FPT Trading lần đầu lên tiếng, Oppo Việt Nam nói FPT Trading 'lập lờ'

FPT Trading lần đầu lên tiếng, Oppo Việt Nam nói FPT Trading 'lập lờ'

Trong một thông báo gửi đi chiều tối hôm qua 20/4, ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc điều hành công ty TNHH Thương mại và phân phối FPT (FPT Trading) – khẳng định nguồn hàng Oppo F1 mà công ty nhập về từ Singapore. Điều này trái với tuyên bố mới đây của Oppo Việt Nam rằng nguồn hàng Oppo F1 do FPT Trading bán cho đại lý có nguồn gốc từ Đài Loan.

FPT Trading lần đầu lên tiếng, Oppo Việt Nam nói FPT Trading lập lờ

Oppo F1 do FPT Trading nhập về bán cho đại lý - Ảnh: H.Đ

Đây là lần đầu tiên FPT Trading gửi phát ngôn chính thức đến báo chí sau nhiều ngày im lặng trong vụ việc công ty này nhập hàng Oppo F1 về bán, mà Oppo Việt Nam cho rằng “vi phạm thương quyền”, chéo vùng.

Cụ thể, trong văn bản gửi báo chí, Giám đốc FPT Trading cho biết nguồn gốc Oppo F1 công ty nhập về không phải bản khóa mạng, là hàng quốc tế, nguồn gốc từ Singapore, được cài sẵn tiếng Việt trong máy. Trong khi trước đó, như ICTnews đã đưa tin, ông Đỗ Quang Kha – Giám đốc công ty TNHH MTV Khoa học và kỹ thuật Oppo (Oppo Việt Nam) – gửi đi bức thư đến các đại lý, cho rằng nguồn hàng Oppo F1 của FPT Trading nhập khẩu là hàng mà Oppo Trung Quốc bán cho nhà mạng tại Đài Loan theo gói cước 0 đồng, nên mới có giá rẻ hơn giá mà Oppo Việt Nam bán cho đại lý.

Trong thông báo gửi đi hôm qua, FPT Trading cũng cho biết Oppo F1 do công ty bán ra sẽ được bảo hành 12-13 tháng, đồng thời phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam. Công ty cũng khẳng định hàng hóa nhập về được các cơ quan chức năng trong nước cho phép. Trước đó, Oppo Việt Nam cho biết FPT Trading nhập hàng như vậy là "vi phạm nghiêm trọng đến quyền sử dụng thương quyền Oppo tại Việt Nam", sẽ không được hưởng các chính sách bảo hành chính hãng, bảo vệ giá...

Sau khi nói Oppo F1 do FPT Trading phân phối là chéo vùng, không đúng chính sách Oppo toàn cầu, Oppo Việt Nam thông báo mua lại lô hàng mà đại lý nhập của FPT Trading, đồng thời hỗ trợ mỗi đại lý 2 triệu đồng. Trong bức thư ông Kha gửi đại lý sau đó, Oppo Việt Nam cho biết sẽ cho người dùng cuối đã mua hàng Oppo F1 của FPT Trading đổi lấy Oppo F1 của Oppo Việt Nam, nhằm hưởng chính sách bảo hành của Oppo Việt Nam.

Oppo Việt Nam, tên chính xác là công ty TNHH MTV Khoa học và kỹ thuật Oppo, chưa từng công khai họ có phải là đại diện của Oppo toàn cầu tại Việt Nam hay không. Theo các chuyên gia, Oppo Việt Nam thực chất cũng là một đại lý nhập hàng Oppo về bán trong nước. Tuy nhiên chưa ai phủ nhận rằng Oppo Việt Nam chính là công ty đã khai sinh thương hiệu Oppo tại Việt Nam, và đã vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường này (theo số liệu GfK mà Oppo Việt Nam đưa ra).

Trả lời ICTnews, ông Đặng Quốc Cường – Giám đốc tiếp thị Oppo Việt Nam – cho biết nếu FPT Trading không đối thoại với Oppo Việt Nam thì trong vòng một ngày, họ sẽ gửi thông cáo báo chí chính thức (các thông tin từ trước đến nay trong vụ việc với FPT Trading đều từ nguồn thông tin Oppo Việt Nam cung cấp cho đại lý, không phải thông báo chính thức gửi báo chí). Ông Cường cho biết FPT Trading lập lờ trong việc thông tin, vì nguồn hàng Oppo F1 có thể đúng là do FPT Trading nhập từ Singapore, nhưng qua nhiều đối tác khác nhau, vì nguồn gốc ban đầu của lô hàng này xuất phát từ Đài Loan – như Oppo Việt Nam đã thông tin ngay từ đầu.

Xem lại hình ảnh chiếc điện thoại Oppo F1 do FPT Trading bán cho đại lý mà ICTnews đã có dịp chụp, thì trong tem nhãn hộp có dòng chữ service@oppomobile.tw - tên miền oppomobile.tw có thể hiểu là của Oppo Đài Loan, hoặc ít nhất tên miền được đăng ký tại Đài Loan (tw – Taiwan – Đài Loan).

FPT Trading lần đầu lên tiếng, Oppo Việt Nam nói FPT Trading lập lờ

Dòng chữ service@oppomobile.tw trên máy Oppo F1 do FPT Trading phân phối - Ảnh: H.Đ

Tuy nhiên, so sánh về câu chữ trong thông cáo FPT Trading gửi báo chí, công ty cho biết Oppo F1 nhập khẩu từ Singapore, chứ không nói nguồn gốc hàng hóa đến từ đâu.

Ông Cường nói vì muốn đối thoại với FPT Trading nên đã không gửi thông cáo báo chí chính thức về vụ việc. Trước đó, ông Kha cũng gửi thư đến đại lý nói không muốn đối đầu với FPT Trading trong vụ việc cụ thể này, sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh hai bên.

Trong vụ việc FPT Trading nhập hàng Oppo F1 về bán, nhiều chuyên gia có ý kiến trái chiều. Thương hiệu Oppo tại Việt Nam do một tay Oppo Việt Nam gầy dựng để có ngày hôm nay, nên nếu FPT Trading phân phối hàng không qua Oppo Việt Nam thì điều này bất công với Oppo Việt Nam. Việc tranh giành phân phối, nếu tiếp diễn, thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường điện thoại hãng này tại Việt Nam. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng với sự tham gia của FPT Trading, sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận