Đánh giá “chất” âm Bphone 2017

Đánh giá “chất” âm Bphone 2017

Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 1
Lướt qua về thiết kế, Bphone 2017 sở hữu vẻ ngoài bóng bẩy nhưng cứng cáp và được làm chau chuốt đến từng chi tiết nhỏ một. Thoạt nhìn qua Bphone 2017 không có gì khác biệt so với những mẫu điện thoại tầm trung và cao cấp khác.
Bên trong, qua 2 tuần sử dụng, Bphone 2017 đáp ứng được hầu hết những hoạt động thường nhật của tôi trên một chiếc smartphone. So với chiếc iPhone 6S tôi đang dùng, mọi tác vụ trên Bphone 2017 từ nghe gọi, lướt web, facebook, messeger, chụp ảnh, check mail … đều ổn, đều chơn chu. Dù vậy với một người làm trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị âm thanh di động, điều mà tôi quan tâm và sử dụng nhiều hơn cả là khả năng chơi nhạc trên Bphone 2017.

Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 2

Và thực tế, chỉ đến khi tôi gắn thẻ nhớ vào Bphone 2017 và bật nhạc, từ lúc này, cá nhân người viết mới bắt đầu nhận ra sự khác biệt của Bphone 2017 so với các mẫu smartphone khác đặc biệt là các model tầm trung.
Theo đặc thu công việc, tôi phải tiếp cận với rất nhiều tai nghe, loa di động, thiết bị AMP/DAC ... hàng ngày. iPhone 6S hiện đang là lựa chọn của tôi bởi khả năng đáp ứng công việc và chất âm trung tính của model này. Lý do tôi dùng iPhone 6S thay vì các model đời cao hơn còn bởi sự tiện lợi và cổng cắm 3.5mm vẫn còn hiện hữu. Chính vì vậy, cảm nhận đầu tiên khi chuyển qua dùng Bphone 2017 có 1 chút khó chịu khi lúc nào cũng phải kè kè bên mình phụ kiện jack chuyển đổi. Tôi thực sự không hề thích phải cắm qua cọng cáp chuyển đổi này, nó tạo sự phiền phức và khiến người dùng luôn trong tâm trang sợ mất cọng cáp này. Tôi chỉ mong muốn mọi thứ trở nên đơn giản và tiện lợi.
Giải pháp xuất tín hiệu anlalog qua cổng Type-C là một giải pháp tuyệt vời
Cái cọng cáp chuyển đổi này tuy khiến tôi khá khó chịu, nhưng khi xem xét kỹ việc phát nhạc anlalog qua cổng Type-C của Bphone 2017 đây là giải pháp tốt. Cá nhân tôi đánh giá rất cao giải pháp này, thậm chí đây còn là giải pháp nghe nhạc có dây hiệu quả hơn hẳn so với giải pháp đang được Apple áp ụng trên những mẫu iPhone mới của họ. Vì sao lại như vậy?

Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 3

Như các bạn đã biết Bphone 2017 xuất tín hiệu analog thẳng qua công Type-C, chính vì vậy trong cái jack chuyển đổi sẽ không cần phải có bất kỳ con chip xử lý âm thanh nào. Chất lượng âm thanh được quyết định ngay trong con chip được gắn bên trong máy. Giải pháp này có ưu điểm nếu bạn chẳng may làm mất cọng cáp chuyển đổi đi kèm thì vẫn có thể mua thay thế với giá rẻ. Và tất nhiên không chỉ có Bkav mới làm cọng cáp này mà bất kỳ nhà sản xuất phụ kiện nào khác cũng có thể sản xuất được. Nhìn xa hơn 1 chút nếu trong tương lai khi giải pháp này được áp dụng đại trà trên nhiều điện thoại hơn, khi đó những chiếc tai nghe sử dụng cổng USB-C cũng sẽ được nhiều hãng tai nghe sản xuất hơn. Bởi chi phí khi sản xuất ra 1 chiếc tai nghe sử dụng cổng USB-C sẽ không cao hơn so với chi phí sản xuất tai nghe sử dụng cổng 3.5mm như hiện tại. 
Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 4
Họ chỉ cần thay jack 3.5mm bằng jack USB-C mà thôi, không cần phải chi tiền thêm cho việc tích hợp con chip giải mã âm thanh vào trong tai nghe như giải pháp của Apple đang áp dụng. Tất nhiên khi tai nghe sử dụng USB-C phổ biến, tôi cũng sẽ không còn phải cầm theo chiếc jack chuyển đổi nữa, sự phiền phức sẽ được giải quyết. 
Nói một chút về giải pháp phát nhạc trên iPhone, về lý thuyết khi tín hiệu âm thanh được xuất dạng digital qua cổng lightning sẽ giúp cho các hãng âm thanh có thể can thiệp sâu hơn và chủ động hơn trong chất lượng. Tuy nhiên chi phí cho việc nghiên cứ và sản xuất ra sản phẩm âm thanh phải tích hợp thêm chip giải mã âm thanh chuẩn Apple sẽ bị đội lên cao. Điều này sẽ rất có lợi cho sản phẩm âm thanh cao cấp, còn những thiết bị phổ thông với mức giá vừa phải sẽ khó có thể áp dụng được. Đặc biệt là những hãng nhỏ sẽ khó có thể tiếp cận được với giải pháp này của Apple. Điều này lý giải phần nào việc cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa chưa có nhiều tai nghe sử dụng jack lightning dù iPhone 7 ra mắt được hơn 1 năm rồi. Tất nhiên không thể trách Apple được, vì thực tế họ không muốn và cũng không khuyến khích các hãng sản xuất tai nghe dùng cổng lightning. Lý do họ bỏ cổng 3.5mm đi là vì muốn thúc đẩy nganh công nghệ âm thanh không dây, thúc đẩy các sản phẩm không dây như tai nghe bluetooth, loa bluetooth...

Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 5

Kết lại với giải pháp cho xuất đồng thời analog và digital qua cổng Type-C trên Bphone 2017 sẽ là giải pháp trọn vẹn và hiệu quả hơn cho những ai vẫn muốn sử dụng tai nghe có dây, hay những thiết bị âm thanh có dây nói chung.
Khả năng phát nhạc không dây trên Bphone 2
Chắc chắn khi Bphone 2017 không có cổng 3.5mm sẽ khiến cho nhiều người chuyển qua dùng tai nghe không dây bluetooth để nghe nhạc, Cá nhận tôi cũng muốn xem khả năng phát nhạc qua kết nối không dây của Bphone 2017 thế nào?

Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 6

Bphone 2017 được trang bị Bluetooth 4.2 mới nhất, không biết có tích hợp APTX hay một công nghệ truyền phát nhạc không dây đặc biệt nào khác hay không ? Nhưng khi được trải nghiệm thực tế tôi khá bất ngờ về khả năng chơi nhạc không dây trên Bphone 2017, thậm chí còn ấn tượng hơn chơi nhạc có dây. So nhanh với chiếc iPhone 6S tôi đang dùng Bphone 2017 có sự vượt trội về khả năng tái tạo không gian, khả năng tách lớp và chi tiết âm phát cùng 1 bản nhạc.
Tuy nhiên ngoài khả năng phát nhạc cho chất lượng âm thanh vượt trội ra Bphone 2017 lại cho thấy sự thếu thốn trong những tính năng sâu hơn so với những hãng khác. Đơn cử như việc phát nhạc qua hệ thống WiFi Network Hotspot, hoặc airplay, Việc thiếu vắng đi khả năng này khiến cho Bphone 2017 không thể góp mặt trong những hệ thống âm thanh không dây tại gia. Ngoài ra, trong thử nghiệm về khoảng cách bắt tín hiệu Bluetooth cũng cho thấy Bphone 2017 (dù trang bị Bluetooth 4.2) có phần kém hơn hẳn so với iPhone 6S.
Chất lượng âm thanh của Bphone 2017 qua kết nối có dây tốt, nhỉnh hơn thế hệ đầu tiên
Bphone 2017 được trang bị con chip DAC WCD9335 và bộ khuếch đại công suất WSA8815 của hãng Qualcomm. Đây chính là lý do kiến Bphone 2017 có âm thanh tốt hơn những chiếc điện thoại thông thường khác. Theo như hãng có công bố thì Bphone 2017 có thể giải mã trực tiếp hẫu hết các định dạng nhạc chất lượng cao 32 bits/384 KHz như: DSD, AFLAC, FLAC, eAAC+, MP3, WAV, WMA , đây là điểm rất lợi cho người dùng, không phải lo chuyển đổi định dạng chỉ cần copy vào máy và chơi.
Trải nghiệm thực tế cho thấy Bphone 2017 sẽ phát huy hết khả năng của bộ DAC/AMP rời khi chơi với những file nhạc chất lượng cao được chép vào máy. Trong khi đó, với những bài nhạc nghe online, sự khác biệt giữa Bphone 2017 và iPhone 6S là không rõ ràng.
Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 7
Dải Bass được khiểm soát tốt, xuống sâu và tốc độ khá tốt, đánh lực và nẩy, điểm này cải thiện hơn hẳn so với Bphone đời đầu. Âm bass có độ sâu và lực khá mạnh khiến cho Bphone 2017 “chơi tạp” được nhiều thể loại nhạc. So với iPhone 6S, bass trên Bphone 2017 sâu hơn, đánh nẩy hơn dù iPhone 6S cho âm bass nhiều hơn. Tốc độ bass của Bphone 2017 nhanh và được kiểm soát tốt hơn, không bị thưa như ở iPhone.
Dải mid có lẽ là dải “mì chính cánh” là nét đặc chưng của Bphone 2017. Âm mid trên Bphone 2017 lúc nào cũng có độ chi tiết và rõ nét hơn hẳn những chiếc smartphone khác. Mid sáng, rất rõ ràng và được làm tiến hơn 1 chút so với 2 dải còn lại, nên người nghe sẽ rất rễ cảm nhận được sự khác biệt của Bphone 2017.
Treb dường như là dải bình thường nhất ở Bphone 2017. Nó không có nhiều điểm nhấn, cũng không tạo được sự khác biệt so với treb trên iPhone. Dù vậy treb ở Bphone 2017 có thể nói là làm khá tròn vai, âm treb đủ chi tiết và đủ độ sáng để người nghe có thể cảm nhận được những nốt cao nhất, nhưng lại không làm cho người nghe cảm giác ớn lạnh hoặc gai góc , tất nhiên việc làm treb ở mức độ đủ dùng này sẽ giúp cho người nghe không bị cảm giác chói tai, hoặc mệt mỏi khi nghe lâu.
Âm trường khi nghe trên tai nghe tầm trung và thấp thì rất khó có thể nhận ra sự khác biệt giữa Bphone 2017 và iPhone 6S. Tuy nhiên khi nghe trên những chiếc tai nghe cao cấp (earsonic Velvet và Fidue A83) Bphone 2017 càng phát huy hiệu quả, âm trường được mở rộng, không gian cũng được tái tạo tốt hơn hẳn so với iPhone 6S. Điều này cho thấy Bphone 2017 cần phải có môi trường diễn tốt mới phát huy được hết khả năng của mình. Thử nghiệm trên loa cho thấy rõ điều này, Bphone 2017 cho âm trường rộng và khả năng tái tạo vượt trội so với iPhone 6S khi cùng phát 1 file nhạc.

Đánh giá “chất” âm Bphone 2017 ảnh 8

Nhưng có 1 vấn đề rất lớn trên Bphone 2017 là âm lượng khi dùng không dây bị hiện tượng không chính xác. Ở mức từ 1 đến 20% như 1 mức, từ 60 đên 100% lại cùng 1 mức, âm lượng không hoạt động chơn chu, để mức 20% thì bị mất âm, giảm xuống chút lại có âm thanh. Ngoài ra, ứng dụng nghe nhạc của Bphone 2017 cũng rất nghèo nàn, gần như không có nhự khác biệt so với Bphone đời đầu. Tất nhiên việc này cũng không sao cả, vì chúng ta có thể cài đặt bất kỳ ứng dụng nghe nhạc nào mình thích từ chợ ứng dụng Google.
Tạm kết:
Thuộc phân khúc tầm trung với cấu hình đủ dùng, khó có thể thấy được sự khác biệt của Bphone 2017 với các đối thủ. Nhưng riêng về khả năng phát nhạc, Bphone 2017 cho thấy “chất” riêng của mình so với hầu hết những mẫu smartphone khác, kể cả dòng cao cấp. Đặc biệt với giải pháp phát nhạc anlalog qua cổng Type-C cho thấy nếu thực sự nghiêm túc trong công việc, người Việt Nam có thể cung cấp những sáng kiến rất tuyệt với cho sự phát triển chung của ngành công nghệ.

Phương IDO

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận