Hãy nói lời tạm biệt với điện thoại cỡ nhỏ

Hãy nói lời tạm biệt với điện thoại cỡ nhỏ

Hãy nói lời tạm biệt với điện thoại cỡ nhỏ

iPhone SE và iPhone 8 Plus

Khi Apple ra mắt iPhone SE năm 2016, công ty không chỉ gây ấn tượng ở kích thước màn hình nhỏ gọn chỉ 4 inch mà còn vì các tính năng tiềm ẩn trong cơ thể nhỏ bé này. Nó chứa mọi linh kiện cao cấp của iPhone 6S trong một thiết bị vừa vặn. Với giá khởi điểm 400 USD, iPhone SE cũng tương đối rẻ so với tiêu chuẩn của Apple. Trên tất cả, nó chống lại xu hướng màn hình ngày càng lớn.

Nhiều người để ý rằng bằng việc khai tử SE và 6S, Apple cũng không còn bán smartphone nào có jack tai nghe nữa. Không có iPhone SE, về cơ bản điện thoại cỡ nhỏ không tồn tại. Lựa chọn mới nhất là Sony Xperia XZ2 Compact được giới thiệu đầu năm nay. Tuy nhiên, tại IFA vừa diễn ra tháng trước, Sony không nhắc đến bản kế nhiệm.

Avi Greengart, chuyên gia của Global Data, cho rằng nhiều người vẫn muốn điện thoại nhỏ, vừa trong lòng bàn tay.

Điện thoại cỡ lớn tốn diện tích của túi áo, túi quần, túi xách hơn. Chúng khiến các ngón tay phải vươn dài, phải dùng tới 2 bàn tay một lúc. Chúng cũng chiếm lĩnh nhiều không gian tinh thần hơn: màn hình càng lớn, bạn càng làm được nhiều thứ với nó và nó làm cho bạn không dứt ra được trong cuộc sống hàng ngày. Đó chính là lý do mà điện thoại cỡ lớn lại thống trị. Bạn có thể tiếc nuối về sự ra đi của điện thoại cỡ nhỏ nhưng không nên bất ngờ.

Chuyên gia Greengart nhận định: “Những việc bạn làm với điện thoại đã thay đổi. Điện thoại trở thành thiết bị điều hướng của bạn. Nó là cửa sổ mở ra thế giới mạng xã hội, chỉ lối cho bạn đi đâu đó và là phương tiện để bạn liên lạc”. Smartphone không còn là một thiết bị mà nó là một bức vẽ, đôi tay bạn có thể ghét nó nhưng đôi mắt lại không thể rời khỏi nó.

Màn hình lớn hơn cũng ngày càng quan trọng hơn vì smartphone có mặt trên toàn cầu. Đặc biệt, tại các thị trường đang phát triển, điện thoại thường dùng thay cho máy tính, thậm chí cả tivi. Đôi khi, nó là cánh cổng duy nhất dẫn đến thế giới bên ngoài. Ai mà không muốn cánh cổng ấy được mở rộng?

Nhờ thiết kế mới, thu hẹp hết mức có thể viền màn hình, điện thoại cỡ lớn không còn cồng kềnh như trước. Chẳng hạn, iPhone XR loại bỏ nút home và viền mỏng hơn nên dù sử dụng màn hình 6.1 inch, nó chỉ lớn hơn không đáng kể so với iPhone 8 dùng màn hình 4.7 inch.

Sau cùng, một yếu tố khác khiến điện thoại cỡ nhỏ không còn chỗ đứng, đó chính là doanh thu. Nếu chúng thực sự dẫn dắt lợi nhuận, chúng sẽ không bị khai tử. Dù vậy, chúng không có cơ hội. Apple chưa ra thêm một điện thoại nhỏ nào từ sau iPhone SE mà chỉ tăng thêm dung lượng và kích cỡ màn hình. Apple và nhiều hãng khác còn để dành tính năng cao cấp cho thiết bị có màn hình lớn hơn.

Điện thoại cỡ nhỏ dành cho những người muốn thứ gì đó đơn giản, trên hết khi họ không muốn phải kiểm tra thiết bị mỗi 5 giây. Song, xu thế chung sẽ là lớn hơn, tốt hơn. iPhone SE vẫn có thể nâng cấp iOS 12 nhưng bạn không thể mua máy mới từ Apple nữa. Nó cũng như các mẫu smartphone khác cùng loại sẽ hoạt động tốt nhất như một dự phòng cho thiết bị chính. Điều đó có nghĩa, điện thoại cỡ nhỏ về cơ bản đã chết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận