iPhone đứng số 1 trong thị trường smartphone tân trang

iPhone đứng số 1 trong thị trường smartphone tân trang

Theo báo cáo của Counterpoint Research cho biết "Thị trường mua bán điện thoại thông minh được tân trang lại đã tăng hơn 13% tương đương 140 triệu chiếc, trong khi với thị trường điện thoại thông minh mua mới chỉ 3% với 33,8 triệu chiếc so với năm 2017".

Điện thoại thông minh đã qua sử dụng tăng trưởng đáng ngạc nhiên

Nếu như doanh số bán iPhone năm ngoái là gần như cân bằng, thì trong quý II vừa rồi số lượng bán ra đã giảm nhẹ 1%. Tuy con số này là thấp so với mức giảm 5% của toàn ngành nhưng trên thực tế Apple vẫn thu về được doanh thu 13% từ việc bán các thiết bị cao cấp như  iPhone 8 và iPhone X với giá 699 USD và 999 USD. Nghĩa là dù có cho ra mắt iPhone X giá cao thì iPhone 8 cho ra mắt trước đo vẫn mang lại lợi nhuận khá khẩm cho Apple.

Trong khi đó thị trường điện thoại giữa cũ và mới của Android ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Các nhà sản xuất hầu như bán được rất ít điện thoại cấp thấp và tầm trung. Một khi doanh số bán hàng khó khăn để duy trì thì nếu như rút ngắn số lượng của mỗi dòng điện thoại sẽ trở thành mối tai họa về tài chính.

Tom Kang - Giám đốc nghiên cứu đối trọng Counterpoint cho biết: "Những điện thoại đã được tân trang lại đã chiếm 10% trong tổng số 13% tăng trưởng của smartphone toàn cầu".

Thậm chí nhiều người thích dùng điện thoại cao cấp được tân trang lại hơn là điện thoại mới có giá tầm trung. Theo Tom Kang thì chủ yếu là iPhone của Apple và ở mức độ thấp hơn là dòng Galaxy của samsung.

Lợi thế của Apple là gì?

Một yếu tố tạo nên lợi thế cho Apple trong việc bán iPhone được tân trang lại là nhờ sự hỗ trợ phần cứng và bản cập nhật iOS. Sự hỗ trợ này có thể lên tới 4 hay 5 năm thay vì 1 hay 2 năm như các nhà sản xuất điện thoại Android và Google.

Dưới đây là hình ảnh vì dụ về iPhone 7 đã được tân trang lại, với giá bán tiết kiệm đến 50 USD. Nhà sản xuất đã nâng thời gian bảo hành lên 1 năm, đồng thời các phần cứng và mềm cũng được nâng cấp lên.

iPhone đứng số 1 trong thị trường smartphone tân trang

Không những thế các iPhone đời mới cũng được trang bị bộ vi xử lý và hệ điều hành iOS cải tiến hiệu quả hơn so với dòng trước đó. Trong khi các điện thoại Android, đặc biệt là dòng giá rẻ lại được bán ra với các chip xử lý kém hơn, đi kèm với hệ điều hành đã bị hỏng hỏng khá nhiều trong quản lý bộ nhớ và các hoạt động liên quan đến CPU.

iPhone đứng số 1 trong thị trường smartphone tân trang

Những vấn đề về hiệu suất mà 2 hệ điều hành iOS và Android (phải) mắc phải.

Khi tăng trưởng không còn là một điều tốt

Thế nhưng chu kì sử dụng kéo dài và bán lại iPhone hiện đang là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sự tăng trưởng doanh số của Apple trong tương lai. Bởi vì nếu điện thoại secondhand tăng mạnh đồng nghĩa với việc sẽ ít người mua điện thoại mới hơn.

Đối với 2 gã khổng lồ Apple và Samsung nói riêng đã chiếm 80% doanh thu trong thị trường điện thoại đã được tân trang. Giám đốc nghiên cứu của công ty Peter Richardson nói:

"Thật ngạc nhiên khi nhiều người cho rằng thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất là vào năm 2017 mà không để ý rằng chủ yếu là nhờ ở mảng điện thoại secondhand. Vì thế sẽ khiến doanh thu từ các thiết bị mới sẽ tiếp tục chậm đi vào năm 2018".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận