Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay

Cảm biến đo chiều sâu

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 1
Hệ thống camera kép trên HTC One M8 không thật sự thành công

3 năm trước, HTC đã giới thiệu mẫu flagship One M8 với thiết kế nguyên khối đẹp mắt, loa kép BoomSound chất lượng và nổi bật nhất là hệ thống camera kép độc đáo. Ngoài camera chính, máy sẽ được trang bị thêm một camera phụ không có khả năng chụp ảnh nhưng bù lại tích hợp cảm biến đo chiều sâu. Từ đó khi người dùng bắt đầu chụp ảnh, hệ thống sẽ nhận diện được khoảng cách từ óng kính đến chủ thể được lấy nét so với các yếu tố khác có trong khung hình. Qua đây, những thông tin được cụm camera kép lưu lại sẽ được dùng trong nhiều trường hợp, điển hình nhất là tách chủ thể khỏi phông nền, tạo nên hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt.

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 2
Ảnh sample của HTC One M8 khá hoàn hảo nhưng rất khó đễ chụp được như vậy.

Cách hoạt động của hệ thống camera kép này nhằm mô phỏng lại hiệu ứng từ độ sâu trường ảnh (DOF - Deapth of Field) vốn thường thấy trên những chiếc máy ảnh cơ DSLR chuyên dụng. Từ trước đến nay, các camera trên smartphone luôn thua thiệt khá nhiều bởi gặp khá nhiều hạn chế về phần cứng như: không thể thay đổi ống kính, khẩu độ, tiêu cự... Từ đó, hệ thống camera kép với camera phụ tích hợp cảm biến đo chiều sâu sẽ mang lại các chế độ ảnh thú vị như: chụp trước lấy nét sau, chụp xóa phông...

Tuy nhiên, hệ thống camera kép này chỉ thật sự tốt trên lý thuyết còn thực tế cho thấy nhiều hạn chế. Xét riêng với chiếc HTC One M8 theo nhiều trải nghiệm của người dùng thì ảnh chụp cho ra không "tự nhiên", các chi tiết chuyển giữa phông nền và chủ thể không rõ ràng và nhiều khi chủ thể cũng bị nhòe một phần không mong muốn. Có thể thấy camera trên smartphone còn một quãng đường khá xa để có thể bắt kịp được DSLR. 

Hiện nay, hệ thống camera kép với camera phụ hỗ trợ chỉ còn xuất hiện trên các mẫu smartphone tầm trung như Honor 6X hoặc Lenovo K8 Plus còn các mẫu smartphone cao cấp hơn đã chuyển qua các hình thức khác phù hợp hơn người dùng. 

Camera chụp ảnh trắng đen

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 3
Huawei đi đầu trong trào lưu camera phụ chụp ảnh trắng đen.

Một cách tiếp cận khác của các hãng sản xuất smartphone trên hệ thống camera kép là ống kính thứ 2 chụp ảnh trắng đen. Theo đó, cặp đôi camera kép sẽ tương đồng nhau về độ phân giải, khẩu độ và hệ thống lấy nét. Điểm khác biệt duy nhất thường thấy là việc camera thứ 2 sẽ bỏ đi bộ lọc màu RGB truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc camera này sẽ không thể bắt được những thông tin màu của khung ảnh, nhưng ưu điểm nhận lại sẽ là cảm biến ảnh sẽ bớt đi một lớp chắn, từ đó sẽ thu được nhiều ánh sáng và chi tiết hơn.

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 4
Ảnh trắng đen chụp từ Huawei P10 Plus.

Ngoài ra, phần mềm chụp ảnh trên máy còn có khả năng kết hợp hình ảnh chụp từ cả hai camera thành một bức hình có độ chi tiết cao và ít nhiễu (noise) hơn. Hiện nay có khá nhiều hãng điện thoại áp dụng hệ thống camera kép này nhưng nổi bật nhất lại đến từ Huawei với các dòng sản phẩm như P9, P10 hoặc Mate 9...  Chất lượng ảnh cho ra từ các thiết bị này khá tốt, một phần cũng do sự hợp tác của hãng điện tử Trung Quốc với hãng ống kính danh tiếng Leica. Camera trắng đen nếu có nhược điểm thì có thể đến từ việc ảnh không màu chỉ thật sự phù hợp với một số đối tượng người dùng chứ chưa thể phổ biến rộng rãi như các thể loại nhiếp ảnh khác. 

Camera góc rộng

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 5

Bắt đầu từ chiếc LG G5 ra mắt hơn một năm trước, định nghĩa camera góc rộng dần được hình thành. Theo đó, ngoài camera chính có độ phân giải cao, khẩu độ lớn nhưng góc chụp bình thường thì máy sẽ có thêm một camera thứ hai độ phân giải thấp hơn, khẩu độ nhỏ hơn nhưng bù lại góc chụp sẽ rất rộng lên đến 120 độ giúp người dùng có được những bức ảnh ưng ý hơn trong nhiều trường hợp như: chụp phong cảnh, chụp trong môi trường hẹp.

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 6
Ảnh chụp thử từ ống kính góc rộng trên LG V30. 

Ở những thế hệ đầu tiên như LG G5 hay V20, chất lượng ảnh chụp từ ống kính góc rộng thường khá thấp cũng như các góc ảnh bị biến dạng nhiều. Tuy nhiên ở chiếc phablet đầu bảng V30 trong năm nay, LG đã cải thiện rất nhiều khi mang đến một camera góc rộng chất lượng hơn hẳn với độ phân giải cao hơn, khẩu độ lớn, có khả năng mang lại những bức ảnh đẹp và ít biến dạng về các góc. Asus cũng tung ra một số mẫu smartphone tầm trung với camera thứ 2 góc chụp siêu rộng, nhưng chất lượng ảnh chụp khá kém và không thuyết phục người dùng.

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 7

Ngoài ra khi nhu cầu selfie đã và đang trở nên phổ biến, các hãng điện thoại cũng nắm bắt được xu hướng khi tung ra những chiếc smartphone sở hữu camera kép ở mặt trước với một camera góc rộng nhằm bắt trọn khung hình có nhiều người cùng một lúc. Một số đại diện tiêu biểu phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến như: OPPO F3, Mobiistar Zumbo S2 Dual,...

Camera Tele

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 8

Camera tele là loại hình camera kép phổ biến nhất hiện nay trong thế giới smartphone, một phần là do iPhone 7 Plus của Apple đã đi tiên phong và nhiều hãng điện tử sau đó đã học hỏi theo. Camera tele là một khái niệm ngược của camera góc rộng nói trên khi cung cấp cho người dùng khả năng phóng to, thu gần lại chủ thể đang chụp. 

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 9

Ống kính tele mang lại khá nhiều ưu điểm cho người dùng, đầu điên và cũng là dễ nhận thấy nhất là khả năng zoom quang học 2x. Trước đây, hầu hết các smartphone truyền thống đều có khả năng zoom gần lại chủ thể nhưng đó là zoom điện tử dựa trên thuật toán nội suy khiến ảnh bị giảm chất lượng khá nhiều, nếu không muốn nói là bị nhiễu, bệt nặng khó có thể sử dụng được. Giờ đây, ống kính tele sẽ mang lại khả năng zoom tương tự nhưng chất lượng hình ảnh vẫn được giữ nguyên.

Điểm mặt những hệ thống camera kép trên smartphone hiện nay ảnh 10
Ảnh chụp từ chế độ chân dung trên iPhone 7 Plus (phải) với hiệu ứng xóa phông chưa hoàn hảo nhưng khá tốt

Ngoài ra, ống kính tele mang lại khả năng chụp ảnh chân dung xóa phông khá tốt - điều mà hệ thống camera kép có cảm biến đo chiều sâu trước đây của HTC One M8 chưa thành công. Camera tiêu chuẩn giờ đây sẽ đóng vai trò là cảm biến đo độ sâu trường ảnh, từ đó ống kính tele sẽ mang lại một bức ảnh chất lượng cao nhất và phông nền được làm mờ chuẩn xác. 

Ống kính tele cũng có những nhược điểm riêng chẳng hạn như: khẩu độ nhỏ và ảnh cho ra dễ bị rung khi chụp trong điều kiện ánh sáng không ổn định. Apple đã cố gắng khắc phục điều này trên iPhone X khi camera thứ 2 nay đã có khẩu độ lớn hơn và ống kính kèm theo cơ chế chống rung quang học OIS tiên tiến. Điều này cũng được Samsung làm tương tự trên chiếc phablet Galaxy Note 8 của mình. Tuy nhiên, chất lượng ảnh cho ra bởi ống kính tele vẫn chưa bằng được trên ống kính tiêu chuẩn và cần được nâng cấp khá nhiều trong tương lai.

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận