Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 1

Dự báo tương lai cho Xperia X còn ảm đạm hơn trong bối cảnh đang có quá nhiều smartphone giá rẻ với cấu trúc tương đương, hoặc vượt trội về nhiều mặt nhưng cũng chỉ đứng dưới mức giá 14 triệu đồng**.

Tại triển lãm Mobile World Computing 2016 vừa qua, Sony đã chính thức “khai tử” dòng Xperia Z sau 3 năm, cùng với mọi dòng điện thoại khác như C, M… Thay vào đó, hãng sẽ chỉ có duy nhất một dòng Xperia X phủ khắp mọi phân khúc. Trong đợt ra mắt này, có tổng cộng 3 mẫu điện thoại thuộc dòng X được ra mắt là Xperia X, XA, và X Performance. Nếu đối chiếu với các dòng điện thoại trước đây của Sony, có thể coi XA là “hậu duệ” của chiếc C5 Ultra, X thay thế cho M5 và X Performance tương ứng với Z5. Tại Việt Nam, Sony sẽ chỉ bán chính thức Xperia XA và Xperia X. Như vậy, mẫu điện thoại cao cấp nhất mà Sony phân phối tại Việt Nam hiện nay vẫn là Z5 Premium.

Việc thay đổi và gộp toàn bộ các dòng sản phẩm vào X Series đã cho thấy một phần nỗ lực của Sony để giành lại chỗ đứng trên thị trường smartphone. Sau một khoảng thời gian dài mảng điện thoại liên tục thua lỗ, có lẽ Sony muốn thay đổi cục diện đó bằng X Series. Tuy nhiên, từ những gì mà hãng thể hiện với chiếc Xperia X, điều này sẽ vẫn là một “giấc mơ” khá xa vời.

Thiết kế

Dù đã đổi tên dòng sản phẩm, Sony vẫn tiếp tục “trung thành” với ngôn ngữ thiết kế cũ đã sử dụng trong suốt 3 năm qua với Xperia Z. Tức là Xperia X trông rất giống chiếc Z5 trước đây và nghiễm nhiên tại Việt Nam người ta coi Xperia X là thế hệ kế tiếp của Z5. Những người lần đầu tiếp xúc với smartphone Sony sẽ thấy Xperia X là một chiếc điện thoại đẹp, nhưng với giới hiểu biết về công nghệ hoặc là fan Sony thì hình thức của sản phẩm này sẽ gợi lên đôi chút thất vọng vì nhàm chán.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 2

Có trọng lượng 153g, chiều dày 7,9mm cùng với mặt trước và sau bo tròn, Xperia X đem tới cảm giác cầm trên tay thoải mái hơn một chút so với chiếc Z5 hơi quá vuông vức. So với Z5, 3 điểm khác biệt lớn nhất của Xperia X là khung viền, mặt sau và mặt kính. Bắt đầu từ phía trước, thay vì mặt kính phẳng chạy ra sát mép khung viền, Sony đã chuyển sang sử dụng kính cong ở các mép theo dạng 2,5D. Ở phía sau, thay vì sử dụng kính như 6 thế hệ Z series trước đây, Xperia X có mặt lưng bằng nhôm phay xước và cũng được vê tròn ở các mép giống như mặt kính phía trước. Với thiết kế đơn giản, chỉ có duy nhất lô-gô Xperia được khắc sắc nét ở chính giữa còn camera và đèn LED ở góc trên bên trái quen thuộc, mặt lưng Xperia X tạo cảm giác khá sang trọng. Với các màu đen, bạc, vàng và vàng hồng, chất liệu nhôm phay xước càng thể hiện rõ vẻ đẹp trên Xperia X. Cuối cùng, khung viền của Xperia X đã chuyển sang loại vật liệu nhựa thay vì nhôm như Xperia Z5.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 3

Tuy nhiên, ngoài những thay đổi nhỏ, rất đáng tiếc khi Xperia X vẫn giữ nguyên những nhược điểm trong thiết kế của Z5, đồng thời còn có một số “cải lùi” so với “đàn anh”. Trên Xperia X, chất lượng hoàn thiện máy dù khá ổn vẫn không thể so được với Z5. Điều này thể hiện khá rõ ở phần khe hở tiếp giáp giữa mặt kính và khung viền không đều, dễ nhận thấy độ rộng của những khoảng hở khác nhau. Ở phía sau, cụm camera của Xperia X lại có viền lồi hơn một chút, không ăn nhập với nắp lưng như các đời Xperia Z trước đây. Bên cạnh trái của máy, Sony vẫn tiếp tục đặt nút âm lượng ở điểm quá thấp, nếu cầm Xperia X trong tay phải thì dù gập ngón cái hết cỡ cũng không thể với tới nút giảm âm lượng, buộc phải đẩy máy lên cao mới thao tác được. Ngay cả khi cầm máy trên tay trái, việc bấm 2 nút này cũng khá “gượng” với ngón tay áp út. Nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay cũng vẫn được Sony đặt hơi lõm vào so với cạnh viền, khiến việc bấm vào khó hơn, đặc biệt khi lắp các loại ốp. Có lẽ do sử dụng nắp lưng bằng nhôm nên Sony đã buộc phải di chuyển vị trí cảm biến NFC đến góc trái phía trên màn hình - một vị trí khá lạ lẫm và mất thời gian để làm quen. Cuối cùng, Xperia X đã mất đi khả năng chống nước – “gien quý” của dòng Z trước đây.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 4

Màn hình

Sony đang sở hữu chiếc Xperia Z5 Premium có màn hình độ phân giải 4K - cao nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, đối với những mẫu smartphone khác họ vẫn trung thành với độ phân giải full-HD 1.080 x 1.920 pixel, Xperia X cũng vậy. Trong khi màn hình 2K đang trở thành “tiêu chuẩn” mới trên các flagship thì độ phân giải full-HD trên Xperia X trở nên thua kém. Trên thực tế, với kích thước 5 inch, độ phân giải này không ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng vì nó vẫn đạt mật độ điểm ảnh tới 441ppi, trừ khi sử dụng máy với các loại kính VR.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 5

Như thường lệ, màn hình của Xperia X cũng đã được Sony tích hợp nhiều công nghệ độc quyền của hãng như Triluminos Display, X-Reality engine và Dynamic Contrast Enhancement. Người dùng không cần phải quan tâm nhiều tới ý nghĩa của những thuật ngữ này, chỉ cần biết rằng chúng đã góp phần khiến màn hình của Xperia X tốt hơn so với tiêu chuẩn trung bình của thế giới smartphone. Màu đen được thể hiện trên màn hình của Xperia X rất sâu, các màu được tái tạo chính xác và góc nhìn xuất sắc. Do sử dụng tấm nền LCD nên màu màn hình của Xperia X không rực rỡ bằng công nghệ AMOLED, nhưng người dùng bình thường khó phát hiện ra điều này nếu không so sánh trực tiếp 2 loại màn hình với nhau.

Độ sáng màn hình của Xperia X cũng rất cao, người dùng dễ dàng đọc nội dung hiển thị ngay cả khi đứng dưới trời nắng gắt. Tuy nhiên, chính độ sáng cao đã “tố” một nhược điểm của nó là tính năng tự điều chỉnh độ sáng gần như vô dụng.

Camera

Về phần cứng, camera của Xperia X sử dụng cảm biến y hệt trên Z5 với độ phân giải 23MP. Trên thực tế, độ phân giải chính xác của cảm biến IMX300 trên Z5 là 22,85MP, tương ứng với kích thước tối đa đạt 5.520 x 4.140 pixel ở tỉ lệ khung hình 4:3. Nếu chuyển về tỉ lệ 16:9, kích thước tối đa của hình ảnh lên tới 5.984 x 3.366 pixel. Cảm biến này được kết hợp với ống kính có độ mở tối đa f/2.0. Điểm đáng khen là camera trước của máy đã có sự đột phá lớn với độ phân giải được nâng từ 5 lên thành 13MP, kèm theo ống kính góc rộng f/2.0.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 6

So với Z5, điểm mới nhất và cũng được Sony tập trung quảng cáo trên X Series đó là tính năng lấy nét lai dự đoán trước Predictive Hybrid Autofocus đã được họ chuyển từ các máy ảnh lên điện thoại. Về cơ bản, tính năng này giúp cho Xperia X có khả năng lấy nét theo chủ thể tốt hơn, đặc biệt với các đối tượng đang chuyển động. Khi mới tiếp cận, tính năng này có vẻ khá ấn tượng khi giúp Xperia X có thể khóa nét “bám dính” vào đối tượng đang di chuyển, chẳng hạn như trẻ con chạy nhảy hay xe cộ đi ngoài đường. Khả năng lấy nét của máy cũng rất nhanh, dù vẫn chưa được như Sony quảng cáo (chỉ mất chưa đầy 1 giây từ khi mở camera tới khi bắt được nét).

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 7

Giao diện ứng dụng chụp ảnh gốc của Xperia X cũng không khác gì so với Z5 với 4 tùy chọn chụp được đưa ra ngoài - bên trái màn hình chính (khi xoay ngang), thể hiện qua 4 icon đặt dọc, gồm: các ứng dụng chụp khác nhau (Camera Apps), video, chụp tự động (Superior Auto) và chụp thủ công (Manual). Tuy giao diện này đơn giản nhưng khá khó sử dụng, chuyên gia lập trình đã đặt những tính năng ít sử dụng ra ngoài trong khi lại ẩn những tính năng thường dùng đi, ví dụ thanh điều chỉnh độ sáng và màu sắc của ảnh. Với Xperia X, Sony cũng tiếp tục cung cấp một chế độ chụp thủ công nghèo nàn khi chỉ cho phép điều chỉnh ISO, độ sáng và cân bằng trắng mà không có khả năng lấy nét bằng tay hay tốc độ chụp như rất nhiều mẫu điện thoại khác trên thị trường. Mục Camera Apps cung cấp một số hiệu ứng hình ảnh và video như Timelapse, Slow motion (được Sony gọi là Timeshift Video), chụp ảnh “tự sướng” Style Portrait… đã khá quen thuộc với người dùng Xperia.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 8

Mỗi khi tung ra một thế hệ điện thoại mới, chất lượng ảnh chụp luôn là yếu tố được Sony quảng cáo rầm rộ, mặc dù từ trước tới nay tác giả bài viết chưa bao giờ cảm nhận được một mẫu điện thoại nào của họ cung cấp trải nghiệm camera thực sự tuyệt vời. Với Xperia X, một lần nữa Sony lại gây thất vọng với khả năng xử lý hình ảnh kém. Ở điều kiện đủ sáng, những bức ảnh chụp từ Xperia X thể hiện màu sắc tốt, đầy đủ và trung thực. Tuy nhiên, do các thuật toán xử lý của Sony làm nét (sharpening) quá mạnh nên trong một số trường hợp, ảnh trông hơi “dại”. So với Xperia Z5, khả năng đo sáng và cân bằng trắng của máy đã chính xác hơn, thể hiện ở những tấm ảnh chụp cận cảnh với ánh sáng hài hòa, chuẩn xác.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 9

Ở điều kiện thiếu sáng, Xperia X bắt đầu bộc lộ hết những yếu điểm của nó. Cũng giống các thế hệ Xperia trước đây, ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng bị Xperia X khử nhiễu hạt kém, khiến ảnh bị sạn nhiều và đặc biệt là xuất hiện những chấm trắng li ti ở các mép. Ảnh chụp cận cảnh trong điều kiện thiếu sáng cũng không khá hơn, dù khá sáng và rõ với ISO bị đẩy lên cao nhưng lại không được khử noise hiệu quả, khiến độ nét và chi tiết bị mất đi khá nhiều. Do vẫn không được trang bị ống kính chống rung quang học (OIS) nên ảnh của Xperia X rất khó giữ được độ nét trong điều kiện thiếu sáng.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 10

“Gót chân Achilles” của Xperia X vẫn nằm ở chế độ Superior Auto. Ở mặc định, chế độ này sẽ chụp ảnh với độ phân giải 8MP. Với “thói quen” đẩy ISO và sharpening lên cao, cùng với các thuật toán xử lý nhiễu hạt kém, ảnh chụp ở chế độ Superior Auto thường rất bệt và nhiều noise. Đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng, ảnh sẽ bị mất chi tiết nặng, thậm chí nhòe hẳn đi do quá nhiều sạn.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 11

Với camera trước độ phân giải lớn gấp đôi so với Z5, những tấm hình selfie trên Xperia X cũng có độ chi tiết và độ nét cao hơn hẳn. Nhờ có ống kính góc rộng, người dùng cũng sẽ lấy được nhiều cảnh xung quanh vào khuôn hình, hữu hiệu với những bức ảnh chụp nhóm hay chân dung trên nền phong cảnh (Face in Picture).

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 12

Một “cải lùi” khác của Xperia X so với Z5 là máy không có khả năng quay video 4K. Mặc dù độ phân giải 4K có vẻ hơi thừa thãi, nhưng đối với những người có khả năng biên tập video, độ phân giải 4K giúp họ dễ dàng crop khung hình hơn khi xử lý hậu kỳ. Với sự thiếu vắng chống rung quang học, người dùng vẫn phải dựa hoàn toàn vào khả năng ổn định máy bằng phần mềm Steady Shot của Sony. Mặc dù hoạt động rất tốt nhưng đôi lúc tính năng Steady Shot khiến khung hình bị méo nhẹ trong những hoàn cảnh máy không được giữ chắc. Tuy nhiên nhìn chung, chất lượng hình ảnh và âm thanh từ những đoạn clip quay bằng Xperia X khá tốt.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 13

Dù đã trải qua rất nhiều thế hệ và cải tiến nhưng nhược điểm về camera của Sony vẫn chưa được khắc phục trên Xperia X. Điều này thật khó hiểu khi Sony vốn từ lâu đã là một hãng máy ảnh mạnh và hiện nay đang đứng số 1 thế giới trong phân khúc mirrorless. Hơn nữa, chính họ cũng đang cung cấp cảm biến cho các hãng điện thoại đối thủ với số lượng lớn. Trong xu hướng thị trường camera phone phát triển mạnh và nhu cầu chụp ảnh rất cao, nếu những nhược điểm về camera vẫn tái diễn như hiện nay, Sony sẽ gặp bất lợi lớn trước các đối thủ đang tập trung mạnh mẽ vào chất lượng hình ảnh.

Hiệu năng

Trong 3 mẫu điện thoại ở dòng X Series, Xperia X sở hữu cấu hình tầm trung với vi xử lý 6 nhân Snapdragon 650 (2 x Cortex A72 1,8 GHz; 4 x Cortex A53), GPU Adreno 530 và dung lượng RAM 3GB. Với phần cứng này, Xperia X hoàn toàn không có dấu hiệu giật hay trễ khung hình trong điều kiện sử dụng thông thường. Thử chơi một số game đua xe nặng như Real Racing 3 hay Need For Speed: No Limits, máy cũng chơi khá mượt và giữ được số khung hình ổn định khi đua. Kết quả này không quá bất ngờ khi con chip Snapdragon 650 mạnh ngang với dòng chip cao cấp Snapdragon 808 của những chiếc điện thoại cao cấp năm ngoái. Ngoài ra, 2 nhân Cortex A72 của 650 còn có khả năng giữ được xung nhịp cao mà không phải giảm xuống khi nhiệt độ máy tăng như 808 hay 810. Tuy nhiên, cấu hình này vẫn chưa tương xứng với tầm giá của Xperia X.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 14

Với dung lượng bộ nhớ trong 64GB, Xperia X cung cấp khả năng lưu trữ lớn hơn rất nhiều so với các thế hệ Xperia trước đây. Khe cắm thẻ nhớ vẫn tiếp tục xuất hiện trên Xperia X và hỗ trợ tối đa 200GB, chính vì vậy người dùng sẽ không phải lo lắng về khả năng lưu dữ liệu của máy.

Thời lượng pin

Được trang bị viên pin 2.620mAh, Sony quảng cáo rằng Xperia X cung cấp thời lượng sử dụng lên tới 2 ngày. Trên thực tế, nếu sử dụng hàng ngày với 3G tắt, Wifi luôn bật và kết nối, độ sáng màn hình 75%, thường xuyên lướt web hoặc vào Facebook thì máy trụ được hơn 1 ngày - một kết quả tốt nhưng không được như Sony quảng cáo. Nếu sử dụng Xperia X để chơi Real Racing 3, máy mất khoảng 10% pin sau 30 phút. Sạc đầy và thử phát liên tục một tập phim HD 720p ở định dạng MKV kèm phụ đề qua ứng dụng MX Player với loa ngoài ở mức 50% và độ sáng màn hình 75%, Xperia X trình diễn được 10,6 tiếng trước khi "sập" nguồn. Nếu thường xuyên chơi game hay sử dụng camera, chắc chắn người dùng sẽ phải sạc máy qua đêm.

Đánh giá smartphone Xperia X: dự báo ảm đạm cho Sony - ảnh 15

Do sử dụng con chip Snapdragon 650 mới nên Xperia X cũng hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, với khả năng đảm bảo 5,5 tiếng sử dụng với chỉ 10 phút sạc và 100% pin sau 1 giờ. Tuy nhiên, tính năng sạc nhanh sẽ chỉ đi kèm cục sạc UCH 10 hỗ trợ chuẩn Quick Charge 2.0, trong khi Xperia X ở Việt Nam chỉ được bán kèm theo sạc UCH 20 không hỗ trợ tiện ích này.

Kết luận

Ở thị trường Việt Nam, Xperia X sẽ là một mẫu điện thoại đáng cân nhắc nếu như nó được bán với giá thấp hơn khoảng 4 triệu đồng. Với những gì đã thể hiện, mức giá lên tới 14 triệu đồng mà Sony niêm yết cho Xperia X là quá đắt. Cũng với số tiền này, khách hàng có thể mua ngay chiếc Xperia Z5 với hiệu năng, thiết kế cùng camera tương đương nhưng lại có chất lượng hoàn thiện cao cấp hơn, màn hình lớn hơn (5,2 inch), pin dung lượng cao hơn (2.900 mAh) khả năng chống nước/bụi IP67 và quay video 4K. Nếu nhìn sang các đối thủ, chiếc Samsung Galaxy A9 Pro với mức giá 11,9 triệu sử dụng chip Snapdragon 652 cao cấp hơn, RAM 4GB và màn hình 6 inch chắc chắn cũng sẽ khiến cho khách hàng phân vân khi so sánh với Xperia X. Thậm chí với số tiền này, khách hàng cũng có thể tìm tới rất nhiều mẫu điện thoại cao cấp của năm ngoái như LG G4, Samsung Galaxy S6, Microsoft Lumia 950XL… trong khi nếu “cố” thêm 2 triệu, họ đã “chạm tay” vào được các dòng máy cao cấp như Samsung Galaxy S7 hay Xperia Z5 Premium. Và đó mới chỉ là các mẫu smartphone đang được phân phối chính hãng ở Việt Nam - nếu cầm 14 triệu đồng ra các cửa hàng bán điện thoại xách tay, người dùng còn có thể chọn nhiều mẫu điện thoại xuất sắc hơn nhiều so với Xperia X.

Sự bảo thủ trong cách định giá, thiết kế và những nhược điểm về phần mềm camera đã tồn tại dai dẳng qua nhiều thế hệ smartphone của Sony... đều xuất hiện trên Xperia X. Tình trạng này khiến người ta phải đặt câu hỏi: Đằng sau sự trì trệ của Sony là gì? Trong bối cảnh ngành công nghiệp di động đang ngày càng bão hòa, khi cả thế giới smartphone chạy đua quyết liệt về cả cấu hình, tính năng lẫn giá bán thì Sony vẫn “bình chân như vại”, đều đều tung ra các lứa sản phẩm mới với cải tiến hời hợt so với thế hệ trước. Đó chính là lý do khiến mảng điện thoại của Sony trong những năm qua luôn rơi vào tình trạng “bết bát”. Nếu mọi việc vẫn tiếp tục diễn ra theo tiến trình hiện nay, thì nhiều khả năng, trong tương lai gần, chúng ta sẽ không còn được thấy những chiếc điện thoại Sony trên thị trường nữa.

>> Sony Xperia X giảm giá kèm khuyến mại tới vài triệu

(*):Mức giá bán đưa ra trong bài viết dựa trên niêm yết của các nhà phân phối smartphone Sony, tại thời điểm sản phẩm bắt đầu được bán ra trên thị trường Việt Nam (trung tuần tháng 6).

(**) - Cập nhật thêm về giá:Sau khi lên kệ Việt với giá ban đầu là 14 triệu đồng Xperia X đã được giảm giá 2 lần kèm theo các hình thức khuyến mại giá trị lớn. Đến nay, theo niêm yết (không chính thức) trên website bán hàng của các nhà phân phối, giá của Sony Xperia X đã giảm xuống chỉ còn khoảng 11 triệu VNĐ (đã trừ giá trị khuyến mại ước tính).

Huy Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận