Do đâu mà giá iPhone ngày càng đắt?

Do đâu mà giá iPhone ngày càng đắt?

Do đâu mà giá iPhone ngày càng đắt?

iPhone X - iPhone đánh dấu năm thứ 10 của iPhone có giá 999 USD

2017 là năm của nhiều cải tiến lớn về mặt chất lượng sản phẩm tới từ nhiều công ty sản xuất điện thoại thông minh: Chiếc Galaxy Note 8 của Samsung không còn tính năng tự “bốc hỏa”, iPhone của Apple chứng kiến sự thay đổi hoàn toàn về diện mạo, chiếc OnePlus 5 vẫn giữ nguyên thế mạnh “ngon-bổ-rẻ” và không quên nhanh chân tham gia vào cuộc đua camera kép cùng các ông lớn, chiếc LG V30 vừa ra mắt mới đây được hàng loạt báo đài ca ngợi là ứng cử viên sáng giá nhất cho những ai cảm thấy Galaxy Note 8 đắt quá mức cần thiết. Yếu tố tiên quyết khiến những người yêu công nghệ luôn đắm chìm với đam mê của mình đó chính là khuynh hướng đột phá không ngừng, luôn hướng đến sự hoàn mỹ: tốt hơn, nhanh hơn, đẹp hơn, và điều đó đặc biệt chính xác khi nói về công nghệ di động. Nhưng những smartphone đầu bảng 2017 đều ghi nhận một khác biệt lớn: Giá tiền cho sự công nhận đang ngày một tăng lên.

- Chiếc Huawei P9, flagship của Huawei năm 2016 bán ra với giá 449 bảng tại Anh, nhưng P10 của 2017 lại có mức giá khởi điểm từ 569 bảng . Tất nhiên bạn nhận được nhiều hơn khi mua P10 so với P9, nhưng bạn cũng phải trả nhiều tiền hơn.

- Chiếc OnePlus 3, flagship 2016 của OnePlus có giá 399 USD tại thời điểm ra mắt, còn OnePlus 5 của 2017 lại khởi điểm với con số 479 USD (tăng 20%) .

- Samsung Galaxy Note 7 được bán ra với giá 849 USD hồi năm ngoái, còn giờ nếu muốn sở hữu Galaxy Note 8 người sử dụng cần chi tới 930 USD (tăng 10%) cho phiên bản khởi điểm của thiết bị.

- Google Pixel XL của năm 2016 có giá 769 hoặc 869 USD tùy thuộc dung lượng bộ nhớ, và dù Pixel 2 chưa được công bố, nhiều tin rò rỉ đã gợi ý rằng flagship 2017 của Google sẽ khởi điểm từ 849 USD với phiên bản khác có giá 949 USD (tăng 10%).

- Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, iPhone 7 Plus của “Nhà Táo” năm ngoái chỉ có giá từ 769 USD tới 969 USD, nhưng năm nay phiên bản iPhone X kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời nhảy vọt lên “ngưỡng cửa nghìn đô” khi nhà sản xuất quyết định niêm yết giá ở mức 999 USD (tăng tới 30%).

Cuối cùng là sau khi áp dụng thuế và về tới thị trường Việt Nam, có thể chắc chắn rằng viễn cảnh smartphone nghìn đô sẽ không còn cách xa với người tiêu dùng nữa, và không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng này sẽ sớm phai nhạt. Đây là hiện thực tàn khốc của thị trường công nghệ di động hiện đại, những cải tiến thậm chí là nhỏ nhặt nhất đã và đang trở nên vô cùng đắt đỏ, vì vậy nếu muốn được tiếp tục chứng kiến những đột phá công nghệ đáng kể một cách thường niên, có lẽ người tiêu dùng nên học cách chấp nhận rằng giá điện thoại năm sau sẽ tăng hơn năm trước. Chớ hiểu nhầm, đây không phải là một âm mưu xuyên lục địa giữa các công ty sản xuất smartphone lớn để đồng loạt tăng giá một cách vô lý, dù tất cả những gì người dùng thấy là giá smartphone 2017 cùng dắt tay nhau tăng lên một mức kỷ lục mới. Chỉ đơn giản là chúng ta đang sống trong một thị trường công nghệ trưởng thành, giai đoạn mà công nghệ căn bản đã tương đối chín muồi và không có quá nhiều cải tiến đáng kể nào thực sự hữu ích trong cuộc sống con người để các nhà sản xuất tập trung nghiên cứu và phát triển.

Áp lực tăng giá bắt nguồn từ các ông lớn trong cuộc cạnh tranh màn hình không viền

Muốn sản xuất được màn hình không viền và bo cong mềm mại xung quanh 4 góc như trên chiếc iPhone X, Apple không còn cách nào khác ngoài cậy nhờ đến đối thủ lớn nhất và cũng là nhà sản xuất tấm nền OLED quy mô nhất thế giới - Samsung. Lẽ đương nhiên, Samsung không bao giờ muốn bán cho đối thủ con át chủ bài độc nhất của mình với giá rẻ (không ai khác sản xuất được tấm nền OLED uốn cong đẹp như Samsung, kể cả là LG). Và chiếc Google Pixel sắp tới nhiều khả năng cũng sẽ gia nhập cuộc chiến màn hình bo cong này.

Do đâu mà giá iPhone ngày càng đắt?

Tạo ra một siêu phẩm lộng lẫy như thế này, thật khó mà không thích iPhone X hay Samsung Galxy Note 8, ngay cả với mức giá ngất ngưởng

Do đâu mà giá iPhone ngày càng đắt?

(Ảnh từ Android Authority)

Lý giải cho việc đẩy giá sản phẩm vượt ngưỡng 1.000 USD của ba công ty trên nằm ở tham vọng sở hữu cho mình màn hình điện thoại đẹp nhất, độc nhất và cả ba đều có đủ khả năng thực hiện điều đó. Lòng trung thành của các tín đồ iFan với Apple là điều không cần phải bàn cãi, tiếp đến là sự phụ thuộc của cả thế giới vào hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ của Người khổng lồ tìm kiếm. Ngay cả bản thân Samsung cũng đã bán ra cho mình hàng trăm triệu thiết bị smartphone, và không ít người cũng đã trở thành Kỵ sĩ Samsung (Samsung Knight - tên gọi dành cho người hâm mộ Samsung).

Sản xuất ra những smartphone tốt hơn hiện giờ sẽ còn đòi hỏi mức giá cao hơn nữa

Chiếc Galaxy Note 8 là smartphone đắt nhất từ Samsung, và ngay cả khi Note 8 ra đời để sửa chữa mọi sai lầm hãng đã gây ra với Galaxy Note 7, Samsung vẫn tự tin gắn cho Note 8 mức giá ngất ngưởng. Ấy vậy mà chưa gì Note 8 đã phá kỷ lục đặt hàng trước. Về phần Apple, iPhone X là điện thoại Táo có giá bán lẻ cao nhất từ trước đến giờ, vậy nhưng ai dám nghi ngờ việc thiết bị sẽ cháy hàng ngay khi vừa mở bán? Smartphone đã trở nên quá quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, gần như không thể tách rời. Hầu hết mọi người dùng điện thoại cho công việc cũng như để giải trí, và chi 1.000 USD cho một chiếc máy tính mini có khả năng làm đủ mọi việc sau cùng cũng không phải một khoản chi quá phi lý.

Do đâu mà giá iPhone ngày càng đắt?

Một máy tính mini có thể giúp bạn trong công việc lẫn giải trí, lại có thể lưu giữ khoảnh khắc nhanh hơn bất kỳ chiếc DSLR nào, liệu mức giá 1.000 USD có còn quá vô lý với bạn?

Do đâu mà giá iPhone ngày càng đắt?

Dòng Galaxy Note từ lâu vẫn nổi danh ở khả năng thay thế máy tính nhờ bộ tính năng đặc biệt toàn diện và khả năng sử dụng bút S Pen

 

Đối với người tiêu dùng, chúng ta vẫn còn nhiều lựa chọn khác hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng ở mức giá dễ chịu hơn rất nhiều: Chiếc Moto Z2 Play, iPhone SE, Honor 9, điện thoại của ZTE, v.v… Nhưng có thể chắc chắn rằng phân khúc thị trường cao cấp đang chuyển mình, và chúng ta sẽ còn chứng kiến thêm nhiều sự phân tầng về giá cả khác nữa. Nhưng dù là vậy, thì với chiến thuật marketing cũng như cách mà các nhà sản xuất biến smartphone thành một thứ phụ kiện thời trang lấp lánh như hiện giờ, có lẽ chúng ta vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ flagship smartphone một cách nhiệt tình trên con đường phát triển công nghệ mà thôi.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận