Máy tính bảng cho người khiếm thị

Máy tính bảng cho người khiếm thị

Chiếc máy tính bảng này cùng một lúc có thể hiển thị được 65 chữ, có thể chuyển văn bản trên web và các nguồn số thành chữ Braille để người khiếm thị có thể dễ dàng truy cập từ bất kỳ nguồn nào, từ e-book cho đến tin tức, thời sự hằng ngày. 

Đây là sản phẩm của công ty khởi nghiệp Blitab. Có trụ sở chính tại Vienna, Áo, công ty này đang trong giai đoạn cuối của quy trình phát triển sản phẩm, và đưa ra giá bán dự kiến cho chiếc Blitab là 500USD. Với 8 giờ sử dụng mỗi ngày, máy tính bảng này có thể sử dụng khoảng 5 ngày cho một lần sạc.
 
Máy tính bảng cho người khiếm thị
Máy tính bảng Blitab có mức giá khoảng 500 USD, có thể hiển thị chữ Braille cho người khiếm thị.
Mặc dù có vài loại màn hình hiển thị chữ Braille trên thị trường nhưng sản phẩm đọc chữ Braille thường có giá khá cao, trên 1.000USD và chỉ có hiển thị 1 dòng, thường gồm những lỗ kim di chuyển lên và xuống, nên cùng lúc người dùng chỉ có thể đọc được vài từ.
 
Màn hình Braille của Blitab gồm 14 dòng, mỗi dòng gồm 23 ô và mỗi ô có 6 điểm. Mỗi ô có thể hiển thị một ký tự trong bảng chữ Braille. Bên dưới lớp màn hình này là các lớp chất liệu, có một lớp màng đặc biệt khác mà công ty không mô tả chi tiết. 
 
Ngoài ra, Blitab có một dịch vụ trực tuyến để chuyển văn bản mà bạn thấy được trên màn hình chạm thông thường thành chữ Braille. 
 
Ngoài Blitab, có một dự án tương tự do đại học Michigan, Mỹ đang tiến hành, với mục đích là tạo loại màn hình hiển thị chữ Braille tiện lợi hơn mà nhóm nghiên cứu tại đại học này đã trình diễn sản phẩm mẫu hồi tháng 12 vừa qua, nhưng màn hình ấy vẫn còn trong giai đoạn phát triển.
 
Một phần của màn hình chạm nổi của Blitab chạy trên nền Android của Google. Blitab cũng đang phát triển một ứng dụng bàn phím Braille.
 
Nhưng thực sự thị trường cho thiết bị Braille không nhiều. Theo một nghiên cứu năm 2009 của Hội Khiếm thị quốc gia Mỹ, có ít hơn 10% người khiếm thị tại Mỹ đọc Braille. Tuy nhiên, Jonathan Lazar, giáo sư về khoa học máy tính và thông tin của đại học Towson, chuyên nghiên cứu về khả năng truy cập web dành cho người khuyết tật, cho rằng nhờ có Blitab, số người khiếm thị sẽ đến với Braille dễ dàng hơn, từ đó kích thích cộng đồng người dùng đọc Braille. Ngoài ra, mức giá quá cao của những thiết bị Braille trước đây cũng là một rào cản không nhỏ. Còn với mức 500USD khá cạnh tranh, đây là cơ hội cho họ tiếp cận chữ Braille.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận