Loạt di động "gây bão" thị trường trước khi iPhone xuất hiện

Loạt di động "gây bão" thị trường trước khi iPhone xuất hiện

BlackBerry Curve 8300, Nokia N95 hay Sony Ericsson K800i là những điện thoại vang bóng một thời, trước khi Apple bắt đầu đế chế của mình với iPhone.

Tuần này đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày iPhone, mẫu smartphone xuất hiện và đảo ngược hoàn toàn thị trường smartphone xuất hiện. Tuy nhiên, trước kỷ nguyên iPhone, cũng đã có một vài cái tên từng chiếm lĩnh ngành công nghiệp di động.
Từ các thiết bị được trang bị bàn phím QWERTY đến những chiếc Nokia, hay sản phẩm hợp tác giữa Sony và Ericsson, trong đó một số được hỗ trợ kết nối 3G, số khác được tối ưu hoá để làm việc, hoặc camera nâng cấp mạnh mẽ. Nhưng khi iPhone xuất hiện đã tạo nên cuộc cách mạng trên thị trường. Dù thiết bị của Apple khi ấy chưa được tích hợp GPS, quay video, thậm chí là không hỗ trợ kết nối 3G, nhưng đã thay đổi hoàn toàn thiết kế smartphone với giao diện màn hình cảm ứng mới lạ.
Dưới đây là một số cái tên từng gây bão thị trường điện thoại di động, trước khi iPhone xuất hiện và thay đổi số phận của tất cả.
BlackBerry Curve 8300
BlackBerry là cái tên nổi bật sau màn giới thiệu Quark vào năm 2003, mẫu di động kết hợp email, duyệt web và BBM vào trong thiết bị với bàn phím QWERTY. Sau đó công ty tiếp tục cho ra mắt BlackBerry Pearl, mẫu di động nhỏ hơn, đồng thời là thiết bị đầu tiên đi kèm máy ảnh cũng như trackpad điều hướng.
Loat di dong
BlackBerry Curve từng một thời được tín đồ công nghệ rất ưa chuộng. Ảnh: Pocket-lint. 
BlackBerry Curve là cái tên đáng chú ý cuối cùng của Dâu đen trước khi iPhone được giới thiệu. Sản phẩm có cấu hình mạnh mẽ và độ phân giải cao, song iPhone lại mang đến trải nghiệm người dùng vượt trội hơn hẳn.
Nokia N95
Mặc dù không gây nghiện như BlackBerry, song hãng di động Phần Lan vẫn là nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Công ty đã cho ra mắt nhiều di động với hình dạng, kích thước, giá thành khác nhau, N95 chính là thiết bị được trang bị camera cao cấp với hỗ trợ kết nối 3G.
Loat di dong
 N95 là một trong những thiết bị nổi tiếng nhất của Nokia. Ảnh: Allaboutsymbian.
Không lâu sau iPhone ra đời và vượt mặt mọi thứ trên N95 .Trải nghiệm vượt trội, màn hình lớn hơn khiến ngay cả những người dùng Nokia trung thành nhất cũng dần quay lưng với công ty.
Palm Treo 650
Palm nổi tiếng với những sản phẩm có hiệu năng tốt chỉ sau BlackBerry, mang đến trải nghiệm tương tự nhưng đồng thời còn bổ sung bút cảm ứng stylus. Treo 600 xuất hiện và nhanh chóng là sản phẩm đưa ra tiêu chuẩn mới của di động, trong khi Treo 650 lại trở thành thiết bị kế thừa xuất sắc.
Loat di dong
 Sản phẩm của Palm được cho là có hiệu năng tốt chỉ sau BlackBerry. Ảnh: Treonauts.
Với bàn phím vật lý và D-pad chuyển hướng, chạy trên nền tảng Palm OS tùy chỉnh, Treo 650 được tích hợp lịch, email, máy tính, đồng hồ thế giới và nhiều tính năng khác, là sự kết hợp hoàn hảo giữa PDA với máy nghe nhạc MP3.
Samsung BlackJack
BlackJack là một trong những thiết bị di động mỏng, quyến rũ nhưng vẫn được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất của công ty Hàn Quốc trong những năm 2000. Sản phẩm được trang bị Bluetooth 2.0, Push email, nhưng không có hỗ trợ kết nối Wi-Fi
Loat di dong
 Samsung BlackJack là thiết bị chạy Window Mobile 5.0 Ảnh: iFixit.
Mẫu smartphone của Samsung chạy Windows Mobile 5.0 và thậm chí đã được cập nhật lên Windows Mobile 6. Nhưng ngay sau đó, nó nhanh chóng trở nên lỗi thời sau khi iPhone xuất hiện.
Sony Ericsson K800i
Thương hiệu Sony Ericsson luôn được đánh giá cao bởi những thiết bị di động có khả năng chụp ảnh tuyệt vời, K800i là sản phẩm tiêu biểu ở thời điểm đó.
Loat di dong
 K800i là điện thoại máy ảnh Cyber-shot đầu tiên. Ảnh: Mobile88.
Bên cạnh thiết kế thanh lịch, K800i còn đi kèm camera 3 MP với đèn flash Xenon mạnh mẽ. Nó trở thành thiết bị đầu tiên được đánh dấu là điện thoại máy ảnh Cyber-shot.
Motorola RAZR V3
Được giới thiệu trước iPhone một vài năm, RAZR V3 là phiên bản phổ biến nhất với 130 triệu chiếc được bán ra.
Loat di dong
 Chiếc RAZR V3 lừng lẫy một thời của Motorola Ảnh: Wikipedia.
Sản phẩm được thiết kế dạng flip-out độc đáo, được kỳ vọng mở ra tương lai cho các sản phẩm công nghệ cao. Giống với iPhone, RAZR V3 được phát hành độc quyền cho nhà mạng Cingular (sau này thành AT&T) với mức giá khoảng 500 USD. Motorola RAZR V3 có độ dày khoảng 12,7 mm cùng trọng lượng nặng chưa đến 100 gram. Tuy nhiên, cấu hình phần cứng của thiết bị chỉ ở mức trung bình, bao gồm camera VGA và không hỗ trợ quay phim.
Theo Đại Việt/Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận