Máy ảnh kép: tương lai nhiếp ảnh trên smartphone

Máy ảnh kép: tương lai nhiếp ảnh trên smartphone

iPhone 7 Plus đã tạo một trào lưu khiến người dùng nhận thức rõ ràng hơn về camera kép trên điện thoại, dù trước đó đã có nhiều smartphone có camera kép với chất lượng ảnh tốt.

Xu hướng camera kép sẽ tiếp tục nở rộ trong năm nay, với nhiều mục đích khác nhau tùy theo chiến lược từng hãng smartphone. Trước xu hướng này, camera kép đã xuất hiện từ cách nay 6 năm, nhưng đã không tạo được dấu ấn.

Camera kép trên smartphone đã có từ năm 2011

Việc hiện thực hệ thống camera kép trên smartphone được khởi phát theo mục đích rất khác so với thời điểm hiện tại.

Những chiến binh tiên phong cho trào lưu máy ảnh kép có thể kể đến LG Optimus 3D hay HTC Evo 3D của năm 2011. Ngay tên gọi của hai smartphone này, mục đích hiện diện của bộ camera kép đã rất rõ ràng: hỗ trợ chụp ảnh và quay phim 3D. Thế nhưng, trào lưu camera kép dạng này cũng đã nhanh chóng biến mất cùng với trào lưu giải trí 3D trên điện thoại.

Máy ảnh kép: tương lai nhiếp ảnh trên smartphone

Camera kép trên HTC EVO 3D.

Để rồi trong ba năm tiếp theo, máy ảnh kép tái xuất hiện trên smartphone theo những mục đích khác: hỗ trợ xóa phông và chụp trước lấy nét sau.

HTC một lần nữa hăng hái đưa camera kép UltraPixel 4MP lên One M8 . Với M8, một camera chính ghi hình nội dung đi kèm theo một camera phụ đảm nhiệm vai trò ghi nhận độ sâu trường ảnh để thực hiện thao tác xóa phông hay lấy nét sau khi chụp. Việc trang bị camera kép đã giúp M8 vượt lên ở trào lưu “chụp trước lấy nét sau” trong khi đối thủ khác vẫn đang loay hoay với giải pháp bằng phần mềm là chủ yếu.

Đến năm 2015, hệ thống camera đôi trên smartphone lại được trao cho một vai trò mới: xóa phông khi chụp selfie. Lenovo khởi đầu với Vibe S1 có sự xuất hiện của camera kép 8MP+2MP phía trước nhằm đạt hiệu quả xóa phông cho những bức ảnh. LG cũng nhanh chóng tái chiến bằng camera đôi 5MP trên V10, nhưng là để chụp ảnh selfie góc rộng.

Năm 2016 mới thực sự chứng kiến việc trang bị camera kép trên smartphone sôi động dần lên theo những hướng đi khác nhau của các nhà sản xuất.

Huawei P9 sở hữu hệ thống 2 camera kép 12MP phía sau. Trong đó một camera chụp ảnh đen trắng, một camera chụp ảnh màu. Hệ thống camera này cũng cho phép chụp ảnh xóa phông hay chụp trước lấy nét sau.

Trong khi đó, LG đã triển khai camera kép phía sau trên G5 và V20 để tăng cường góc chụp linh hoạt với camera 8MP có góc nhìn siêu rộng đến 135 độ bên cạnh camera 16MP góc chụp 75 độ.

Cú hích tiếp theo của hệ thống camera kép trên smartphone do bộ đôi máy ảnh 12MP trên iPhone 7 Plus đảm nhiệm.

Cũng tương tự cách LG dùng camera kép để linh hoạt góc chụp, Apple chọn cách tiếp cận thân thiện hơn với một ống kính góc độ thông thường và một ống kính télé tiêu cự dài. Việc thay đổi góc chụp bằng cách chuyển giữa hai máy ảnh sẽ tạo ra hiệu ứng zoom quang học 2x với khoảng cách với chủ thể được rút ngắn lại mà không làm giảm độ chi tiết.

Máy ảnh kép: tương lai nhiếp ảnh trên smartphone

Camera kép phía sau của iPhone 7 Plus.

Rõ ràng, sự góp mặt của camera kép đã giúp iPhone 7 Plus tạo cơ chế zoom quang học khá nhẹ nhàng mà không cần phải hy sinh độ mảnh mai của smartphone qua việc sử dụng ống kính quang học thu phóng cồng kềnh như nhiều nhà sản xuất đã từng làm trước đó.

Năm 2017, máy ảnh kép sẽ phổ biến hơn trên smartphone

Bước sang đầu năm 2017, nhiều nhà sản xuất smartphone đã bắt nhịp và nhanh chóng tiếp thêm sự hứng khởi của người dùng đối với công nghệ camera kép khi trình làng smartphone với hệ thống máy ảnh đôi “trưởng thành” hơn tại sự kiện MWC 2017.

Huawei P10 và P10 Plus lộ diện với hệ thống camera chính gồm cảm biến màu 12MP và cảm biến đơn sắc 20MP kết hợp nhằm nâng cao chất lượng và tính nghệ thuật cho ảnh.

Bên cạnh sự lột xác với thiết kế nguyên khối bền bỉ, LG G6 cũng được nâng cấp tính năng chụp ảnh với camera kép 13MP hỗ trợ góc chụp lên đến 125 độ kèm theo những tối ưu trong thuật toán xử lý ảnh.

Không còn là đặc quyền trên những mẫu điện thoại đầu bảng, năm 2017 đã chứng kiến sự lan rộng của trào lưu camera kép xuống phân khúc tầm trung với Huawei GR5 2017 được trang bị hệ thống máy ảnh 12MP+2MP nhằm đáp ứng mục tiêu chụp ảnh xóa phông ảo diệu.

Một đại diện đầu bảng khác là Samsung Galaxy S8 hứa hẹn cũng sẽ ra mắt với camera kép trong thời gian tới.

Máy ảnh kép: tương lai nhiếp ảnh trên smartphone

Hình ảnh rò rỉ được cho là Oppo F3 Plus có camera kép phía trước, có thể ra mắt ngày 23/3 này.

Trước sức nóng của trào lưu camera kép, cái tên mới nổi như Oppo cũng đã không thể đứng ngoài. Mới đây đã xuất hiện thông tin thương hiệu này sắp ra mắt sản phẩm mới toanh hỗ trợ camera kép phục vụ selfie. Không biết hệ thống camera kép trên chiếc máy này sẽ có thông số ra sao và hoạt động theo cơ chế nào? Nhưng hãy cùng chờ đón những điều thú vị tiếp theo mang tên “máy ảnh kép” – trào lưu khuấy động thế giới smartphone hiện tại và tương lai gần.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận