EU yêu cầu Google dừng hỗ trợ tài chính cho các OEM Android để cài sẵn app của mình

EU yêu cầu Google dừng hỗ trợ tài chính cho các OEM Android để cài sẵn app của mình

Ủy ban chống độc quyềnChâu Âu đã yêu cầu Google dừng hỗ trợ tài chính cho các hãng sản xuất để đối lấy việc cài sẵn Google Play Store và Google Search lên các thiết bị Android. Trong cáo buộc, EU cho rằng Google đã lợi dụng vị thế của mình trong thị trường smartphone để gạt bỏ những đối thủ tìm kiếm khác, còn việc hỗ trợ tài chính nói trên xuất hiện dưới dạng giảm giá hoặc chi tiền trực tiếp. Ủy ban cũng muốn Google không ép buộc các OEM cài sẵn app của mình nếu điều này làm cản trở việc sử dụng các hệ điều hành khác cũng dựa trên Android, ví dụ như CyanogenOS.

Vụ án được bắt đầu từ tận năm 2011 và vẫn còn kéo dài cho đến nay. Bên nộp đơn kiện Google là FairSearch, một tổ chức được thành lập bởi Nokia, Oracle, Expedia, TripAdvisor cùng nhiều công ty công nghệ khác. FairSearch lo ngại rằng sự thống trị của Android sẽ ảnh hưởng tới thị trường tìm kiếm online. Xem thêm: FairSearch là ai và vì sao họ rất ghét Google?

Vẫn chưa có kết quả điều tra cuối cùng, nhưng nếu hãng bị EU phát hiện là có tội thì khoản tiền phạt sẽ rất lớn. Việc xác định tiền phạt sẽ được dựa trên nhiều yếu tố, ví dụ như doanh thu có được từ các lần click vào quảng cáo AdWords của người dùng Châu Âu, tiền thu từ việc mua nội dung trên Play Store, hay doanh thu quảng cáo in-app AdMob.

Đây không phải là lần đầu tiên EU đánh chống độc quyền với một công ty công nghệ. Năm 2004, Microsoft đã bị buộc phải trả 497 triệu Euro tiền phạt, phải phát hành một bản Windows không có Windows Media Player, và phải chèn thêm các lựa chọn chuyển hướng tới website download những trình duyệt khác chứ không được độc quyền Internet Explorer.

Xem thêm: Vì sao Android bị Ủy ban Châu Âu điều tra với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh?

Nguồn: Reuters
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận