[Galaxy Note 7] Thủ phạm cái chết của Galaxy Note 7: lỗi thiết kế, lỗi mạch điện áp hay lỗi pin?

[Galaxy Note 7] Thủ phạm cái chết của Galaxy Note 7: lỗi thiết kế, lỗi mạch điện áp hay lỗi pin?

Nguồn tin của New York Times cho biết Samsung vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân dẫn tới sự cố cháy nổ của Galaxy Notes 7. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thì nguyên nhân của vấn đề nằm ở thiết kế máy.

Theo Phonearena, Galaxy Note 7 là mẫu điện thoại có nhiều cái "đầu tiên" về mặt thiết kế nhưng vô tình đây lại là nguyên nhân dẫn tới cháy nổ. Điển hình như Samsung đã sử dụng hợp kim nhôm series 7000 cứng nhất cho phần khung sườn và các cạnh, giúp máy cứng cáp hơn 1,3 lần và chống xước cao gấp 1,2 lần so với kim loại trên Galaxy S7.

GalaxyNote7-Feature-Design-Main.jpg
Nhằm tạo ra không gian đủ lớn và phẳng để sử dụng được bút S-Pen, Samsung đã áp dụng kỹ thuật "tạo hình nhiệt 3D" (3D thermoforming) để tạo ra độ dốc cao nhất ở phần rìa của mặt kính cong. Chưa dừng lại ở đó, Samsung còn muốn đảm bảo thiết kế hoàn toàn "đối xứng" nên đã cố thiết kế cho phần lưng kim loại phía sau cũng có độ dốc tương tự như màn hình ở phía trước, biến đây trở thành chiếc máy có độ dốc nhất từ trước tới giờ của hãng. Điều này vô tính khiến cho pin bị chèn ép với mật độ phần cứng quá cao bên trong, dễ hình thành nên nguy cơ cháy nổ.

GalaxyNote7-Feature-Design-Main-thick.jpg
Trong đợt thu hồi đầu tiên, một số văn bản rò rỉ ra từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc cho thấy pin của Note 7 sản xuất bởi một công ty con của hãng là Samsung SDI. Viên pin này hơi lớn hơn một xíu so với phần khung đặt pin. Đồng thời các dĩa ngăn cách anode và cathode bên trong cũng quá gần với các cạnh, do đó chúng sẽ rất dễ bị ép khi có áp lực, từ đó làm ngắn mạch pin và gây nên tình trạng quá nhiệt. Đồng thời họ còn phát hiện ra một số vấn đề khác trong việc đóng gói các cell pin, thí dụ như các lớp băng cách điện và lớp phủ trên cathode. Một vài thành phần trong số này không được sản xuất bởi Samsung SDI mà từ những công ty đối tác khác nên chúng ta cũng chưa thể chắc chắn Samsung SDI là thủ phạm chính của vụ việc này.

Nếu tách riêng lẻ, các vấn đề trên không thể khiến cho Note 7 tự phát nổ nhưng nếu cùng xuất hiện trên một thiết bị, nó sẽ tạo nên một "tổ hợp nguy hiểm" và đặc biệt là nếu có áp lực tác động lên những đĩa phân cách. Vậy áp lực đó ở đâu mà có? Một trong những giả thuyết cho rằng thủ phạm chính là do phần viền cong quá dốc mà Samsung đã tạo ra. Những chiếc đại phân cách trong viên pin được đặt quá gần phần rìa và khi hàn chặt máy nhằm đảm bảo chống nước, toàn bộ cấu trúc sẽ chịu áp lực cao hơn bình thường. Phonearena cho rằng cùng với một số lỗi trong bản thân viên pin thì điều này đã giải thích cho đợt thu hồi đầu tiên.

samsung-sdi-vs-atl-batteries.jpg
Và đợt thu hồi thứ 2 vẫn còn một số bí ẩn, một vài thông tin rò rỉ cho rằng pin vẫn có một số vấn đề mặc dù tất cả đều được sản xuất bởi nhà máy tại Trung Quốc của Amperex Technology Ltd (một đơn vị thuộc tập đoàn Nhật TDK) thay vì của Samsung SDI như trước đây. Do đó, có lẽ nó sẽ không còn vấn đề về kích thước, đĩa phân cách, các lớp băng cách điện hoặc lớp phủ điện cực. Tuy nhiên áp lực bất thường tạo ra từ phần viền cong 2 bên vẫn còn đó. Hoặc cũng có thể là lỗi thiết kế bộ điều khiển điện áp hoặc cũng có thể là do thời gian quá gấp rút mà Samsung đặt ra với ATL phải sản xuất hàng trăm ngàn viên pin trong 3 tuần để kịp thay thế. Tất cả mọi thứ vẫn chỉ là dự đoán của giới phân tích chứ chưa có thông tin xác thực từ hãng.

Nguồn tin từ Bloomberg lại cho rằng kết quả điều tra sơ bộ đầu tiên cho thấy những viên pin do ATL sản xuất cũng xuất hiện vấn đề. Trong khi trước đây, những viên pin của ATL được cho là an toàn, đảm bảo chất lượng và hứa hẹn sẽ khắc phục được tình trạng quá nhiệt của Galaxy Note 7. Được biết cho tới trước đợt thu hồi vào 15/9 đã có 92 trường hợp pin Note 7 quá nhiệt ở Mỹ và gây ra 26 vụ cháy. Samsung và cơ quan chức năng đang điều tra các vụ việc mới nhất nhưng vẫn chưa công bố kết quả nguyên nhân gây ra.

Tham khảo Bloomberg, NYtimes, PA
 

Cập nhật cấu hình Galaxy Note 7 (02/08)

Cấu hình có trên Galaxy Note 7 bao gồm màn hình Super AMOLED kích thước 5,7 inch, có độ phân giải QHD 1440 x 2560 pixel, chipset Snapdragon 820 SoC (hoặc chip Exynos 8890) đi kèm với vi xử lý đồ họa Adreno 530.

Bộ nhớ trong RAM 4GB thay vì 6GB như các tin đồn trước đây, dung lượng pin cũng chỉ có 3500mAh, bộ nhớ trong mặc định 64GB.

Camera chính của Note 7 là loại 12MP với khẩu độ f/1.7, tích hợp công nghệ quét võng mạc (IRIS Scanner).

Ngoài ra Note 7 còn có cổng kết nối USB Type-C và được trang bị khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP68 tương tự như chiếc Galaxy S7. Galaxy Note 7 được cài sẵn hệ điều hành Android v6.0 Marshmallow.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận