Điểm đỗ xe theo iParking vừa hồi sinh đã "tê liệt"

Điểm đỗ xe theo iParking vừa hồi sinh đã "tê liệt"

Sau một thời gian dài bị tạm dừng giao dịch để củng cố đầu số, ứng dụng đỗ xe công nghệ iParking vừa hoạt động trở lại với đầu số mới.

Từ đầu năm 2018, các điểm đỗ xe theo công nghệ iParking đã hoạt động trở lại với đầu số mới là 9556. Theo đó, từ tháng 1/2018, chủ phương tiện có sử dụng điện thoại di động vào các điểm đỗ xe iParking sẽ thực hiện thao tác nhắn tin theo cú pháp: “ip25hk...” - cộng với số thứ tự điểm đỗ - biển số xe, sau đó gửi đến số tổng đài 9556. Mỗi lần nhắn như vậy, chủ xe được tính thời gian đỗ 1 lượt , mức giá là 25.000 đồng/lượt. Số tiền này được trừ trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động của chủ xe.
Tuy nhiên nhiều ngày qua, chủ phương tiện dùng các mạng điện thoại như Vinaphone, Mobifone… khi vào các điểm đỗ xe có ứng dụng iParking, trong đó có các tuyến phố: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Trấn Vũ, Nhà Thờ, Ngô Thì Nhậm… không thể nhắn tin theo cú pháp. Lý do sau đó được nhân viên trông xe cho biết, do đầu số 9556 đang tạm dừng tiếp nhận giao dịch từ nhà mạng Vinaphone, Mobifone.
Điểm đỗ xe theo iParking vừa hồi sinh đã tê liệt
Chủ phương tiện sử dụng điện thoại mạng Vinaphone, Mobifone đang bị "tê liệt" việc giao dịch tại các điểm đỗ xe iParking. 
Do cơ quan và gia đình ở trên các tuyến phố trên nên việc không đỗ được xe trong các điểm đỗ lâu nay nhiều chủ phương tiện sử dụng mạng Vinaphone, Mobifone rất bức xúc.
Ghi nhận của phóng viên trong sáng 22/1, trong vai hành khách muốn gửi xe ô tô trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… đến bất kỳ điểm đỗ xe iParking nào, câu đầu tiên chúng tôi nhận được từ nhân viên trông xe là “anh dùng mạng điện thoại gì?...”, nếu nói là Vinaphone, Mobifone thì lập tức bị nhân viên “xua” tay không nhận.
Tại vị trí điểm đỗ iParking được đánh số HK013 (trước số 6, phố Trần Hưng Đạo), chúng tôi nói dùng mạng điện thoại Viettel, lập tức được nhân viên hướng dẫn vào điểm đỗ và cho cú pháp nhắn tin đến tổng đải. Cũng với cách thức này, vào thời điểm 10h30 tại điểm trông giữ xe iParking trước số nhà 70 phố Lý Thường Kiệt, chúng tôi cũng dùng điện thoại mạng Viettel soạn tin nhắn theo cú pháp, sau đó gửi đến số 9556 nhưng nhấn gửi đến 3, 4 lần mạng đầu số 9556 vẫn không tiếp nhận.
Thời điểm chúng tôi có mặt trên phố Lý Thường Kiệt, nhiều chủ xe khi vào gửi phương tiện tại các điểm đỗ xe iParking cũng gặp tình trạng tương tự, một số người không chờ được mạng thông, đã đánh xe vào chỗ đỗ rồi bỏ đi công việc. Với những trường hợp đỗ xe nhân viên không phát hiện kịp để hướng dẫn soạn tin nhắn, hệ thống sẽ không thu được phí. Với những chủ xe dùng điện thoại các mạng Vinaphone hay Mobifone, đặc biệt là những người đang sống và làm việc trên các tuyến đường có ứng dụng iParking thì bức xúc do không biết gửi xe ở đâu.
Nhiều chủ phương tiện do không tìm được nơi gửi đã đỗ xe kéo dài trên hè, lòng đường, bên ngoài các điểm đỗ xe iParking; trong khi đó bên trong các điểm đỗ xe công nghệ, nhiều đoạn trống vắng xe ô tô.
8 tháng triển khai vẫn hoay hoay ở đầu số
Đề cập đến chủ phương tiện sử dụng mạng Vinaphone, Mobifone không thể sử dụng diểm đỗ iParking, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mặc dù hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng này đã nghiệm thu và sẵn sàng đưa vào sử dụng tuy nhiên đến nay việc ghi nhận doanh thu và xuất hoá đơn VAT giữa nhà mạng và các đơn vị khai thác vẫn chưa thống nhất. Thậm chí, quản lý ứng ụng tại các điểm đỗ iParking chưa có sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước về mạng thông tin.
Để sử dụng đồng bộ các nhà mạng hiện có, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị cung cấp phần mềm là Cty Cổ phần Đầu tư CIS vừa có văn bản đề nghị Cục Thuế Hà Nội có hướng dẫn cụ thể để sớm đưa luồng thanh toán qua tin nhắn của hai nhà mạng Vinaphone, Mobifone vào sử dụng.
Dịch vụ tìm và đỗ xe iParking là ứng dụng đỗ xe văn minh đã được nhiều thành phố phát triển trên thế giới áp dụng. Ứng dụng này đã được UBND thành phố Hà Nội tổ chức thí điểm từ ngày 1/5/2017 trên hai tuyến phố đầu tiên là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. Do nhà mạng gặp bất cập trong việc kết nối đầu số thanh toán, sau 3 tháng thí điểm ứng dụng đã phải dừng một thời gian dài để củng cố.
Đến đầu năm 2018, ứng dụng hoạt động trở lại với đầu số mới là 9556, cùng với đó số tuyến phố được ứng dụng hình thức đỗ xe này cũng được nhân rộng thêm. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng hoạt động trở lại, đầu số 9556 tiếp tục gặp trục trặc khi chỉ thanh toán được với mạng điện thoại Viettel, còn mạng Vinaphone, Mobifone bị tê liệt.
Được thành phố Hà Nội giao cung cấp phần mầm ứng dụng là Cty Cổ phần đầu tư CIS (một công ty Việt Nam mới thành lập), quản lý hầu hết các điểm đỗ xe theo iParking là Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.
Theo Anh Trọng/TIền Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận