Hiểu chính xác hơn về khả năng chống nước của các thiết bị điện tử

Hiểu chính xác hơn về khả năng chống nước của các thiết bị điện tử

Thông thường các nhà sản xuất smartphone, smartwatch và rất nhiều thiết bị khác đều yêu cầu sản phẩm không thấm nước. Có thể bạn sẽ nghe thấy các công ty này đề cập đến chỉ số xếp hạng IP. Đây là tiêu chuẩn quốc tế xác định mức độ bảo vệ thiết bị chống lại chất lỏng, bụi và các vật rắn.

Các thiết bị bao gồm iPhone X, iPhone 8, Samsung Galaxy S8, Sony Xperia XZ1 và thậm chí cả Apple Watch 3 tất cả đều có khả năng chống nước, nhưng chúng không có chùng chỉ số đánh giá xếp hạng IP.

Bạn thường thấy các số như IP67 khi đề cập đến iPhone X hoặc iPhone 8, trong khi số IP68 được sử dụng khi đề cập đến Samsung Galaxy S8, Galaxy Note 8 hoặc Sony Xperia XZ Premium.

Vậy IP có nghĩa là gì?

hieu chinh xac hon ve kha nang chong nuoc cua cac thiet bi dien tu hinh anh 1

Tiêu chuẩn IP là tiêu chuẩn quốc tế xác định mức độ bảo vệ thiết bị chống lại chất lỏng, bụi và các vật rắn

Các chữ cái IP là “bảo vệ xâm nhập", thuật ngữ này khả năng bảo vệ linh kiện điện của các thiết bị trước các yếu tố như bụi và nước. Thuật ngữ IP sẽ không thay đổi, do đó, những con số mà bạn thực sự cần quan tâm ở phía sau chữ cái này.

Chữ số đầu tiên có ý nghĩa gì?

hieu chinh xac hon ve kha nang chong nuoc cua cac thiet bi dien tu hinh anh 2

Amazon Kindle Oasis (2017) là thiết bị không thấm nước với đánh giá IPX8

Chữ số đầu tiên liên quan đến việc bảo vệ chất rắn của thiết bị. Điều đó có nghĩa là nó sẽ cho bạn biết khả năng bụi sẽ xâm nhập vào thiết bị. Hầu hết hiện tại chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy số 5 hoặc 6 được hiển thị ở đây. Số 5 có nghĩa là sự xâm nhập của bụi không hoàn toàn được ngăn chặn, nhưng nó không được thâm nhập vào với số lượng đủ để gây cản trở hoạt động của thiết bị; bảo vệ hoàn toàn chống lại sự tiếp xúc.

Tuy nhiên, nếu chữ số đầu tiên là số 6, thiết bị của bạn sẽ chống bụi hoàn toàn.

Đôi khi bạn cũng sẽ thấy một đánh giá như IPX8. Đây là trường hợp công ty không tiết lộ khả năng bảo vệ thiết bị trước yếu tố bụi, thay vào đó thay thế nó bằng X.

Số thứ hai có ý nghĩa gì?

hieu chinh xac hon ve kha nang chong nuoc cua cac thiet bi dien tu hinh anh 3

không có điện thoại nào 100% không thấm nước

Chữ số thứ hai trong đánh giá IP đề cập đến mức độ chống thấm nước của thiết bị và phức tạp hơn một chút so với chữ số đầu tiên.

Hầu như tất cả các thiết bị di động hiện tại đều có đánh giá IP với chữ số thứ hai từ 3 hoặc 4 trở lên, điều này giúp thiết bị chống lại tia nước hoặc đảm bảo thiết bị của bạn không bị hỏng dưới mưa khi bạn sử dụng.

Con số bạn cần quan tâm sẽ bắt đầu từ chữ số 5. Đó là sự bảo vệ chống lại nước phun ra từ vòi phun (6,3 mm) từ bất kỳ hướng nào. Nếu đánh giá IP thiết bị của bạn là con số 6, nó sẽ bảo vệ chống lại nước phun ra từ các vòi phun mạnh (vòi phun 12.5mm) từ mọi phương hướng.

Thiết bị chống nước thật sự phải là những thiết bị có số từ 7 trở đi, nhưng chúng vẫn có điểm khác nhau. Số bảy có nghĩa là chịu được khoảng thời gian thấp dưới độ sâu từ 15 cm đến 1m trong vòng 30 phút theo các điều kiện áp suất và thời gian đã xác định (tối đa là 1 m).

Trong khi đó, mức đánh giá bao gồm chữ số 8 cho số thứ hai sẽ cho phép các thiết bị có thể ngập nước vượt quá 1 m, nhưng không nghĩa là thiết bị là hoàn toàn không thấm nước.

Định nghĩa chính thức về khả năng chống thấm cao nhất (9) là thiết bị thích hợp để ngâm nước liên tục trong điều kiện xác định. Thông thường điều kiện này thường là thiết bị đã được niêm phong kín.

Vì vậy, không có điện thoại nào là 100% không thấm nước. Thiết bị của bạn sẽ bị dính một ít nước tràn vào nếu bạn ngâm nó ở độ sâu rất sâu hoặc ở trong một thời gian dài.

Nếu bạn đang tìm kiếm một trong những điện thoại thông minh bền nhất, có nhiều lựa chọn dành cho bạn bao gồm AGM X2, Doogee S60 hoặc Ulefone Armor 2 được thiết kế đặc biệt để tránh bị rung, sốc, bụi và nước.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại bình thường, chúng tôi khuyên bạn nên lắng nghe từng lời khuyên của từng nhà sản xuất mà bạn có thể tìm thấy trên các trang web chính thức của họ. Nếu chỉ số đánh giá IP cao, bạn sẽ có thể sử dụng thiết bị của mình trong bồn tắm hoặc gần một bể bơi mà không phải lo lắng.

Các thiết bị IP67 bao gồm iPhone X, Huawei Mate 10 Pro, Google Pixel 2 và Pixel XL 2, HTC U11 và iPhone 8 cũng như iPhone 7.

Các thiết bị đạt được chứng nhận IP68 bao gồm: Samsung Galaxy Note 8, Galaxy S8, Galaxy S8 Plus, LG V30, LG G6, Sony Xperia XZ1, Sony Xperia XZ Premium và Samsung Galaxy S7.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận