Màn hình tràn cạnh, cong 2.5D và smartphone không viền là gì

Màn hình tràn cạnh, cong 2.5D và smartphone không viền là gì

Đầu tiên hãy đến với smartphone có màn hình tràn cạnh. Nói 1 cách dễ hiểu thì smartphone sở hữu màn hình tràn cạnh thì phần màn hình sẽ lấn sang viền cạnh 2 bên, hay còn gọi là màn hình cong 3D.

Nói đến đây thì bạn đã liên tưởng đến smartphone gì rồi phải không? Vâng nó là chiếc Samsung Galaxy S6 Edge, hay 1 đại diên khác của Samsung có thể kể đến là chiếc Samsung Galaxy S7 Edge đấy.

Và hiện trên mạng đang có một số bản thiết kế màn hình tràn cạnh được cho là của iPhone 8, bạn cùng xem nhé!

Iphone 8 tràn cạnh

Hình ảnh render iPhone 8 có màn hình cong tràn cạnh (Nguồn ảnh: Cctnews)

Đối với những chiếc smartphone có màn hình 2.5D thì lại có phần viền màn hình được làm cong tràn xuống với cạnh bên nhằm tạo được sự liền mạch, trơn tru khi vuốt tay từ màn hình xuống cạnh.

Qua đó tạo nên sự thoải mái, không bị cấn tay khi cầm nắm. Đại diện cho những chiếc smartphone sở hữu màn hình cong 2.5D chính là iPhone 6, iPhone 7 hay Samsung Galaxy S7.

Samsung Galaxy S7 màn hình cong 2,5D

Màn hình cong 2.5D

Nếu như trước đây, xu hướng màn hình cong 2.5D hay tràn cạnh đang nhận được nhiều sự yêu thích thì giờ đây màn hình không viền đang nổi lên như 1 xu hướng mới cho màn hình của smartphone, có thể sẽ là tương lai mới của smartphone sau này.

Vậy smartphone không viền là sao?

Có nghĩa là bạn sẽ không còn thấy viền màn hình ở 3 cạnh (trái, phải và trên) từ chiếc smartphone của mình nữa, và đa phần nhà sản xuất sẽ di chuyển camera trước xuống cạnh dưới, các phím điều hướng, back và home sẽ được đưa vào trong màn hình.

Màn hình không viền mang lại cho smartphone sở hữu nó một nét đẹp khác tả và cùng với đó là sự sang trọng. Đồng thời tạo cho ta có cảm giác như đang cầm vào một chiếc gương hay chỉ là một màn hình đơn thuần chứ không phải là một chiếc smartphone.

Mặc dù có viền quá mỏng chỉ có 0.1 mm (tiệm cận với không viền) nhưng cảm giác cầm nắm smartphone vẫn có thể đảm bảo sự chắc chắn, vừa tay do các loại smartphone này chỉ có độ lớn tương đương với những "chú dế" có màn hình từ 5.5 đến 5.7 inch nên vấn đề này bạn có thể yên tâm.

Đại diện cho dòng smartphone không viền này có thể kể đến chiếc smartphone Xiaomi Mi Mix, Sharp Aquos Crystal,...

Xiaomi Mi Mix màn hình tràn cạnh

Sự sang chảnh của chiếc smartphone làm mềm lòng cả những khách hàng khó tính nhất (Nguồn ảnh: Mobileareena)

Đối với smartphone không viền màn hình bạn sẽ dễ nhận thấy điểm khác biệt nên chúng ta sẽ không đem vào so sánh. Bây giờ chúng ta sẽ so sánh sự khác biệt giữa cong tràn cạnh, cong 2.5D và màn hình truyền thống (hay còn gọi là màn hình 2D, màn hình phẳng).

Màn hình cong 3D hay gọi là tràn cạnh thì cong đến tận 3/4 của cạnh smartphone, khi nhìn màn hình qua các viền cong này bạn sẽ cảm thấy có một sự khác lạ thật sự, hình ảnh hiển thị trên màn hình cong tràn cạnh vẫn đảm bảo tính chân thực nhưng có cảm tưởng chúng sẻ nổi lên trên bề mặt, trông rất thích.

Còn màn hình cong 2.5D thì chỉ là cong nhẹ xuống phần cạnh khoảng 1/5 mà thôi, tác dụng chủ yếu của màn hình cong 2.5D này để tạo lướt smartphone từ màn hình ra cạnh thoải mái hơn.

Bạn có thể thử sự khác biệt giữa màn hình 2.5D và 2D bằng cách vuốt từ màn hình ra cạnh của smartphone, đối với màn hình cong 2.5D tạo cho bạn cảm giác thoải mái còn 2D thì tay sẽ có cảm giác bị cấn nhẹ.

Đây là hình ảnh nói nêu rõ sự khác biệt của 3 dòng màn hình

sự khác nhau giữa màn hình cong 2,5d và 3d

Sự khác biệt về độ cong ở phần cạnh, độ uốn của 3 dòng màn hình 2D, 2.5D và tràn cạnh (theo thứ tự từ trái sang phải) (Nguồn ảnh: Mobileplace)

Hiện nay, dòng smartphone màn hình cong 2.5D đang phát triển mạnh mẽ. Không chỉ có Samsung, iPhone mà còn có cả Sony, Oppo,...

Và trong tương lai, với sự thành công của Samsung Galaxy S7 Edge hay Galaxy S8, cùng với đó là sự đón nhận của người dùng dành cho Xiaomi Mi Mi thì xu hướng màn hình sẽ dần chuyển sang không viền hoặc tràn cạnh.

Nhưng với những yếu điểm còn tồn tại của màn hình không viền và tràn cạnh như khi rơi rớt dễ bị vỡ, cầm trên tay vẫn chưa thực sự mang lại cảm giác chắc chắn. Bên cạnh đó, giá thành sản xuất ra màn hình không viền và tràn cạnh vẫn còn cao nên để giải quyết được các vấn đề này, hẳn sẽ cần nhiều thời gian.

s7e_vs_iphone_7_800x450

Vậy nên giờ đây smartphone màn hình cong tràn cạnh hay không viền vẫn sẽ là "của hiếm", tức ít "chú dế" được sở hữu các loại màn hình này. Và dĩ nhiên màn hình cong 2.5D hay màn hình truyền thống vẫn sẽ được các nhà sản xuất ưa chuộng.

Như vậy bạn đã hiểu rõ sự khác biệt cũng như độ phát triển trong tương lai của 3 dòng màn hình này rồi nhỉ. Bạn thích dùng smartphone có màn hình như thế nào? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận