Hơn 3000 ứng dụng Android có khả năng “theo dõi ngầm” trẻ em

Hơn 3000 ứng dụng Android có khả năng “theo dõi ngầm” trẻ em

Hơn 3000 ứng dụng Android có khả năng “theo dõi ngầm” trẻ em ảnh 1
Theo những số liệu mà COPPA có được thì có hơn 3.300 ứng dụng Android trên chợ Google PlayStore vi phạm những điều lệ về quyền riêng tư của trẻ em. Con số này không chỉ dừng lại đây nếu có thêm số liệu từ kho phần mềm di động lớn nhất hiện nay là AppStore dành cho iPhone/iPad tuy nhiên Apple vốn có cơ chế bảo mật cao các thông tin của mình vì thế quá trình điều tra, thu thập dữ liệu của COPPA buộc phải bỏ qua. 

Hiện tại có khoảng 5.855 phần mềm Android thông dụng có đối tượng sử dụng chính là trẻ em. Trong số đó có khoảng 3.300 ứng dụng bị liệt vào tình trạng báo động có thể có những hành vi ngầm xâm phạm đến quyền riêng tư. Cá biệt hơn, 281 phần mềm được xác định rõ ràng là có động thái thu thập dữ liệu thông tin của trẻ em mà không cần thông qua các bậc phụ huynh. Các con số đáng lo ngại chưa dừng lại khi có hơn 200 ứng dụng vi phạm điều lệ của Google trong việc chia sẻ và thu thập thông tin người dùng và hơn 1000 ứng dụng vi phạm các điều lệ khác.  Ngoài ra, rất nhiều ứng dụng liên kết với mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) đã vi phạm nguyên tắc hoạt động khi lờ đi việc người sử dụng có đủ và trên 13 tuổi hay không. Cũng tại đây, 40% các ứng dụng Facebook khi được kiểm tra đã cho thấy không có một biện pháp bảo vệ dữ liệu nào cho người dùng trong quá trình thu thập và gửi về nhà phát hành. Có thể thấy, thông tin của người dùng, đặc biệt là trẻ em đang nằm trong tình trạng "báo động đỏ" khi họ không thể kiểm soát hoàn toàn được và dễ dàng bị kẻ xấu chiếm đoạt để thực hiện các hành vi phạm pháp.

Đáng tiếc là các số liệu mà COPPA đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu chứ không thể làm bằng chứng trước pháp luật. Để tình trạng trên được đẩy lùi cần phải có sự can thiệp của FCC (Ủy ban thương mại liên ban Mỹ), tòa án và các nhà chức trách thuộc nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận