Hành trình 7 năm bá chủ nền tảng Android của Samsung

Hành trình 7 năm bá chủ nền tảng Android của Samsung

Samsung hiện dẫn đầu thị trường smartphone thế giới. Để có được thành công hiện tại, hãng trải qua không ít những khó khăn.

Những thiết kế khác biệt của hãng khi mới ra mắt không được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuy nhiên, thời gian đã trả lời tất cả. Hãng công nghệ Hàn Quốc tăng trưởng thần kỳ, góp phần vào sự tăng trưởng chung của Android.

Chặng đường Samsung đã đi qua trải dài suốt 7 năm từ 2009 đến 2016.

Năm 2009

10/2008, HTC ra mắt T-Mobile G1 (HTC Dream) – “ông tổ” của những chiếc điện thoại Android hiện nay. Ít lâu sau, Samsung cũng nhanh chóng công bố chiếc smartphone Android đầu tiên của hãng - Samsung GT-I7500.

Sau đó, hãng tiếp tục ra mắt Behold II và Moment, tuy nhiên do thiết kế vay mượn cũng như cái bóng quá lớn của HTC Dream khiến di động của Samsung chìm nghỉm trong nền tảng Android.

Năm 2010

Đến giữa năm 2010, OEM này mới ra mắt công chúng Samsung Galaxy S - chiếc điện thoại Android cao cấp, đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.

Hanh trinh 7 nam ba chu nen tang Android cua Samsung hinh anh 1
Galaxy S đánh dấu sự chuyển mình trong thiết kế của Samsung.

So với những sản phẩm trước, Galaxy S có một cú lột xác không thể ngoạn mục hơn. Dù không có cảm giác chắc nhắn như Motorola DROID, model trông mỏng và nhẹ hơn với vỏ nhựa. Nhiều người nhận ra sự tương đồng trong thiết kế giữa iPhone và chiếc smartphone này bởi màn hình cảm ứng lớn cùng nút home vật lý bên dưới.

Tiền thân của dòng Edge ngày nay là Samsung Continuum, smartphone Android có hai màn hình đầu tiên trên thế giới. Màn hình Ticker này có chức năng cập nhật liên tục những thông báo mới từ dịch vụ SMS, e-mail, mạng xã hội.

Ngoài ra, Samsung còn được Google tin tưởng giao phó việc thiết kế chiếc Nexus. Thay vì giữ nguyên thiết kế ban đầu, Google Nexus S có vỏ ngoài bằng nhựa bóng, giống Galaxy S.

Năm 2011:

Nửa đầu năm 2011, bộ phận điện thoại của Samsung lần lượt giới thiệu tới người dùng Samsung Galaxy SII, Sidekick 4G, Replenish… Tuy nhiên những sản phẩm này không mang tính đột phá mà lặp đi lặp lại với các mô típ quen thuộc như vỏ nhựa, bàn phím QWERTY, hai màn hình...

Hanh trinh 7 nam ba chu nen tang Android cua Samsung hinh anh 2
Galaxy Note - thiết bị tạo ra cuộc cách mạng mới trên màn hình smartphone

Giữa năm 2011, với Galaxy Note, Samsung mang đến một khái niệm hoàn toàn mới "Phablet” - thiết bị lai giữa máy tính bảng và smartphone. Điểm đặc biệt của dòng sản phẩm này là kích thước màn hình lớn, khiến bất cứ nhà sản xuất nào cũng phải e dè. Thẳng thắn mà nói Galaxy Note chính là phiên bản phóng to của dòng sản phẩm Galaxy S. Điểm cộng duy nhất của nó là bút cảm ứng S Pen, giúp người dùng thao tác dễ dàng hơn.

Năm 2012

Hanh trinh 7 nam ba chu nen tang Android cua Samsung hinh anh 3
Ngôn ngữ thiết kế mới được Samsung áp dụng trên S III.

Galaxy S III ra đời, nối tiếp thành công của hai thế hệ trước, giúp nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc trở thành tên tuổi lớn trong ngành công nghệ. Góc điện thoại được bo tròn khiến máy gây thiện cảm với người dùng. Đại diện của hãng cho biết, model được lấy cảm hứng từ những viên sỏi có trong tự nhiên. Khác với Motorola và HTC, Samsung vẫn trung thành sử dụng chất liệu nhựa cho bom tấn này.

Mùa thu năm 2012, Samsung phát hành Galaxy Note thế hệ thứ 2. Chiếc smartphone này thừa hưởng thiết kế nhựa polycarbonate từ Galaxy S III và có kích thước màn hình lên đến 5,5 inch.

Năm 2013

Mặc dù thành công rực rỡ ở khía cạnh thương mại với Galaxy S4, Samsung lại vấp phải những lối mòn trong thiết kế của mình. Khi đặt cạnh HTC One M7, Galaxy S4 nhanh chóng chìm nghỉm trước những chi tiết thiết kế đắt giá của đối thủ tới từ Đài Loan.

Hanh trinh 7 nam ba chu nen tang Android cua Samsung hinh anh 4
Samsung giới thiệu các thiết bị ở mọi phân khúc.

Để cạnh tranh với Lumia 1020 của Nokia, Samsung cải tiến chiếc S4 ban đầu với ống kính máy ảnh 16 MP cảm biến 1/2,33 BSI-CMOS với zoom quang học lên đến 10x. Và phiên bản điện thoại lai máy ảnh ra đời - Galaxy S4 Zoom.

Năm 2014

So với S4, Galaxy S5 vượt trội hơn khi được cấp chứng nhận IP67 cho thiết kế chống nước. Mặt sau S5 vẫn được làm bằng nhựa hyperglaze cao cấp, nhưng được thiết kế lại giúp chống trơn trượt khi dùng cũng như hàng loạt tính năng mới. Ăn theo S5 là một loạt các sản phẩm khác như Samsung Galaxy K Zoom, Samsung Galaxy S5 Active/Sport, Galaxy S5 mini.

Hanh trinh 7 nam ba chu nen tang Android cua Samsung hinh anh 5
Bộ khung kim loại được Samsung thử nghiệm trên Galaxy Alpha.

Sau tất cả, chiếc điện thoại khung nhôm đầu tiên của Samsung cũng ra đời với tên gọi Galaxy Alpha. Phải thừa nhận rằng thiết kế của Galaxy Alpha đẹp nhất trong số các sản phẩm đã ra mắt. Tuy nhiên, cái giá phải đánh đổi là sự thiếu vắng những tính năng đắt giá như khả năng chống nước, cảm biến vân tay…

Kể từ đây, những sản phẩm của hãng công nghệ xứ kim chi đã tiến hành thay da đổi thịt các sản phẩm của mình bằng thiết kế nhôm sang trọng (Note 4). Đồng thời chi tiết màn hình thông báo ở cạnh điện thọai chiếc Galaxy Note Edge cũng khiến báo giới hết lời ca ngợi lúc bấy giờ.

Năm 2015

Được mệnh danh “chiếc điện thoại ngoài hành tinh” – Galaxy S6 và S6 Edge gây được tiếng vang lớn khi có thiết kế hoàn toàn bằng kính và kim loại. Đặc biệt thiết kế màn hình cong ở hai cạnh của S6 Edge được đánh giá cực kỳ cao bởi các nhà phân tích, khiến doanh số bán hàng của Samsung tăng chóng mặt.

Năm 2016

Hanh trinh 7 nam ba chu nen tang Android cua Samsung hinh anh 6
S6 và S7 đã đưa Samsung trở lại thời kỳ đỉnh cao.

Đến thời điểm hiện tại, Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge đã lên kệ được gần 3 tháng. Để làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất, Samsung đã lắng nghe những ý kiến khen chê bằng sự cầu thị. Bằng chứng là việc đưa khả năng chống nước và tích hợp khe cắm thẻ nhớ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận