iPhone sắp tăng giá gấp 3 lần vì Donal Trump, mua ngay kẻo trễ

iPhone sắp tăng giá gấp 3 lần vì Donal Trump, mua ngay kẻo trễ

Càng về cuối năm 2016, dư luận lại càng chú ý nhiều hơn đến các hành động của Donal Trump khi ông này đã ở rất gần vị trí Tổng thống Hoa Kỳ. Người ta đang dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra với làng công nghệ trong kỷ nguyên Trump đầy biến động. Có một điều chắc chắn rằng với chiến lược tranh cử mà Trump đưa ra cùng với các dự định của vị tỷ phú này, giá cả các mặt hàng thiết yếu sẽ gia tăng một cách chóng mặt ngay trong thời gian tới.

Điều này là bởi Trump từng cho rằng các nước châu Á trong đó có Trung Quốc và Việt Nam đã cướp mất quá nhiều việc làm của người Mỹ. Và Donal Trump sẽ làm tất cả để xoá bỏ tình trạng này, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho người lao động. Đây chính là lý do mà Donal Trump đang thuyết phục lãnh đạo Apple cùng nhiều tập đoàn danh tiếng khác di dời các nhà máy sản xuất về Mỹ.

Đồ dùng thiết yếu trở thành mặt hàng xa xỉ

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu một quyết định được thi hành? Với giá cả đắt đỏ của thị trường lao động Mỹ, giá bán của tất cả các loại hàng hoá sẽ đều có sự biến động lớn. Theo Bussiness Insider, trong trường hợp các nhà máy của Foxconn – đơn vị chuyên gia công các sản phẩm cho Apple di đời về Mỹ, giá của chiếc iPhone 7 sẽ tăng ít nhất 3 lần.

Con số chính xác mà Bussiness Insider đưa ra là 2.000 USD so với mức 649 USD ở thời điểm hiện tại. Điều này là bởi 150.000 lao động đang làm việc ở Foxconn sẽ được thay thế bằng những người lao động Hoa Kỳ.

iPhone sắp tăng giá gấp 3 lần vì Donal Trump, mua ngay kẻo trễ

Với TV, do phần lớn các nhà máy sản xuất TV đều đặt ở hâu Á, ngành sản phẩm này cũng sẽ chịu những tổn thương nặng nếu áp dụng theo chính sách này. Giá một chiếc TV 42 inch hiện ở mức 299USD có thể tăng lên thành 329USD nếu được sản xuất tại nước Mỹ.

Bên cạnh những mặt hàng điện tử như TV hay iPhone, rất nhiều các sản phẩm gia dùng khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Giá nhân công dệt may làm việc tại các nhà máy ở Bangladesh là 1.8 USD/giờ. Con số này là 2.5 USD đối với các nhà máy ở Việt Nam. Tuy vậy, nó sẽ là 25 – 30USD/giờ nếu được sản xuất tại các nhà máy Mỹ. Lúc này, giá một chiếc quần jeans sẽ là 348USD thay vì 128USD như trước đây.

iPhone sắp tăng giá gấp 3 lần vì Donal Trump, mua ngay kẻo trễ

Với những đôi giày sneaker, một năm nước Mỹ tiêu thụ khoảng 4 triệu đôi loại này. Trong số đó có tới 97% là được nhập khẩu. Và cũng giống như iPhone, mức giá cho một đôi giày sneaker có thể tăng gấp 3 lần chỉ trong năm tới.

Công nghiệp năng lượng cũng là ngành bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề bởi những chính sách này. Hầu hết những tấm panel năng lượng mặt trời sử dụng ở Bắc Mỹ đều được sản xuất tại Trung Quốc hoặc Việt Nam. Với ưu thế về giá thành vật liệu, người dân Mỹ chỉ phải bỏ ra 0,69 USD trên 1 Watt điện. Thế nhưng con số này sẽ là 1USD/W nếu những tấm panel nói trên không được sản xuất ở Việt Nam.

Đóng cửa nền kinh tế, nước Mỹ có đang hại chính mình?

Giá cả leo thang là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên còn một nỗi lo khác đáng nguy hại khác.

Chưa cần nói đâu xa, Apple đang sử dụng đến 150.000 lao động Trung Quốc thông qua Foxconn để sản xuất sản phẩm cho mình.

Theo Dan Panzica, chuyên gia phân tích đến từ IHS Markit Technology: “Nếu xét đến các doanh nghiệp nổi tiếng với sản phẩm Made in USA như Ford, General Motor và General Electric, tổng số nhân công làm việc trong các nhà máy của họ cộng lại cũng chỉ bằng 80% lượng nhân công Trung Quốc trong các nhà máy sản xuất cho Apple.”

iPhone sắp tăng giá gấp 3 lần vì Donal Trump, mua ngay kẻo trễ

Đó mới là chỉ riêng mình Táo khuyết, với hàng loạt các ngành nghề sản xuất vốn tốn cực kỳ nhiều lượng nhân công như da giày, dệt may, nước Mỹ sẽ lấy đâu ra chừng ấy lao động để tự mình sản xuất hầu như mọi thứ?

Còn một giải pháp khác là sử dụng robot và các loại máy móc để thay thế cho nhân công. Nhưng nếu làm như vậy, Trump sẽ không thể thực hiện được mục tiêu đem việc làm của người Trung Quốc chả cho người Mỹ ban đầu. Chưa kể đến việc ở một số ngành nghề đặc thù, việc sử dụng robot hoàn toàn là điều gần như không thể.

Theo Bussiness Insider, trong trường hợp các nhà máy của Foxconn – đơn vị chuyên gia công các sản phẩm cho Apple di đời về Mỹ, giá của chiếc iPhone 7 sẽ tăng ít nhất 3 lần

Chỉ cần Trump chính thức cho thi hành các chính sách của mình, có thể thấy gía cả các mặt hàng tại Mỹ sẽ tăng lên nhanh chóng. Không chỉ có vậy, nền kinh tế Mỹ rất có thể sẽ gặp phải rắc tối khi thiếu hụt một nguồn nhân lực khổng lồ. Điều này cũng kéo theo sức sản xuất đi xuống của hàng loạt các tập đoàn, công ty lớn.

Với vị thế của một cường quốc về kinh tế, sự biến động mạnh về giá cả tại Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng nên nền kinh tế toàn cầu. Hơn ai hết, người tiêu dùng Mỹ sẽ là những người đầu tiên chịu thiệt thòi vì chính sách kinh tế dưới quyền vị tổng thống mới. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận