Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 1

Trước đây, phablet là tên gọi của dòng máy sở hữu màn hình kích thước lớn dao động trong khoảng 5,5 inch đến 6,4 inch. Các hãng sản xuất cũng không thể làm lớn hơn bởi với tỉ lệ truyền thống 16:9 thì việc tăng kích thước màn hình tổng thể sẽ làm máy lớn hơn rất nhiều và trở thành một chiếc máy tính bảng sở hữu chức năng nghe gọi. Chính vì thế, Mi Max 3 có thể xem là mẫu phablet dẫn đầu thị trường về kích thước màn hình lên đến 6,9 inch nhưng người dùng vẫn có thể cầm nắm và sử dụng khá thoải mái. 

Cụ thể, với tỉ lệ 18:9 mới mẻ, khu vực hiển thị của Mi Max 3 chiếm đến gần 80% diện tích mặt trước của sản phẩm, kết hợp với một viền màn hình mỏng, tổng thể đã giúp máy có kích thước chỉ tương tương với một mẫu phablet màn hình 6,4 inch như trước kia, điển hình là phiên bản tiền nhiệm Mi Max 2. Từ đó, người dùng được hưởng lợi rất nhiều bởi đặc tính này bởi trải nghiệm hình ảnh được tăng lên đáng kể, tương đương việc sử dụng một chiếc tablet cỡ nhỏ. 

Với độ phân giải Full HD+ kết hợp với tấm nền IPS LCD, khả năng hiển thị của Mi Max 3 là khá tốt, ở góc nhìn bình thường thì độ chi tiết của hình ảnh vẫn đủ tốt. Bên cạnh đó, độ sáng màn hình cao và màu sắc chính xác là hai điểm cộng dành cho chiếc máy này, từ đó đáp ứng tốt cho nhu cầu xem phim, lướt web. Tất nhiên người dùng chỉ cần để độ sáng 70% thì vẫn cho trải nghiệm ổn đồng thời tránh việc bị mỏi mắt. 

Cảm giác cầm nắm Mi Max 3 là khá tốt nhưng sẽ là tuyệt vời hơn nếu như hai cạnh bên khung máy không được làm quá dẹt, dẫn đến việc bàn tay bị đau và cấn sau một thời gian dài sử dụng, Việc sử dụng chất liệu kim loại với bề mặt nhám, làm Mi Max 3 dễ trơn và trượt nếu khi cầm cũng như để trên bề mặt láng như quần, áo và mặt bàn. Chính vì thế, việc trang bị cho chiếc máy này một chiếc ốp lưng làm từ cao su sẽ khắc phục các nhược điểm nói trên. Khá đáng tiếc là không giống như các sản phẩm gần đây của mình, Xiaomi đã không tặng kèm theo món phụ kiện này bên trong hộp.

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 2

Cấu hình của Mi Max 3 dừng lại ở mức khá của năm 2018 với chip xử lý 8 nhân mới Qualcomm Snapdragon 636, hai tùy chọn RAM 4/6GB và bộ nhớ trong 64/128GB. Sử dụng phần mềm Antutu Benchmark để thử nghiệm thì máy ghi được xấp xỉ 120 nghìn điểm, trong đó GPU Adreno 509 ghi được khoảng 21 nghìn điểm. Trên lý thuyết, những chiếc máy sở hữu chip Snapdragon có điểm Antutu trên 100 nghìn điểm là có thể dễ dàng đáp ứng tốt hầu hết các phần mềm, games có mặt trên chợ ứng dụng Google Play. 

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 3

Đến với tốc độ ghi đọc bộ nhớ trong - một đặc tính khá quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ thực thi của một chiếc smartphone trong tác vụ mở, đóng và chuyển đổi giữa các ứng dụng. Đối với Mi Max 3, kết quả đo được là: 276 MB/s (tốc độ đọc) và 190MB/s (tốc độ ghi), đạt mức trung bình và tương đương những smartphone tầm trung khác có mặt trên thị trường chứ chưa được nhanh như thế hệ bộ nhớ UFS 2.0/2.1 trên các mẫu flagship. 

Đối với các tác vụ nhẹ nhàng như: vuốt chạm cảm ứng, lướt web, facebook, xem YouTube... đều được Mi Max 3 xử lý một cách mượt mà, độ trễ là gần như không có. Đến với các tựa game giải trí nhẹ nhàng, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm với hiệu năng mà sản phẩm này mang lại. Cuối cùng là những tựa game đồ họa 3D cao cấp "ngốn phần cứng" thì Mi Max 3 cho ra một kết quả hỗn hợp như sau:

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 4
Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 5

Liên Quân Mobile - tựa game MOBA số một hiện nay trên di động, tuy đã ra mắt hơn hai năm nhưng gần như chỉ có những thiết bị chạy HDH iOS (iPhone, iPad) mới có thể chơi mượt tựa game này, còn các thiết bị Android thì hầu như đều gặp phải không ít thì nhiều những khó khăn nhất định, đặc biệt là những chiếc máy tầm trung. Với chip xử lý Snapdragon 636, Mi Max 3 ở những thiết lập đầu tiên có thể chỉnh được độ phân giải HD, chất lượng đồ họa cao và đặc biệt là FPS cao - một đặc tính mà thế hệ chip tầm trung tiền nhiệm Snapdragon 625 không làm được. Trải nghiệm thực thế cho thấy tốc độ vào game, vào trận chỉ dừng ở mức trung bình, hơi chậm (một phần là do tốc độ ghi/đọc bộ nhớ trong), việc vuốt chạm giao diện túi đồ, chọn tướng xảy ra hiện tượng giật, lag nhẹ. Chính vì thế lời khuyên đối với người chơi là nên lựa chọn tướng nhanh chóng trước khi kết thúc 5 giây (do có độ trễ nên tuy giao diện hiển thị còn 3 giây mới hết giờ nhưng game sẽ tự động vào màn và người chơi sẽ được cung cấp tướng ngẫu nhiên, ảnh hưởng đến chiến thuật của team). 

Tuy nhiên khi đã vào trong một trận đánh, Mi Max 3 xử lý khá mượt mà, hiện tượng giật lag là giảm đi đáng kể, tốc độ khung hình tuy không đạt đỉnh 60-61 fps nhưng được giữ ở mức ổn định 58-59 fps - đủ mang lại trải nghiệm hình ảnh mượt mà cho người dùng. 

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 6

Tựa game thứ 2 là Asphalt 9 - huyền thoại đua xe vừa ra mắt phiên bản thứ 9 với nhiều sự cải tiến về đồ họa lẫn gameplay. Ở mức thiết lập đồ họa mặc định lẫn đồ họa cao cấp, Mi Max 3 có thể xử lý khá mượt mà, các hiệu ứng va chạm, cháy nổ, bung nitro ít khi thấy có hiện tượng giật lag. Tuy nhiên theo một số người chơi đánh giá, đồ họa ở mức thiết lập cao cấp là không khác biệt nhiều so với mặc định, tạo hình xe vẫn có răng cưa khá nặng. Vì thế kết quả chơi thử đối với tựa game này có thể thay đổi trong tương lai khi Gameloft đưa ra các bản cập nhật mới. 

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 7

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 8
Những tựa game thế giới mở như PUBG Mobile hưởng lợi rất nhiều từ một màn hình hiển thị kích thước lớn

Cuối cùng là PUBG Mobile - tựa game sinh tồn số một trên di động đồng thời cũng là "sát thủ phần cứng" đối với thiết bị Android. Để chơi mượt tựa game này, máy cần đáp ứng hai yếu tố: chip xử lý có GPU cao cấp, tốc độ ghi đọc bộ nhớ trong cao. Trên Mi Max 3, mặc định game sẽ đưa ra thiết lập đồ họa trung bình dựa trên phần cứng của máy; Khi chơi thử nghiệm một màn đấu, hình ảnh thể hiện trong game là tạm ổn, độ giật lag có xảy ra nhưng không nhiều và kèm theo đó mức fps cũng dừng lại ở mức trung bình. Tuy nhiên, khi thử lựa chọn chế độ fps cao cũng như chất lượng hình ảnh HD (không thể chọn HDR vì game không cho phép) thì gần như rất khó để sống sót trước làn đạn của kẻ thù bởi hiện tượng giật lag xảy ra nhiều và thường xuyên hơn. Chính vì thế nếu muốn có số khung hình cao khi chơi trên Mi Max 3, người dùng buộc phải hy sinh chất lượng hình ảnh xuống thấp nhất (Smooth). 

Nhiệt lượng tỏa ra khi chơi game không làm người dùng phải cảm thấy khó chịu. Khu vực nóng nhất ghi nhận được đến từ khu vực trung tâm mặt lưng, từ đó việc cầm máy theo chiều ngang với khu đực đặt tay chủ yếu là gần hai mép trên là dưới của khung nhôm sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhiệt độ. 

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 9
Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 10

Thời lượng sử dụng pin là đặc tính nổi bật nhất trên Mi Max 3 đồng thời cũng là yếu tố được người dùng quan tâm nhiều nhất khi lựa chọn một sản phẩm phục vụ cho nhu cầu giải trí và chơi game thời gian dài. Viên pin 5500 mAh của máy theo kết quả thử nghiệm thực tế là không làm thất vọng mong muốn nói trên của người dùng. Có thể nói thật khó để làm chiếc Mi Max 3 cạn pin trong một ngày làm việc 8 tiếng đồng hồ nếu như không liên tục sử dụng máy để thực thi các tác vụ nặng như chơi game, xem phim độ phân giải cao... Cụ thể hơn với thiết lập độ sáng màn hình 70%, bật hết tất cả các kết nối (GPS, Bluetooth, Wi-Fi, 4G LTE), Mi Max 3 có thể hoạt động bền bỉ với màn hình sáng liên tục 8 tiếng đồng hồ để phục vụ cho các công việc như: chơi game Darkness Rises 3,5 tiếng, Liên Quân Mobile hơn 2 tiếng, PUBG Mobile hơn 1 tiếng và YouTube gần 1 tiếng đồng hồ song song với các tác vụ nhẹ nhưng tần suất lặp lại nhiều lần như: chat Messenger, lướt Facebook, Zalo chạy ngầm, gọi điện thoại... 

Bên cạnh đó việc tặng kèm một adapter sạc nhanh QuickCharge 3.0 là một điểm đáng khen dành cho Xiaomi khi giúp người dùng có thể nhanh chóng làm đầy pin chiếc phablet này. Thử nghiệm cho thấy chỉ cần 30 phút sạc đầu tiên là Mi Max 3 hồi phục được 30% dung lượng pin và mất tổng cộng khoảng hơn 2 tiếng đồng để đầy pin hoàn toàn (Lưu ý rằng tốc độ sạc pin sẽ giảm dần khi dung lượng trên 70% để không gây ảnh hưởng đến độ bền của viên pin). 

Đánh giá hiệu năng Xiaomi Mi Max 3: phablet tầm trung đáng mua nhất năm 2018 ảnh 11

Xiaomi Mi Max 3 có thể xem là chiếc phablet Android tầm trung tốt nhất hiện nay mà người dùng có thể sở hữu trong giai đoạn nửa cuối năm 2018. Với một thiết kế đẹp, kích thước ổn dù màn hình rất lớn nhưng vẫn có thể bỏ vừa túi quần (đối với nam giới), sản phẩm này hướng đến đối tượng cần một chiếc máy hài hòa giữa tính di động nhưng trải nghiệm hình ảnh, giải trí và thời lượng pin bền bỉ vẫn được ưu tiên lên hàng đầu.

Xiaomi Mi Max 3 hiện đang được bán tại hệ thống cửa hàng Viettablet.com với mức giá chỉ từ 5.790.000 đồng cho phiên bản RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB. Chi tiết tham khảo .

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận