất hàng triệu sản phẩm cho khách hàng toàn cầu. Vivo đi trước về công nghệ này có lẽ bởi tên tuổi họ vẫn chưa được biết đến rộng rãi và số lượng sản phẩm họ bán ra chưa nhiều.

Trong khi đó, nhiều người nhận định rằng công nghệ Face ID của iPhone X cũng không phải hoàn toàn hoàn hảo – tính năng nhận diện khuôn mặt và nhận diện mống mắt của Samsung trên Galaxy S8 cũng vậy. Vì thế, các tập đoàn đầy triển vọng như Vivo đang gây áp lực mạnh mẽ lên các ông lớn này là một tín hiệu tốt cho người dùng. Cạnh tranh sẽ càng thúc đẩy sáng tạo, vì thế việc người dùng được cầm trên tay những thiết kế điện thoại đột phá chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận