DxOMark bổ sung bokeh và zoom quang vào tiêu chí đánh giá camera điện thoại

DxOMark bổ sung bokeh và zoom quang vào tiêu chí đánh giá camera điện thoại

Sau năm năm đánh giá theo những tiêu chí cơ bản, DxOMark sẽ bổ sung thêm hai tiêu chí nữa đó là khả năng chụp Bokeh và khả năng zoom của camera. Điều này đồng nghĩa với việc nâng tầm quan trọng của khả năng chụp ảnh thiếu sáng và chụp hình chuyển động.

> Sony a9 là máy ảnh mirrorless tốt nhất mà DxOMark từng thử nghiệm 

> Camera của Galaxy S8 vẫn dừng ở mức 88 điểm DxoMark

DxOMark bổ sung bokeh và zoom quang vào tiêu chí đánh giá camera điện thoại

Từ năm 2012, DxOMark đã thực hiện cùng một quy trình thử nghiệm trên tất cả các điện thoại, bài thử nghiệm đó sẽ bao gồm các đánh giá về phơi sáng, khả năng tương phản, màu sắc, tự động lấy nét, texture, nhiễu, ảnh giả và đèn flash. Kết quả được thể hiện một cách chi tiết và sau đó điểm của từng mục sẽ được tổng kết và máy tính sẽ sử dụng một thuật toán để đưa các giá trị đó về thang điểm 100.

Clement Viard, giám đốc cấp cao thuộc bộ phận đánh giá chất lượng hình ảnh tại DxOMark còn cho biêt rằng: "Từ năm 2012 tới nay chúng tôi đều sử dụng chung một nguyên mẫu thử nghiệm cho tất cả thiết bị được đánh giá, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra điều đó […] Nhưng công nghệ đang thay đổi quá nhanh trong vòng năm năm qua vì vậy chúng tôi phải thay đổi quy trình".

Để tóm gọn tác động của sự thay đổi này chúng ta hãy cùng xét đến ví dụ giữa iPhone 7 và 7 Plus. Nếu tính điểm theo quy trình cũ, bỏ qua tính năng camera kép trên iPhone 7 Plus thì 2 điện thoại trên có cùng điểm số. Song khi thực hiện thử nghiệm lại với quy trình mới, iPhone 7 Plus đạt số điểm cao vượt trội là 88 so với 85 điểm trên iPhone 7.

Theo DigitalTrends, DxOMark tin rằng sự thay đổi này là cần thiết vì nhu cầu đăng ảnh zoom chất lượng cao với khả năng xóa phông đang ngày càng cao, cũng như sự cải tiến công nghệ đang khiến điều này trở thành hiện thực. Sự kết hợp của bộ vi xử lý mạnh mẽ, hệ thống camera kép, cảm biến hiện đại và phần mềm thông minh đang mang nghệ thuật nhiếp ảnh trên smartphone lên một tầm cao mới.

DxOMark bổ sung bokeh và zoom quang vào tiêu chí đánh giá camera điện thoại

Bản xếp hạng hiện nay của DxOmark (cập nhật tới sáng ngày 14/9/2017)

Etienne Knauer, phó chủ tịch cấp cao thuộc mảng kinh doanh và marketing của DxOMark giải thích thêm: "Kể từ khi nhiếp ảnh trên smartphone xuất hiện, các nhà nghiên cứu ở Nokia, Samsung và các hãng sản xuất khác đang đòi hỏi cùng một điều: ‘Hãy cho chúng tôi zoom quang, hãy cho chúng tôi xóa phông ở ảnh chụp chân dung'. Sau chừng đó năm, tất cả những mong muốn đó hiện sắp biến thành sự thật".

Ngoài bổ sung bài thử nghiệm về mới về zoom và xóa phông, DxOMark cũng nhấn mạng vào hiệu quả chụp thiếu sáng. Phòng thí nghiệm tại Paris này cũng bổ sung yếu tố chuyển động vào bộ thử nghiệm của mình để có được điều kiện thật hơn vì thường thì cả người chụp ảnh và đối tượng chụp đều thường xuyên chuyển động.

Với mỗi chiếc điện thoại được thử nghiệm theo quy trình mới, DxOMark sẽ chụp 1500 bức ảnh và thu hơn 2 giờ phim. Sau đó họ sẽ thu được một báo cáo dài 100 trang giúp đánh giá và cho điểm để bạn có thể xem trên trang web của DxOMark. Điểm cũ vẫn sẽ còn nguyên ở mục Lưu trữ nhưng kể từ nay, tất cả điện thoại đều sẽ được thực hiện theo quy trình mới.

Chỉ có một số nhỏ điện thoại mẫu đã từng được thực hiện theo quy trình cũ đã được thử nghiệm lại. Danh sách đó bao gồm những cái tên như HCT U1, Google Pixel, Apple iPhone 7 cùng 7 Plus, Samsung Galaxy S6 Edge, iPhone 6 và Nokia 808.

DxOMark bổ sung bokeh và zoom quang vào tiêu chí đánh giá camera điện thoại

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đèn buổi tối từ Google Pixel (nhấp vào để xem ảnh gốc)

Chia sẻ thêm thông tin về những kết quả đánh giá mới, ông Viard giải thích rằng: "Những mẫu dẫn đầu trong bảng xếp hạng cũ cũng đang thể hiện rất tốt trong khuôn mẫu đánh giá mới. Điển hình là Google Pixel và HTC U11, hai mẫu máy này đều thể hiện tốt trong cả hai bài đánh giá chuẩn cũ và chuẩn mới. Đối với iPhone 7 Plus, bổ sung khả năng xóa phông và zoom đã đem lại chất lượng ảnh vượt trội, chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng rất nhiều. Các thiết bị cũ như iPhone 6 và Nokia 808 thì bị rớt điểm thê thảm vì không có khả năng zoom quang và xóa phông không những vậy, hai mẫu máy này cho tốc độ tự động lấy nét chậm hơn".

DxOMark sẽ tiếp tục công bố các kết quả thử nghiệm khác trong những ngày tiếp theo, nhưng cho tới nay, điện thoại U11 của HTC và Google Pixel vẫn đứng đầu bảng với kết quả 90/100, tăng 1 điểm so với trước đây. Không biết những mẫu iPhone mới và Google Pixel 2 sắp ra mắt sẽ có thứ hạng như thế nào theo cách tính điểm mới này?

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận