Điện thoại Windows Phone sẽ giúp cảnh sát New York phòng chống tội phạm và liên kết cộng đồng

Điện thoại Windows Phone sẽ giúp cảnh sát New York phòng chống tội phạm và liên kết cộng đồng

Sở cảnh sát thành phố New York ( NYPD) đã bắt đầu trang bị smartphone cho nhân viên để theo dõi các cuộc gọi khẩn cấp 911 cũng như truy cập từ xa cơ sở dữ liệu về hoạt động phạm pháp. Điều đáng chú ý là NYPD đã chọn những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone/Windows 10 Mobile như Nokia Lumia 830 hay Microsoft Lumia 640 XL vốn đã khá cũ thay vì Android hay iOS. Dĩ nhiên để đi đến quyết định này, NYPD đã đánh giá tất cả các giải pháp và rốt cuộc chọn hợp tác với Microsoft

Theo CNET thì NYPD chọn nền tảng Windows Phone bởi các tính năng bảo mật và khả năng quản lý từ xa hàng ngàn chiếc điện thoại được trang bị cho các nhân viên. Đồng thời, việc trang bị smartphone còn giúp cải thiện nhiều khía cạnh trong hoạt động hành pháp hằng ngày và giải quyết một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lâu nay vẫn bị bỏ ngỏ: Giúp các nhân viên cảnh sát giữ liên lạc với mọi người xung quanh!

Đầu tiên là vấn đề giải quyết các vụ việc phạm tội. Theo thanh tra Anthony Tasso - chỉ huy bộ phận công nghệ chiến lược thuộc NYPD thì thông thường với các vụ việc dù nhỏ, "Chúng tôi hầu như đều phải làm một bảng báo cáo và cũng rất có thể vụ việc sẽ không bao giờ được điều tra thêm."

Giờ đây, các nhân viên cảnh sát có thể sử dụng cơ sở dữ liệu trên điện thoại để xác định tội phạm, chẳng hạn như hướng trốn chạy hay vị trí ẩn nấp tình nghi thông qua các dữ liệu như bản đồ hay nếu như tên tội phạm dùng điện thoại gọi cho ai đó trước/sau khi gây án thì họ có thể tra số điện thoại của người này để nắm bắt thông tin. Trước đây khi chưa có điện thoại, các nhân viên cảnh sát phải về lại trụ sở, tìm kiếm số điện thoại trên máy tính, rất mất thời gian.

NYPD Windows Phone .jpg

Tiếp theo là yếu tố tăng cường sự liên kết giữa các nhân viên cảnh sát và cộng đồng. Điện thoại vẫn phải đem lại chức năng cơ bản nhất là nghe gọi và hoạt động này sẽ giúp các cảnh sát liên kết chặt chẽ hơn với cộng đồng.

Trước khi được trang bị điện thoại, các cảnh sát thậm chí không được cấp hộp email cơ quan cũng như số điện thoại để cung cấp cho những người xung quanh khi cần. Thời điểm đó chính sách của NYPD không cho phép cảnh sát cung cấp thông tin liên lạc cá nhân. Do đó các nạn nhân khi muốn tìm đến một cảnh sát viên - người chịu trách nhiệm tiếp nhận báo cáo vụ việc của họ chỉ có cách gọi lên số tổng đài, để lại lời nhắn và đôi khi lời nhắn của họ được gởi đi toàn đội. Với điện thoại riêng, các nhân viên cảnh sát sẽ có thể giữ liên lạc với các nạn nhân, từ đó phản ứng nhanh hơn trước các vụ việc cũng như cải thiện hoạt động điều tra. Hiệu quả công việc không chỉ cao hơn mà mối liên hệ này cũng giúp xây dựng sự tin tưởng từ cộng đồng.

Trở lại với Lumia 640 XL và Lumia 830 thì những chiếc điện thoại này đang được thử nghiệm và NYPD đã có kế hoạch nâng cấp lên Windows 10 trong mùa hè tới. Ngoài các yếu tố về khả năng quản lý cơ sở dữ liệu từ xa hay bảo mật thì NYPD cũng rất quan tâm đến thời lượng pin và tốc độ vi xử lý trên 2 dòng điện thoại này.

NYPD Windows Phone (3).jpg

Điện thoại Windows Phone sẽ phải đáp ứng tầm nhìn của NYPD về các ứng dụng mới, chẳng hạn như khả năng kết nối với hệ thống các camera an ninh tại New York hoặc chuyển giao công văn theo 2 chiều. Theo tiết lộ của Jessica Tisch - phó ủy viên bộ phận công nghệ thông tin tại NYPD thì họ đã dành hơn một năm rưỡi để xây dựng nền tảng, sắp xếp dữ liệu và đưa lên điện thoại để trang bị cho hơn 36.000 nhân viên cảnh sát. Một số ứng dụng được NYPD hợp tác cùng Microsoft phát triển bao gồm:
  • 911: Cảnh sát viên nhận cuộc gọi trực tiếp mà không phải đợi tổng đài chuyển tiếp sau khi đọc báo cáo, từ đó tăng tốc độ phản hồi trước vụ việc 12%.
  • Search: Giúp cảnh sát tìm kiếm tên, hồ sơ, biển số xe, các loại giấy phép và thông tin khác được lữu trữ trong cơ sở dữ liệu, tạm gọi là Google của NYPD.
  • Crime Information Center: Bảng thông tin về các đối tượng truy nã, người mất tích và cảnh báo an toàn.
  • Messaging: Cảnh sát có thể gởi tin nhắn dựa trên nhiệm vụ được giao, mức độ ưu tiên, khu vực hoạt động hoặc địa điểm. Người gởi có thể thiếp lập cho tin nhắn được chuyển đến một khu vực được khoanh vùng nhất định. NYPD đã sử dụng tính năng này cho các sự kiện như hoạt động diễu hành trong ngày lễ tạ ơn và những tình huống khẩn cấp như vụ đánh bom Chelse gần đường 23rd hồi tháng 9 vừa qua.
  • DD5: Hay hệ thống quản lý vụ việc, đây là một cuốn sổ tay điện tử được các nhân viên điều tra sử dụng cho các vụ án kéo dài. DD5 là viết tắt của cụm từ: "document detectives file."
  • Forms: Cảnh sát sử dụng ứng dụng này để soạn giấy tờ, báo cáo hiện trường, vụ việc, tai nạn giao thông … Đây là nổ lực đầu tiên của NYPD nhằm chuyển sang mô hình làm việc không giấy (số hóa).
  • NYPD U: Cảnh sát có thể xem các video huấn luyện, slideshow và thực hiện các bài kiểm tra trực tiếp từ điện thoại cũng như nắm bắt thông tin cập nhật về các chính sách, luật lệ của NYPD.

Trở lại với Microsoft thì mặc dù nền tảng Windows Phone/Windows 10 Mobile hiện tại chỉ còn khoảng 1% thị phần nhưng việc NYPD sử dụng Windows Phone có thể gợi ý về một chiến lược mới của hãng đó là xây dựng nền tảng di động này thành một nền tảng cho doanh nghiệp, đánh vào một phân khúc khách hàng nhất định. Microsoft vẫn đang chịu áp lực phải thành công với Windows Phone và nếu như chứng minh được Windows Phone là một nền tảng đáng tin cậy, được NYPD tin dùng qua thời gian thì Microsoft có thể sẽ tiếp tục có thêm các hợp đồng với nhiều sở cảnh sát hoặc tổ chức khác trên khắp nước Mỹ.

Theo: CNET; ExtremeTech
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận