“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 1

Thiết kế

Trong số các mẫu điện thoại Android cao cấp nửa đầu năm 2016, LG G5 sở hữu thiết kế sáng tạo nhất khi có khả năng lắp ghép các module khác nhau, giúp người dùng dễ dàng nâng cấp các tính năng của máy. Chất liệu được sử dụng trên G5 cũng đã có sự cải tiến vượt bậc so với những thế hệ G trước đó, đó là bộ khung vỏ nhôm liền khối được tráng nhựa bảo vệ và tạo màu. Trong khi đó, khung vỏ của các thế hệ G series từ G4 trở về trước đều làm bằng nhựa, gây ấn tượng “rẻ tiền” hơn các đối thủ. Tuy nhiên, với camera và cảm biến vân tay lồi lên khá nhiều ở phía sau, G5 lại không được lòng những khách hàng tìm kiếm sự hoàn hảo và tinh tế trong thiết kế.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 2

Xiaomi Mi 5 cũng có kiểu dáng khác biệt so với thế hệ trước. Không vuông vức như Mi 4, Mi 5 có kiểu dáng mềm mại hơn, khá giống Galaxy Note 5 của Samsung với viền nhôm nguyên khối cùng 2 mặt kính, trong đó mặt sau cong về phía 2 cạnh bên. Riêng phiên bản cao cấp Mi 5 Pro còn có mặt sau được làm bằng sứ chịu lực siêu bền. Ở mặt trước, Xiaomi đã thay thế phím Home ảo bằng phím cứng, trong khi vẫn giữ nguyên nút Back và đa nhiệm cảm ứng. Ở phía sau, cụm camera và đèn LED đã được chuyển từ chính giữa ra góc trên bên phải, ngoài ra chỉ còn duy nhất một lô-gô Mi nằm phía dưới - đơn giản và thẩm mỹ.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 3

Là sản phẩm nối tiếp dòng One M cao cấp trước đây, HTC 10 có kiểu dáng kết hợp giữa chiếc One M9 trước đây và One A9. Máy cũng có cấu trúc vỏ nhôm nguyên khối với cách bố trí các chi tiết mặt sau khá giống M9 và phím Home ở phía trước như A9. Để tạo điểm nhấn flagship mới nhất, HTC đã mạnh tay vát các cạnh trước và sau của máy, khiến nó trở nên khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, với kích thước hiển thị 5,2 inch, 2 "dải đất" phía trên và dưới của màn hình quá rộng kết hợp với viền màn hình siêu mỏng đã tạo nên ấn tượng về một chiếc smartphone quá dài.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 4

Samsung năm nay vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế đột phá đã được người dùng đánh giá cao trên S6 vào Galaxy S7, đó là cấu trúc cơ bản với 2 mặt kính và khung nhôm nằm giữa. Đương nhiên là họ đã “trau chuốt” lại kiểu dáng cho S7, đồng thời khắc phục những nhược điểm từ S6. Đầu tiên, camera phía sau đã được sửa đổi lại, không lồi nhiều như trước nữa. Mặt kính phía sau cũng đã được vuốt tròn ở các cạnh để cầm nắm dễ chịu và đỡ cấn tay hơn S6. Một thay đổi nhỏ khác là hình dáng của nút home đã trở nên vuông vức hơn chứ không có hình viên thuốc con nhộng như thế hệ trước.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 5

Màn hình

Trong số 4 “siêu phẩm” Android 2016 kể trên, Xiaomi Mi 5 là mẫu có màn hình kém nhất về thông số so với các đối thủ. Trên thực tế, với việc sử dụng panel IPS LCD cao cấp, khả năng tái tạo màu sắc cùng góc nhìn của Mi 5 vẫn rất tốt, nhưng so với 3 flagship còn lại, màn hình của máy chỉ có độ phân giải Full HD 1.080 x 1.920 Pixel, trong khi kích thước vẫn tương đương (5,15 inch). Trong điều kiện sử dụng bình thường, người dùng khó có thể nhận ra sự khác biệt về độ nét, tuy nhiên khi dùng kèm với các loại kính thực tế ảo, mật độ điểm ảnh chỉ 428ppi của Mi 5 sẽ bộc lộ sự thua kém so với các đối thủ. 

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 6

Dù đều sở hữu màn hình 2K 1.440 x 2.560 pixel nhưng 3 mẫu điện thoại còn lại đều có sự khác biệt về kích thước màn hình cùng công nghệ sản xuất tấm nền. Samsung Galaxy S7 có kích cỡ nhỏ nhất, chỉ 5,1 inch nhưng có mật độ điểm ảnh lên tới 577ppi. Nó cũng là chiếc điện thoại duy nhất sử dụng tấm nền Super AMOLED tiết kiệm điện hơn, màu rực rỡ hơn nhưng tái tạo màu không chính xác bằng LCD. HTC 10 vẫn trung thành với công nghệ Super LCD 5 trên màn hình 5,2 inch và mật độ điểm ảnh 565ppi. LG G5 sở hữu màn hình lớn nhất - cỡ 5,3 inch, mật độ điểm ảnh đạt 554ppi và cũng sử dụng công nghệ IPS LCD như Mi 5. Màn hình của cả 4 smartphone cao cấp này đều được bảo vệ bởi kính cường lực Corning Gorilla Glass 4.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 7

Camera

Máy ảnh luôn là một trong những yếu tố được các hãng điện thoại tập trung cải tiến trên mỗi thế hệ sản phẩm mới. Cả 4 chiếc điện thoại Android trong bài này, dù có thông số camera rất khác nhau, nhưng đều được cải tiến rất nhiều để nâng cao chất lượng hình ảnh.

LG G5 có máy ảnh độc đáo nhất khi tích hợp tới 2 camera phía sau. Trong đó, camera chính có độ phân giải 16MP, khẩu f/1.8, góc chụp 78 độ và được hỗ trợ bởi camera phụ 8MP khẩu độ f/2.4 nhưng có góc rộng tới 135 độ. Theo LG, mục đích của việc trang bị 2 camera là để tạo ra những bức ảnh sắc nét và đẹp hơn khi cần chụp cận cảnh, trong khi vẫn có được những tấm hình góc rộng khi cần chụp đông người hay phong cảnh. Trước G5, LG cũng từng sử dụng 2 camera trước cho chiếc V10. Ngoài ra, máy cũng có khả năng lấy nét bằng laser rất nhanh và chính xác.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 8

Thay vì cảm biến 16MP như của S6, Galaxy S7 đã “cải lùi” về số điểm ảnh khi camera phía sau chỉ còn 12MP. Không tiếp tục nâng số chấm, Samsung đã cải tiến camera của S7 bằng cách tập trung vào từng điểm ảnh, đồng thời cải thiện khả năng hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu - nhược điểm lớn nhất của camera điện thoại. Để làm được điều này, S7 sử dụng một cảm biến hoàn toàn mới với kích thước 1/2,5 inch. Với kích thước từng điểm ảnh lên tới 1,4 micron cùng với ống kính khẩu độ f/1.7, Samsung khoe rằng camera của S7 có thể thu sáng tốt hơn tới 95% so với bất kỳ mẫu điện thoại nào trước đây của họ. Chưa dừng lại ở đó, bản thân từng điểm ảnh còn được trang bị công nghệ Dual Pixel, tức là trên mỗi pixel sẽ có 2 diode để hỗ trợ quá trình lấy nét của máy ảnh. Với công nghệ này, 100% số pixel trên cảm biến có thể được sử dụng khi lấy nét. Trước đây, các dòng Galaxy S khác cũng có khả năng lấy nét tự động trên pixel theo pha (phase-detection AF), tuy nhiên chỉ có ít hơn 5% số điểm ảnh được sử dụng để lấy nét.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 9

Sau Samsung, HTC là hãng thứ 2 cố tình giảm số lượng điểm ảnh để tăng kích thước của chúng. Thay vì camera Ultrapixel 20MP trên One M9, máy ảnh của HTC 10 cũng chỉ có cảm biến 12MP. Tuy nhiên, trên cảm biến khá lớn 1/2,3 inch, từng điểm ảnh có kích thước lên tới 1,55 micron, giúp chúng thu được nhiều ánh sáng hơn. Ống kính của HTC 10 cũng có khẩu độ mở lên tới f/1.8, gần ngang với Galaxy S7. Dù không có công nghệ Dual Pixel để hỗ trợ lấy nét nhưng bù lại, HTC 10 được trang bị hệ thống lấy nét laser thế hệ thứ 2 có tốc độ hoạt động siêu nhanh và cho phép chụp liên tiếp.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 10

Sau cùng, Xiaomi Mi 5 chỉ có duy nhất một điểm nổi bật là ống kính chống rung quang học theo 4 trục, hỗ trợ quay những video clip cực kỳ mượt mà và ít bị nhòe hình, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng. Các thông số còn lại của camera trên Mi 5 không có gì quá đặc biệt với cảm biến 16MP cỡ 1/2,8 inch, kích thước điểm ảnh 1,12 micron, đèn flash LED dual tone và ống kính khẩu độ f/2.0.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 11

Chuyển qua camera trước, HTC 10 lại thể hiện ưu thế với máy ảnh 5MP khẩu độ f/1.8 tích hợp hệ thống chống rung quang học để chụp thiếu sáng tốt hơn, được HTC gọi với cái tên UltraSelfie. LG G5 có camera trước độ phân giải cao nhất là 8MP kèm ống kính f/2.0. Camera 5MP f/1.7 của Galaxy S7 vẫn được giữ nguyên so với S6, trong khi Xiaomi Mi 5 có camera trước 4MP f/2.0.

Cấu hình

Một xu hướng mới xuất hiện trên những series điện thoại Android cao cấp năm nay là chúng gồm các phiên bản cấu hình khác nhau, phù hợp với từng thị trường và túi tiền của khách hàng. Trong đó, cả HTC 10 và LG G5 đều có 2 phiên bản với chip Snapdragon 820 (2 nhân 2,15GHz Kryo + 2 nhân 1,6GHz Kryo) hoặc Snapdragon 652 (4 nhân 1,8GHz ARM Cortex A72 + 4 nhân 1,4GHz ARM Cortex A53). Ngoài sự khác biệt về chip, chúng đều sở hữu RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB kèm khe cắm thẻ nhớ mở rộng tối đa 200GB. Riêng HTC 10 còn có thêm phiên bản 64GB. Qua các phần mềm thử nghiệm benchmark, con chip Snapdragon 652 đã cho thấy hiệu năng tương đương với những smartphone cao cấp sử dụng Snapdragon 810 của năm ngoái, nhưng chỉ mạnh bằng khoảng 2/3 so với Snapdragon 820.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 12

Xiaomi Mi 5 cũng có 2 phiên bản cấu hình nhưng chúng đều sử dụng chip Snapdragon 820, chỉ khác nhau về tốc độ xung nhịp và dung lượng RAM. Phiên bản bình thường của Mi 5 được trang bị chip Snapdragon 820 với 4 nhân 1,8GHz Kryo + 1,36GHz Kryo, RAM 3GB và có 2 tùy chọn ROOM là 32 và 64GB. Bản Mi 5 Pro sử dụng loại chip Snapdragon 820 tương tự của HTC 10 hay LG G5, kết hợp RAM 4GB và bộ nhớ trong 128GB. Đáng tiếc là flagship của Xiaomi không hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 13

Tùy từng thị trường, Samsung Galaxy S7 sẽ có 2 phiên bản cấu hình với hiệu năng tương đương nhau, sử dụng chip Snapdragon 820 (2 nhân 2,15 GHz Kryo + 2 nhân 1,6GHz Kryo) hoặc Exynos 8890 Octa (4 nhân 2,3GHz Moongoose + 4 nhân 1,6GHz ARM Cortex A53). Ngoài sự khác biệt về chip, chúng đều có 4GB RAM, ROOM 32 hoặc 64GB và hỗ trợ thẻ Micro SD mở rộng tối đa 200GB.

Tính năng nổi bật

Khi cấu hình phần cứng đã trở nên “bão hòa”, các nhà sản xuất buộc phải sáng tạo ra thêm nhiều tính năng nổi bật và tích hợp chúng vào các smartphone cao cấp để thu hút khách hàng. Trong đó, LG G5 gây ấn tượng đặc biệt khi là mẫu điện thoại đầu tiên trên thế giới có khả năng nâng cấp bằng các module rời. Ý tưởng về loại  smartphone có module tháo rời không còn mới mẻ khi đã được Google tiến hành với Project Ara. Tuy nhiên, với G5, LG là hãng đầu tiên hiện thực hóa ý tưởng này và đưa nó tới tay người dùng cuối. Để làm được điều này, hãng đã thiết kế module đáy máy của G5 có thể tháo rời và kết nối với thân máy chính qua hệ thống ngàm giữ chắc chắn. Được gắn sẵn trên mỗi chiếc G5 bán ra là một module tiêu chuẩn tích hợp cổng kết nối USB-C, loa ngoài và viên pin 2.800 mAh. Bên cạnh đó, hãng còn giới thiệu thêm 2 module đặc biệt bán rời, hướng tới những người thích chụp ảnh và nghe nhạc chất lượng cao, đó là Cam Plus và Hifi Plus. Ngoài 2 module này, LG cam kết sẽ phát triển thêm những phụ kiện mở rộng khác dành cho G5 sau khi máy được bán ra.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 14

Trong 4 flagship Android 2016, Samsung Galaxy S7 là mẫu duy nhất có khả năng chống nước/bụi chuẩn IP68 - kín bụi hoàn toàn và chịu được ngâm nước sâu 1,5m trong 30 phút. HTC 10 chỉ có khả năng chống tạt nước chứ không "kín mít" như S7. Tuy nhiên, nó lại là smartphone đầu tiên có thể xử lý âm thanh stereo 24-bit (Hi-Res Audio), ghi âm chi tiết hơn 256 lần trên dải tần số rộng gấp đôi so với tiêu chuẩn ghi phổ thông. Bên cạnh đó, HTC 10 còn có ampli riêng với công suất gấp đôi so với các điện thoại khác, kèm theo một bộ xử lý hỗ trợ giả lập nhạc 16-bit lên 24-bit và DAC giảm độ méo tiếng 10 lần so với các thiết bị khác trên thị trường. Điểm nổi bật nhất giúp Xiaomi Mi 5 "thi thố" với các flagship kia là hệ thống chống rung quang học 4 trục, hoạt động tương tự các máy ảnh cao cấp hiện nay với các trục thẳng đứng, ngang, tiến - lùi và xoay quanh tâm ống kính.

“Cuộc chiến” Galaxy S7 vs G5 vs Mi 5 vs HTC 10 - ảnh 15
Giá bán

Với các thông số thấp hơn một chút và thương hiệu thua kém các đối thủ, không ngạc nhiên khi Xiaomi Mi 5 có giá rẻ nhất. Tại Việt Nam, máy đang được các cửa hàng điện thoại xách tay bán với giá dao động khoảng 8 triệu đồng cho các phiên bản thường và 10 triệu đồng cho bản Pro.

LG Việt Nam cho biết hãng sẽ bán G5 với giá dự kiến “thấp hơn các đối thủ flagship ít nhất 2 triệu đồng”. Tuy nhiên, phiên bản bán ở Việt Nam sẽ là bản Snapdragon 652 cấu hình thấp hơn. Những khách hàng muốn sở hữu G5 bản Snapdragon 820 có thể tìm tới hàng xách tay nhập theo đường tiểu ngạch từ Hàn Quốc đang được bán với giá khoảng 16-17 triệu đồng.

Galaxy S7 là flagship được bán ra sớm nhất tại Việt Nam, từ 18/3/2016. Máy có giá chính hãng 15,99 triệu đồng cho bản 32GB. Đối với hàng xách tay, Galaxy S7 đang được bán với giá khoảng 13-14 triệu đồng. 

Ra mắt vào tháng 4/2016, HTC 10 - bản vừa được giới thiệu tới thị trường Việt có giá 17 triệu và phải tới đầu tháng 6 này mới bắt đầu được giao tới tay khách hàng.

Huy Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận