iPhone Xs, XS Max rất tốt, nhưng có điều này làm game thủ thất vọng

iPhone Xs, XS Max rất tốt, nhưng có điều này làm game thủ thất vọng

Vào sự kiện ra mắt loạt iPhone 2018 mới của Apple vào tối hôm thứ tư vừa qua, chắc chắn nhiều người sẽ tỏ ra hào hứng với thông tin tần số làm tươi 120 hertz của màn hình. Nếu  là một game thủ thực thụ, bạn sẽ biết đây là tốc độ làm mới của màn hình nhanh hơn bình thường, cho trải nghiệm game thú vị hơn.

iphone xs, xs max rat tot, nhung co dieu nay lam game thu that vong hinh anh 1

Tần số làm tươi 120 Hertz cho trải nghiệm chơi game "chất" hơn.

Đáng tiếc, chúng ta phải biết một sự thật là: iPhone mới KHÔNG thực sự có tốc độ làm mới 120 hertz trên màn hình. Chiếc điện thoại duy nhất hiện nay có tính năng là Razer Phone – smartphone chơi game chuyên dụng của nhà sản xuất laptop chơi game nổi tiếng Razer.

Vậy tại sao Apple lại đề cập đến số 120-hertz?

Để hiểu điều này, bạn đọc cần phải hiểu sự khác biệt giữa tần số quét tương tác màn hình hay tần số theo dõi (touch sample rate – tracking rate) và một thuật ngữ khác: tấn số quét màn hình hay tần số làm tươi (touch delivery rate hay refresh rate). Các iPhone mới, bao gồm: iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR chỉ có tần số quét tương tác màn hình 120 hertz, nhưng vẫn chạy trên tốc độ làm mới 60 hertz thông thường. 

Tần số theo dõi khác gì tần số làm tươi?

Bạn chỉ cần hiểu rằng tốc độ hertz là một cách khác để nói tần số theo dõi màn hình đăng ký thao tác nhập liệu. Ở tốc độ 120Hz, khoảng thời gian màn hình theo dõi chuyển động của ngón tay rút đi chỉ còn 1/2, tương đương 8,3 mili-giây, trong khi ở 60Hz là 16,6 mili-giây. Theo đó, tần số theo dõi càng nhanh thì màn hình có thể nhận diện thao tác chạm của bạn và phản hồi bằng cách render khung hình tiếp theo trong một hoạt cảnh kịp lúc cho khoảng thời gian làm tươi 16ms tiếp theo.

iphone xs, xs max rat tot, nhung co dieu nay lam game thu that vong hinh anh 2

Tần số theo dõi và tần số quét màn hình của các thiết bị iOS.

Nếu màn hìnhcó tần số theo dõi 60 hertz và tốc độ làm tươi 60 hertz, việc theo dõi sẽ kết thúc cùng lúc với khoảng thời gian làm mới, do đó dựng hoạt cảnh thực tế sẽ được bắt đầu sau một khoảng thời gian. Với tần số theo dõi 120 Hertz và tần số làm tươi 60 Hertz, những chiếc iPhone mới có hoạt cảnh đầu đầu nhanh hơn và mượt mà hơn, nhưng điều này không thể bị nhầm lẫn với tốc độ làm tươi 120 hertz. Tất cả điều này sẽ khiến cho chip hệ thống có thêm phụ tải nhưng nhờ có hiệu suất mạnh mẽ nên chip A12 Bionic trên bộ ba iPhone 2018 sẽ không gặp vấn đề gì.

Trên thực tế, iPhone X năm ngoái đã có cùng tần số theo dõi 120-hertz và tần số làm tươi màn hình 60-hertz nhanh hơn các mẫu iPhone trước đó. Tốc độ làm tươi 120 hertz đã có sẵn trên một sản phẩm của Apple nhưng đó là iPad.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận