Dù đã có iPhone XS, XS Max hay Note 9, vai trò của smartphone tầm trung vẫn rất quan trọng

Dù đã có iPhone XS, XS Max hay Note 9, vai trò của smartphone tầm trung vẫn rất quan trọng

Dù đã có iPhone XS, XS Max hay Note 9, vai trò của smartphone tầm trung vẫn rất quan trọng

Những mẫu smartphone tầm trung như Nokia 7.1 vẫn mang một vai trò nhất định trên thị trường (ảnh: cnet)

Google đã công bố Pixel 3 và 3 XL, hai sản phẩm nữa trong làn sóng điện thoại cao cấp với mục tiêu thu hút người mua trước mùa lễ hội sắp tới. Tuy những chiếc smartphone tầm trung như Nokia 7.1 có giá 350 USD hay Moto Z3 với giá 480 USD dường như có vẻ nhạt nhẽo hơn so với những "kho báu" hàng đầu kể trên, chúng phục vụ một mục đích quan trọng đối với nhiều người hơn bạn nghĩ. Mặc dù chúng không sở hữu cấu hình hay những tên gọi ấn tượng, nhưng các thiết bị cầm tay tầm trung này là cần thiết để thu hẹp khoảng cách giữa các sản phẩm cấp thấp giá rẻ cùng thông số cơ bản với các mẫu sản phẩm hiệu suất cao nhất. Điện thoại tầm trung cung cấp cho hầu hết mọi người những gì họ thực sự cần ở một thiết bị di động với chi phí hợp lý hơn rất nhiều.

Theo IHS Markit, phân khúc sản phẩm này chiếm gần một phần ba doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Công ty phân tích này cho rằng điện thoại tầm trung là những mẫu có giá từ 150 USD đến 399 USD. Ở các nước đang phát triển và các quốc gia như Trung Quốc, điện thoại tầm trung cung cấp hiệu suất vững chắc, đáng tin cậy với giá tiền chỉ bằng một phần nhỏ của những mẫu điện thoại cao cấp, đây là một yếu tố quan trọng ở những thị trường khó tính hoặc các quốc gia nơi giá cả leo thang do các loại thuế quan cao.

Theo IHS Markit, với những thị trường điện thoại thông minh lâu đời như Mỹ, nơi điện thoại tầm trung chiếm 10% doanh số bán điện thoại thông minh hoặc ít hơn, các thiết bị tầm trung vẫn mang một vai trò nhất định. Nếu bạn bị mất hoặc làm hỏng điện thoại nhưng vẫn phải trả phí cước nhà mạng hàng tháng, bạn có thể mua các thiết bị được mở khóa rẻ hơn từ các trang web Amazon, Best Buy, NewEgg như một phương án tạm thời.

Điện thoại tầm trung cũng là một lựa chọn tốt cho lứa tuổi thanh thiếu niên, những đối tượng dễ bị mất hoặc làm rơi vỡ thiết bị của mình, hoặc cho những người không bị mê hoặc bởi các tính năng mới của thế hệ smartphone tiếp theo.

Ở mức cao hơn, OnePlus 6T, sẽ được công bố vào mùa thu này có giá 550 USD, được dự kiến sẽ tiếp tục truyền thống cung cấp các tính năng cao cấp với giá chỉ bằng gần một nửa các sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn nổi tiếng khác. Ví dụ, OnePlus 6 có cùng bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 845 giống như Galaxy S9, Note 9 và LG V40, chụp ảnh tuyệt vời, có Android bản cập nhật mới nhất và mọi tính năng khác còn lại.

Nằm giữa mức giá ngất ngưởng 1.000 USD của iPhone XS và Note 9 với giá tiết kiệm 250 USD của một chiếc smartphone tầm thấp, thật dễ dàng để bỏ qua những mẫu điện thoại với giá cả và tính năng ở phân khúc trung. Tại sao? Bởi vì thẳng thắn mà nói, chúng có vẻ quá nhàm chán, không có gì đặc biệt xung quanh những sản phẩm ở phân khúc này cả. Bán một chiếc điện thoại trị giá 400 USD với màn hình ổn, camera tốt, thời lượng pin vừa và bộ xử hoạt động bình thường là khó hơn rất nhiều so với bán thứ gì đó cực đắt hoặc cực rẻ. Hàng cao cấp thì "xịn", còn hàng rẻ thì tiết kiệm.

Nếu bạn là người thích chụp ảnh với điện thoại di động ưa tinh chỉnh cài đặt thủ công hoặc in ảnh từ điện thoại của mình, bằng mọi cách, hãy xác định mẫu điện thoại cao cấp nào sẽ mang đến cho bạn loại camera tốt nhất cho những gì bạn muốn làm. Nhưng nếu bạn hầu như chỉ chia sẻ ảnh thông qua mạng xã hội hoặc tin nhắn, và Instagram là một phần nhỏ trong cuộc sống của bạn, có lẽ một chiếc camera khá trên một chiếc điện thoại vừa tầm sẽ chăm sóc tốt nhu cầu của bạn.

Smartphone tầm trung đang đi xuống?

Có những dấu hiệu cho thấy phân khúc tầm trung đang đi xuống. Khi rút iPhone SE ra khỏi cửa hàng trực tuyến của mình vào tháng chín vừa qua, Apple đã chính thức rời khỏi thị trường tầm trung để hướng đến dòng điện thoại mới. Động thái đó có thể báo hiệu một sự thay đổi lớn hơn trong thị trường smartphone.

Wayne Apple, nhà phân tích chính tại IHS Markit cho biết: “Apple dường như đã quyết định bỏ qua phân khúc đó. Họ muốn hoạt động và cạnh tranh ở phân khúc cao hơn. Hiện nay với việc thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang chững lại, đây có thể là mô hình kinh doanh tốt nhất để tiến về phía trước."

Dù sao đi chăng nữa, vẫn còn một nhu cầu toàn cầu cho điện thoại tầm trung để làm giảm bớt sự ảnh hưởng của các những mẫu smartphone cao cấp đắt tiền hơn. Khi mà giá của những chiếc điện thoại cao cấp đang dần dần tăng cao tới mức 1.000 USD hoặc hơn thế nữa, một chiếc điện thoại kém "sang chảnh" hơn và giúp bạn tiết kiệm hàng trăm USD có thể bắt đầu có sức hấp dẫn lớn hơn mà chẳng cần đến chống nước, 5 camera sau hay sạc pin không dây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận