Đã đến thời đại của smartphone siêu cấp

Đã đến thời đại của smartphone siêu cấp

Đã đến thời đại của smartphone siêu cấp

Mới chỉ nửa năm trước, chúng ta còn nghỉ rằng khó có smartphone nào cao cấp hơn các thiết bị đầu bảng được nữa. Song rõ ràng, thực tế chứng minh còn có thứ “tốt hơn cả tốt nhất”. Apple, Samsung, LG đều chọn chiến lược flagship kép: đó là một mẫu dành cho số đông và một mẫu cao cấp hơn dành cho khách hàng giàu có hơn. Flagship ngày một đắt đỏ nhưng đến năm nay, sự xuất hiện các các smartphone siêu cấp mới thực sự ấn tượng. Bạn hoàn toàn có thể gọi smartphone siêu cấp là thứ hàng hóa xa xỉ để phân biệt với smartphone cao cấp thông thường.

Smartphone siêu cấp có giá ngang bằng với chiếc túi Neverfull của nhãn hàng thời trang Louis Vuitton. Hàng triệu người đã sở hữu chiếc túi này nhưng vì sao một smartphone giá gần ngàn đô lại gây sốc đến vậy? Với những người đam mê công nghệ, điều khiến một thiết bị trở nên giá trị chính là tính năng, chức năng và hiệu suất. Họ đo điểm chuẩn, độ nét màn hình, chất lượng hình ảnh… Các thông số này khiến cho việc so sánh thiết bị trở nên rõ ràng hơn. Song, chúng không phải phương pháp duy nhất để đánh giá giá trị của một điện thoại.

OnePlus gia tăng giá trị cho smartphone bằng cộng đồng trực tuyến lớn mạnh. Fairphone lại bổ sung bằng chính sách môi trường hấp dẫn và tạo ra một điện thoại “bền vững”. Nokia gợi lại hoài niệm, mang đến hi vọng cho những người dân châu Âu về tương lai một công ty châu Âu sẽ có lại vai trò nào đó trong không gian điện tử tiêu dùng.

Mọi người sẵn sàng trả thêm cho các giá trị gia tăng này giống như họ chi cho tính năng. Đây cũng chính là chìa khóa để hiểu về giá bán của các smartphone siêu cấp. Người dùng càng ít quan tâm đến những điều cơ bản, càng nhiều công ty tập trung vào giá trị gia tăng. Khi quên đi hoàn toàn, họ sẽ để lý trí nghỉ ngơi và nhường quyết định lại cho cảm hứng hay xúc cảm.

Đó là lý do mọi người chọn túi Louis Vuitton giá 1.000 EUR dù về công năng, nó không khác gì các loại túi xách khác. Thay vào đó, họ mua nó vì lịch sử lâu dài của thương hiệu, vì các cửa hàng đẹp và nhân viên thân thiện, hay chỉ vì để thể hiện rằng họ nhiều tiền đến mức thoải mái sắm chiếc túi hàng hiệu đắt đỏ.

Logic này áp dụng sang điện thoại như thế nào? Chỉ vài năm trước, người dùng dễ chọn nhầm một chiếc điện thoại tồi nhưng khi thị trường đã bão hòa, chúng ngày càng giống nhau về vẻ ngoài và cả tính năng, hiệu suất. Cuộc tranh đấu quyết liệt bảo đảm rằng không ai còn phải mua thiết bị tệ hại nữa. Với một người bình thường, smartphone chỉ đơn thuần để lướt web, chat với bạn bè và đều giống nhau. Khi chức năng cơ bản đã được thỏa mãn, họ tìm đến giá trị gia tăng khác. Vì vậy, những công ty biết kể câu chuyện riêng sẽ được hưởng lợi từ điều này.

Vào thời điểm hiện tại, rất khó tìm flagship nào không có camera, màn hình và con chip xuất sắc. Trừ phi bạn có nhu cầu cụ thể như bút S Pen hay tính năng “độc” hơn, quyết định chọn mua máy nào phụ thuộc vào sở thích cá nhân và những giá trị gia tăng mà các hãng thêm vào hơn là lý trí.

Chúng đều có những giá trị riêng không bị trộn lẫn, ví như chiếc này là phiên bản kỷ niệm hay tương tự. Tuy nhiên, một khía cạnh được hối thúc khá mạnh mẽ chính là thương hiệu. Theo thời gian, Apple và Samsung đã xây dựng được hình ảnh cao cấp bất khả chiến bại và họ tận dụng chúng một cách tích cực. Họ muốn bạn nghĩ rằng sở hữu chiếc iPhone X giá hay Note 8 là một tuyên ngôn thời trang, tương tự như khi cầm trong tay chiếc túi 1.000 USD của Louis Vuitton. Điện thoại ở bên chúng ta 24/24 và dễ trở thành thước đo địa vị xã hội. Chúng không chỉ là công cụ mà còn là niềm khao khát và uy danh.

Điều này có ý nghĩa gì với tương lai của điện thoại? Có lẽ, chúng ta sẽ đi từ những công ty chỉ đơn giản là tập trung sản xuất điện thoại tính năng cơ bản sang định vị giá trị rộng lớn hơn. Người tiêu dùng nhạy cảm về giá chắc chắn có cả biển thiết bị để lựa chọn – luôn có các hãng chăm sóc đối tượng ấy. Song, chắc chắn sẽ bùng nổ thiết bị tập trung vào giá trị gia tăng. Đó là những chiếc điện thoại tốt cho môi trường, tôn trọng quyền riêng tư, khiến bạn cảm thấy cao quý… Ngành công nghiệp di động tịnh tiến ngành thời trang, nơi bạn có thể mua chiếc áo phông với giá 5 USD hay 500 USD cũng được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận