HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe nói đến HDR, chủ yếu là ở các đoạn quảng cáo TV cao cấp đầy "sang chảnh". Nay, có không ít các nhà sản xuất smartphone đang muốn biến HDR trở thành chuẩn mực mới. Tuy nhiên, một chiếc TV với màn hình lên đến vài chục inch và màn hình điện thoại là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Điện thoại thông minh đang ngày càng được hướng tới mục tiêu trở thành một thiết bị có thể cung cấp trải nghiệm rạp hát tại gia ở bất kì nơi đâu. Vì thế, HDR là một thứ tất yếu.

Nhưng HDR trên di động là gì? Nó hoạt động như thế nào? Nó có tăng cường trải nghiệm trên các thiết bị di động hay không? Và quan trọng nhất, liệu công nghệ này có đáng với đồng tiền phải bỏ ra để có được hay không?

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

LG, Samsung và Sony là các hãng điện thoại lớn đã và đang thúc đẩy HDR lên các flagship của mình.

HDR là gì?

Theo AndroidAuthority, HDR là viết tắt của High Dynamic Range (tạm dịch: dải tương phản động mở rộng). Khi nói về công nghệ hiển thị, dải tương phản động là tỉ lệ giữa giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của màu sắc, độ tương phản và độ sáng.

Khi chúng ta đánh giá dải tương phản động của một màn hình hiển thị, chúng ta sẽ so sánh số lượng màu mà màn hình đó hiển thị được trên quang phổ đầy đủ, cũng là màu sắc mà mắt người nhìn thấy được. Nói chung, những màn hình với dải tương phản động mở rộng có thể xuất ra nhiều màu hơn so với màn tiêu chuẩn (SDR – Standard Dynamic Range). Kết quả là, màn hình HDR cần phát ra một lượng ánh sáng cao hơn đáng kể, cũng là điều khiến chúng khó sản xuất hơn và đắt đỏ hơn.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

HDR cũng bị ảnh hưởng bởi không gian màu như DCI-P3 và sRGB. Bạn đọc muốn tìm hiểu chi tiết hơn có thể theo dõi tại đây (tiếng Anh).

Phần cứng và nội dung đều phải hỗ trợ HDR

Một màn hình hiển thị chỉ trông đẹp khi nội dung mà nó phát có chất lượng tương đồng. Phát một đĩa DVD tiêu chuẩn trên màn hình 4K sẽ không khác nhiều so với trên TV với độ phân giải 1080p, và HDR cũng tương tự như vậy.

Bạn không thể trải nghiệm HDR thật sự (true HDR) trên một màn hình hỗ trợ HDR mà không có nội dung HDR, và ngược lại. Một màn hình với tính năng HDR không thể tự tạo ra dải tương phản động. Nếu video không được quay ở chế độ HDR, nó sẽ không thể hiển thị dưới dạng HDR.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể xem video HDR kể cả khi màn hình không hỗ trợ HDR, ở một chừng mực giới hạn nào đó. Gần đây, Google đã thông báo rằng các nội dung HDR trên Youtube sẽ có sẵn cho một số thiết bị, trong đó có Pixel và Pixel XL, hai thiết bị ra từ năm ngoái của Google không có màn hình HDR. Theo lời các đại diện của Google, HDR dựa trên phần mềm sẽ sử dụng bộ giải mã phần mềm của Pixel để mang lại trải nghiệm gần giống với HDR, tất nhiên là giới hạn trong khả năng của màn hình và chỉ có thể xem trên Youtube.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Google đã giới thiệu tính năng xem video HDR trên Youtube, sử dụng bộ giải mã phần mềm được tối ưu hóa.

Tương tự như vậy, iPhone 8 và 8 Plus theo thông số của Apple thì không có màn hình HDR, nhưng trang hỗ trợ của Netflix lại liệt kê hai thiết bị này trong danh sách xem được nội dung HDR, bên cạnh iPhone X và một loạt thiết bị Android khác. Theo giải thích từ Apple, người dùng vẫn sẽ xem được video có màu sắc rực rỡ hơn trên iPhone 8/8 Plus, nhưng chúng sẽ không đẹp bằng khi xem trên iPhone X.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Chính Apple cho biết chỉ có iPhone X được trang bị màn hình HDR, còn hai chiếc iPhone 8 thì không. Tuy nhiên cả 3 máy đều hỗ trợ xem nội dung HDR trên Netflix

Nhưng camera của tôi có HDR...

HDR có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Về màn hình, nó liên quan đến màu sắc, độ phân giải và độ sáng. Nhưng trên camera thì không phải lúc nào cũng như vậy.

Các bức ảnh HDR được tạo ra bằng cách chụp nhiều ảnh ở các độ phơi sáng khác nhau, sau đó kết hợp lại vào một hình ảnh duy nhất để mô phỏng HDR bằng phần mềm. Công nghệ HDR trên màn hình thường được xử lý bằng phần cứng, và đây cũng là một sự khác biệt rất quan trọng.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Tùy chọn HDR trên máy ảnh thường bị nhầm lẫn với khả năng hiển thị HDR trên màn hình. Trên thực tế, chúng khá khác nhau.

Sự phức tạp của các chuẩn HDR trên di động

Kể từ chiếc Note 7 trong năm ngoái, một số các thiết bị khác cũng đã bắt đầu chạy theo công nghệ HDR. Có 3 chuẩn HDR mà chúng ta thường thấy nhất trên màn hình smartphone: HDR10, Dolby Vision và Mobile HDR Premium.

Có một vài sự khác biệt giữa 3 tiêu chuẩn này. Trước hết, HDR10 và Dolby Vision là tiêu chuẩn kỹ thuật, còn Mobile HDR Premium chủ yếu là tiêu chuẩn chứng nhận.

Giữa HDR10 và Dolby Vision, một trong những khác biệt chủ chốt là độ sâu của màu. Các màn hình với dải tương phản động tiêu chuẩn có độ sâu màu là 8-bit, biểu thị số lượng các biến thể hoặc sắc của mỗi màu mà màn hình hiển thị có thể xuất ra. Các màn hình SDR 8-bit có 255 tùy chọn cho bất kì màu RGB nào.

Trong khi đó, màn hình HDR10 có độ sâu màu 10-bit, nghĩa là mỗi màu RGB sẽ có 1.024 mức độ sáng. Dolby Vision thậm chí còn cao hơn nữa, với độ sâu màu 12-bit. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến nhận định, sự khác biệt giữa 12-bit và 10-bit nhỏ hơn rất nhiều so với giữa 8-bit và 10-bit.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Bên cạnh lượng màu xuất ra được, một yếu tố quan trọng khác nữa là ánh sáng. Độ sáng của màn hình được đo bằng các đơn vị có tên nits. Một màn hình được chứng nhận HDR10 có thể đạt tới 1000 nits, trong khi con số của Dolby Vision là 4000 nits. Cần lưu ý con số này chỉ nói đến độ sáng ở một khu vực nhất định, do đó nó cao hơn độ sáng của toàn màn hình, thường chỉ dưới 1000 nits.

Ngoài ra, HDR10 là sản phẩm mã nguồn mở, còn Dolby Vision là một dạng HDR độc quyền do Dolby Laboratories phát triển. Tích hợp HDR10 thì chỉ mất thêm chi phí phần cứng, nhưng để tích hợp Dolby Vision thì nhà sản xuất phải có được hợp đồng cấp phép với Dolby Laboratories. Điều này khiến màn hình tương thích Dolby Vision đắt hơn khá nhiều và người chịu thiệt – không ai khác – chính là người tiêu dùng.

Mobile HDR Premium thường được so sánh với HDR 10, nhưng với các tiêu chuẩn kỹ thuật thấp hơn. Theo UHD Alliance – một tổ chức toàn cầu đã tạo ra chứng nhận Mobile HDR Premium – các tiêu chí chính cho Mobile HDR Premium tối thiểu là 90% gam màu P3 và độ sáng 540 nits. Bộ đôi Galaxy S8/S8+ được chứng nhận đạt chuẩn Mobile HDR Premium, nhưng lại không được Netflix hỗ trợ.

Trong thời gian tới, một tiêu chuẩn HDR sẽ được thiết lập. Tuy nhiên, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, cả ba đều đang được đưa lên các máy Android cao cấp, những chiếc điện thoại như LG V30 và G6 thậm chí có nhiều hơn một chuẩn. Mobile HDR nhiều khả năng sẽ là xu hướng hiển thị mới, theo sau màn hình cong và màn hình không viền. Nhưng nó có thực sự cần thiết hay không?

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

HDR trên di động có cần thiết?

Giá trị của HDR còn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng thiết bị của mình. Suy cho cùng, một người thường xuyên xem phim qua các ứng dụng sẽ "lời" nhiều hơn so với một người chỉ thỉnh thoảng mới xem Youtube.

Khó có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của HDR trên các TV lớn với độ phân giải 4K hay 8K. Nhưng ở trên một màn hình nhỏ hơn 40 inch và độ phân giải chỉ dừng lại ở mức 2K, tầm ảnh hưởng đó còn lại bao nhiêu?

Một mặt, người ta ước tính rằng màn hình HDR xuất ra lượng màu nhiều hơn màn hình SDR tới 60%, thậm chí hơn. Vì vậy, về mặt kĩ thuật, chắc chắn HDR rất đáng giá.

Mặt khác, HDR trên di động cần có nội dung HDR, và hiện tại chúng vẫn còn rất ít. Sẽ rất khó để đánh giá một công nghệ mới nếu như nó có hạn chế về mặt ứng dụng.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Xem nội dung HDR ở đâu?

Ngày nay, nếu bạn muốn thưởng thức nội dung HDR trên smartphone, chỉ có một số ít nguồn ngoài Youtube có thể cung cấp cho bạn. Netflix là một trong ứng dụng nổi tiếng nhất có nội dung HDR, cả cho TV và các thiết bị di động. Ngoài YouTube, đây cũng là nguồn xem phim HDR thông dụng nhất ở Việt Nam.

Nhiều bộ phim của Netflix, như Narcos, Santa Clarita Diet, Death Note, Daredevil và một số chương trình của Marvel khác đều tương thích với HDR, nhưng bạn sẽ phải thuê gói premium cao cấp nhất của Netflix để truy cập (hiện giá ở Việt Nam là 260.000đ/tháng, có thể dùng 4 người cùng lúc).

Amazon cũng cung cấp một lượng phim HDR khá phong phú. Nếu bạn nhập "HDR" trên ứng dụng Video Amazon, bạn sẽ thấy một số những bộ phim nổi tiếng tương thích với HDR như Men in Black 3, Elysium, After Earth... VUDU cũng cung cấp một số nội dung HDR, có cả phim cổ điển và hiện đại.

TV 4K HDR mới ra mắt của Apple cũng đồng nghĩa với việc các nội dung HDR sẽ được đưa lên iTunes. Điều này chắc chắn sẽ giúp các tác giả và nhà phân phối nhanh chóng đưa sản phẩm của mình đến người dùng hơn.

Trong thời gian này, đây là 5 dịch vụ xem phim trực tuyến có hầu hết các nội dung HDR mà bạn có thể truy cập từ điện thoại của mình, và số lượng của các nội dung này chắc chắn sẽ còn được mở rộng trong thời gian tới.

HDR trên di động khác gì TV, xem phim HDR ở đâu?

Lời kết

HDR quan trọng như thế nào phụ thuộc vào cách bạn dùng thiết bị của mình. Khi có nguồn nội dung, màn hình HDR rất tuyệt, nhưng bạn cũng nên cân nhắc nếu mình có thường xuyên dùng đến tính năng này hay không.

Tương tự, việc sở hữu một màn hình HDR cũng không thực sự quan trọng nếu nội dung bạn đang xem chưa được tối ưu hóa cho các màn hình HDR, nhưng điều này sẽ được khắc phục trong tương lai.

Giống như cách mà HDR đi theo sau công nghệ 4K trên TV, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi HDR trên di động được phát triển sau màn hình 2K, trở thành tiêu chuẩn mới của công nghệ hiển thị.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận