Đánh giá BlackBerry Motion: Khi huyền thoại "đầu thai" trong thân xác mới

Đánh giá BlackBerry Motion: Khi huyền thoại "đầu thai" trong thân xác mới

Giữa năm 2016, BlackBerry tuyên bố phá sản tạo ra một nỗi buồn man mác trong lòng fan hâm mộ. Và sau đó, khi TCL thu mua lại mảng di động của BlackBerry và hồi sinh mẫu điện thoại huyền thoại, người dùng đã khấp khởi mừng vì vẫn có thể tiếp tục sử dụng điện thoại ưa thích của mình.

Không chỉ thế, từ khi thuộc về tay TCL, BlackBerry như được thổi  một làn gió mới, không thu mình trong thiết kế bàn phím bấm thông thường mà đã dần dần kết hợp với màn hình ảm ứng trên BlackBerry KeyONE, và mới đây, thậm chí hãng còn tung ra một chiếc smartphone đúng nghĩa, hoàn toàn loại bỏ bàn phím Qwerty truyền thống và thay vào đó là màn hình cảm ứng toàn diện - đó chính là BlackBerry Motion.

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

BlackBerry Motion với thiết kế hoàn toàn cảm ứng

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết và đánh giá dòng smartphone cao cấp mới của "râu đen" để xem rằng liệu sau thời gian ngưng sản xuất, thương hiệu có thay đổi gì.

1. Thiết kế

Về tổng thể, BlackBerry Motion vẫn giữ được lối thiết kế toát lên sự chắc chắn nhưng đầy sang trọng của mình với khung kim loại dày dặn. Mặt lưng với sự kết hợp của chất liệu nhựa và cao su tạo thành dải họa tiết kim cương, vừa giúp cầm điện thoại chắc chắn hơn, vừa chống bám vân tay rất tốt.

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Mặt sau nhám chống bám vân tay khá tốt

Trở về mặt trước, máy sở hữu màn hình cảm ứng với 2 cạnh 2 bên khá mỏng nhưng phần cạnh trên và dưới lại bất đối xứng, đặc biệt cạnh dưới quá dày, và phím Home bố trí không thực sự đẹp mắt khiến mất điểm. Mặt kính của BlackBerry Motion sử dụng chất liệu cường lựng Dragon Trail và được phủ nano kim cương, vừa giúp gia cố độ cứng cáp vừa cho khả năng hiển thị tuyệt vời. 

Phím Home vật lý mặc dù không được đẹp về thiết kế nhưng lại là tinh hoa trên BlackBerry Motion khi tích hợp chức năng TrackPad giúp người dùng có thể vuốt phím Home xuống/lên để mở/tắt thông báo; vuốt sang trái/phải để lật trang khi đọc ebook hoặc xem ảnh; chạm 1 lần để mở lại tab vừa đóng....do đó, chắc chắn nó sẽ giúp bạn gợi nhớ lại những thao tác sử dụng "sướng tay" trên BlackBerry thế hệ cũ.

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Phím Home vật lý tích hợp TrackPad mang lại nhiều trải nghiệm sử dụng tuyệt vời

Convinent Key cũng là một trong những trang bị nổi bật trên BlackBerry Motion, không chỉ dùng để khởi động nhanh máy mà nó còn được tích hợp khả năng chuyển nhanh giữa các giao diện khác nhau.

Ngoài ra, việc bố trí của các cổng kết nối, phím cứng vật lý trên BlackBerry Motion cũng khá hợp lý, mang lại cho người dùng những tiện lợi nhất định khi sử dụng.

2. Hiển thị

BlackBerry trang bị cho chiếc smartphone đầu bảng của mình một màn hình IPS LCD 5.5 inch, hiển thị Full HD 1080 x 1920 px. Có lẽ màn hình này cũng thuộc dạng thông thường trên thị trường hiện nay vì thậm chí Note 8 còn đạt tới cấp độ 2K.

Tuy nhiên, BlackBerry Motion với việc sử dụng kính cường lực Dragon Trai và được phủ nano kim cương, vừa giúp màn hình cứng cáp hơn trước những va đập, vừa màn hình trông tươi sáng hơn hẳn so với các smartphone có cùng độ phân giải.

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Khả năng hiển thị dưới ánh sáng mặt trời không thực sự ấn tượng

Dù vậy, điều này cũng không khiến máy có được chất lượng hiển thị tốt, vì khi so sánh với nhiều smartphone khác trên thị trường thì BlackBerry Motion chưa thực sự nổi bật, và thậm chí thua kém rất nhiều về cả độ sáng tối đa lẫn khả năng hiển thị dưới ánh sáng mặt trời. 

3. Thời lượng pin

BlackBerry Motion được nhà sản xuất ưu ái trang bị cho viên pin 4000 mAh - thuộc hàng những smartphone có pin tốt trên thị trường hiện nay. Máy cho thời gian chờ tới 94h theo bài test thử nghiệm từ GSMArena, thời gian đàm thoại 3G liên tục trong gần 24h, truy cập web liên tục trong 14h và xem video 15 giờ.

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Bên cạnh đó, Motion cũng được trang bị sạc nhanh Quick Charge 3.0 giúp máy có thể sạc đầy 26% trong vòng 30 phút, không thực sự ấn tượng nhưng cũng sẽ là một tính năng giúp người dùng thoải mái hơn khi mua và sử dụng BlackBerry Motion. Ngoài ra, chế độ Bosst Mode hoặc Charge Only cũng sẽ là một chế độ hỗ trợ tích cực nếu bạn muốn sạc điện thoại nhanh nhất trên BlackBerry Motion.

4. Cấu hình và hiệu năng xử lý

Là smartphone ra mắt dịp cuối năm 2017, nhưng BlackBerry Motion có phần gây thất vọng vì chỉ được trang bị chip xử lý Qualcomm Snapdragon 625, đi kèm RAM 4GB và 32GB bộ nhớ trong.

Đây là cấu hình không quá tồi, nhưng cũng không được xếp hàng cấu hình khủng, vì hầu hết các smartphone cận cao cấp và một số smartphone tầm trung đã được trang bị vi xử lý 660, thậm chí là 825, 835. Do đó, không lạ khi so sánh điểm benchmark của BlackBerry Motion với các smartphone khác thì chiếc "râu đen" này bị đuối hẳn.

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Điểm benhmark không thực sự ấn tượng từ BlackBerry Motion

Tuy nhiên, nếu như để đáp ứng nhu cầu chơi game, và sử dụng đa nhiệm thông thường thì chắc chắn Motion vẫn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu từ người dùng.

Máy chạy trên hệ điều hành Android 7.1.2 và được cho là sẽ sớm cho phép nâng cấp lên Androi 8.0 trong đầu năm 2018. Ngoài ra, máy cũng tích hợp hàng loạt các ứng dụng riêng của BlackBerry như BlackBerry Hub, BlackBerry Password Keeper, Locker...giúp người dùng được trải nghiệm sự bảo mật tuyệt vời trên điện thoại.

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Giao diện khá phổ biến trên nhiều smartphone khác

5. Camera

Về phần cứng, BlackBerry Motion dường như không có sự khác biệt so với KeyONE khi sử dụng cam chính 12MP và cam tự sướng là 8MP. Tuy nhiên, về ứng dụng chụp ảnh, máy được hỗ trợ nhiều tính năng mới mà một số trong đó là chức năng tương tự HDR giúp cải thiện tối đa chất lượng hình ảnh chụp được, tạo khung mờ ảo tương tự hiệu ứng xóa phông như nhiều smartphone hiện đại trên thị trường hiện nay...

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Máy trang bị camera không thực sự ấn tượng

Về chức năng ghi hình, máy có khả năng quay video chất lượng 4K với tốc độ 24 hoặc 30 khung hình mỗi giây chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu quay phim của người dùng.

Xem một số ảnh chụp từ BlackBerry Motion:

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Ảnh tổng thể không sắc nét nhưng màu sắc lại khá ổn

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Độ chi tiết của hình ảnh cũng chưa được tốt

danh gia blackberry motion: khi huyen thoai

Khung hình hơi mờ nhưng tương phản lại khá ổn

Kết luận: Hiện tại, giá BlackBerry Motion nhập khẩu về Việt Nam đang có mức giá xấp xỉ 13 triệu đồng - mức giá này tương đương với iPhone 7 hoặc Samsung Galaxy S8. 

So với các smartphone cùng phân khúc giá thì BlackBerry Motion mặc dù không vượt trội về cấu hình hay mức giá nhưng khả năng bảo mật và sự chắc chắn là điều mà ít smartphone khác có thể vượt mặt Motion. Ngoài ra, máy cũng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng máy chơi game trực tuyến hạng nặng hoặc sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc.

Mặc dù vậy, để hút người dùng thì rõ ràng TCL cần làm nhiều hơn để cải thiện dòng smartphone BlackBerry của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận