Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 1
Mẫu MX5 là một ví dụ, chiếc điện thoại thông minh này có thiết kế kim loại nguyên khối, tích hợp nhiều tính năng cao cấp, cảm biến vân tay, hiệu năng vận hành cao, camera xuất sắc và giá bán hấp dẫn.

Thiết kế

Năm 2015, thị trường Việt Nam tràn ngập các mẫu smartphone có thiết kế kim loại nguyên khối, ở tất cả các phân khúc từ phổ thông đến trung và cao cấp. Meizu MX5 cũng đi theo xu hướng "kim loại hoá" đó. Và đây chính là điểm khác biệt so với thế hệ trước. Với khung vỏ nhôm nguyên khối, MX5 không những loại bỏ được tình trạng bám mồ hôi và dấu tay như trên MX4, MX4 Pro mà còn thể hiện sự sang trọng, tinh tế ngang tầm các flagship danh tiếng dù mức giá chỉ thuộc phân khúc tầm trung.

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 2

Mặt lưng của MX5 trông hơi giống iPhone 6 Plus với 3 với mảng trên, dưới, giữa và ăngten chạy dọc. Nhưng thay vì những vệt nhựa khá dày của iPhone, dải ăng-ten của MX5 được chế tác tinh tế hơn. Phần lưng máy được vê cong nhẹ về phía màn hình tạo cảm giác cầm nắm dễ chịu, thuận tiện dù kích thước bao của MX5 tương đương một phablet. Mặt sau của Meizu MX5 nổi bật với cụm camera lồi ở chính giữa và to hơn nhiều so với iPhone 6 (lệch trái), mô-đun này hỗ trợ lấy nét bằng laser và đèn flash hai tông màu.

Cạnh phải thân máy là cụm phím nguồn và âm lượng gia công tinh xảo bằng kim loại. Cạnh trái là khe sim, khác với thế hệ trước, MX5 hỗ trợ 2 sim (nhưng chỉ có 1 khay hỗ trợ 4G). Cạnh dưới gồm micro đàm thoại, cổng sạc microUSB và loa ngoài được đục lỗ khá to. Cạnh trên có giắc cắm tai nghe 3,5mm và loa thoại.

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 3

Mặt trước Meizu MX5 kế thừa gần như trọn vẹn thiết kế của phiên bản tiền nhiệm MX4 Pro với phần lớn diện tích dành cho màn hình 5,5 inch với viền siêu mỏng tương tự iPhone 6 Plus. 2 mảng kim loại bên trên và dưới màn hình được thiết kế cân đối, chúng được tích hợp các chức năng loa thoại, cảm biến, camera trước và phím home vật lý tích hợp cảm biến vân tay kiêm phím back. Phím home này được bao quanh bởi viền kim loại mảnh được vát cạnh tinh tế, nó có hình bầu dục giống như trên Samsung Galaxy S6 thay vì hình vuông hay tròn ở thế hệ trước.

Nhìn chung, MX5 được sản xuất với trình độ gia công và hoàn thiện cao cấp, các chi tiết tinh tế, sang trọng, máy đạt được độ mỏng lý tưởng với số đo 149,9 x 74,7 x 7,6mm và nặng 149g.

Trải nghiệm

Meizu MX5 sở hữu màn hình 5,5 inch độ phân giải Full-HD 1.920 x 1.080 pixels, mật độ điểm ảnh 401ppi, sử dụng tấm nền AMOLED hiển thị sắc nét, màu sắc tự nhiên (không quá nịnh mắt như các sản phẩm Samsung) và có màu đen sâu hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Với MX5, Meizu trang bị hệ thống xử lí hình ảnh MiraVision tiên tiến. Độ sáng và màu sắc màn hình được điều chỉnh linh hoạt để cân bằng giữa chất lượng hiển thị và tuổi thọ pin, phù hợp với điều kiện ánh sáng thực tế và các ứng dụng đang chạy.

Ngoài ra, màn hình của MX5 cho góc nhìn rộng lên đến 90 độ từ các phía (dù thực tế không ai nhìn máy từ góc độ này). Mô-đun này hiển thị tốt ngay cả dưới ánh nắng gắt nhờ tích hợp các công nghệ tiên tiến cho phép nhận biết và điều chỉnh độ sáng/tương phản. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể tuỳ chỉnh tone màu màn hình thêm độ ấm hoặc lạnh theo sở thích.

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 4

Về cấu hình, Meizu MX5 sở hữu bộ vi xử lý MT6795 Helio X10 của MediaTek gồm 8 nhân Cortex-A53 tốc độ 2,2GHz, sử dụng GPU PowerVR G6200, RAM 3GB LPDDR3, pin dung lượng 3.150mAh hỗ trợ sạc nhanh. Với những thông số trên, Meizu MX5 được Antutu chấm điểm số 53.754 thấp hơn khá nhiều so với Galaxy Note 5 (83.944) hay Huawei Mate 8 (92.746). Tuy nhiên, khi trải nghiệm thực tế, Meizu MX5 gây bất ngờ với khả năng vận hành ổn định, mượt mà, ít thấy hiện tượng giật lag dù chơi game, lướt web, mở nhiều ứng dụng cùng lúc ngay trong chế độ "tiệt kiệm pin". Game Asphalt 8 không làm khó được MX5, thậm chí smartphone trung cấp này load game nhanh như flagship thời thượng LG V10.

MX5 chạy hệ điều hành Android 5.0 nhưng áp dụng tuỳ biến flymeOS riêng của Meizu, giao diện này về cơ bản khá tối giản giống như iOS và không để lộ chút bóng dáng nào của nền tảng Google (từ bên ngoài cho đến phần cài đặt). Giải pháp này không chỉ tạo ra sự mới mẻ mà còn giúp MX5 tối ưu hệ thống, chạy nhanh và mượt. Dĩ nhiên, người dùng ít nhiều cũng phải mất đôi chút thời gian để làm quen với flymeOS. Đơn cử như việc tích hợp lệnh back vào phím home sẽ khiến nhiều người phải loay hoay tìm trong lần đầu cầm máy, hoặc đôi lúc quên cách trở lại menu trước. Tương tự, MX5 không có phím option mà thay vào đó là thao tác vuốt từ dưới màn hình lên để chuyển qua lại các ứng dụng (hiển thị tối đa 8 ứng dụng mở gần nhất).

Với tuỳ biến flymeOS, Meizu hỗ trợ đầy đủ các thao tác thông minh cho MX5 như khởi động máy bằng cử chỉ (chạm đúp vào màn hình, vẽ chữ, trượt ngang dọc mở ứng dụng) tương tự như LG V10, series R7 của Oppo. Thậm chí, MX5 còn có cảm ứng thông minh (tương tự nút home ảo trên iPhone) với các thao tác nhấn để quay lại, nhấp đúp để đóng, trượt lên quay về màn hình chính...

Bên cạnh những thay đổi về thiết kế, độ mượt mà của giao diện, khả năng chụp ảnh của MX5 thực sự gây ấn tượng xuất sắc. Dù chỉ có mức giá bán trung bình nhưng MX5 được trang bị cảm biến danh tiếng Sony IMX220 (giống Sony Xperia Z3) với độ phân giải lên tới 20,7MP, ống kính khẩu độ f/2.2 tích hợp 6 thấu kính, hỗ trợ đèn flash LED kép hai tone màu và khả năng lấy nét tự động bằng laser (0,2s).

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 5
Giao diện chụp ảnh của MX5 khá đơn giản với phím chụp quen thuộc, dễ sử dụng với 3 icon cứng lần lượt xem ảnh, chụp hình và quay video. Bên cạnh đó là các tùy chọn setting, chuyển sang camera trước, bộ lọc màu, đèn flash. MX5 thiết lập sẵn các chế độ chụp như tự động, cận cảnh, toàn cảnh, dò tìm, chuyển động chậm, chỉnh tay, siêu cận cảnh (vuốt ngang để chuyển qua lại giữa các chế độ này).

Thực tế sử dụng cho thấy, nếu có nguồn sáng tốt camera của MX5 bắt nét rất nhanh, chụp được những bức ảnh chất lượng cao và nhiều chi tiết (dung lượng 7-8MB/ảnh), màu sắc trung thực không quá nịnh mắt (hơi thiên về tone lạnh). Ở chế độ HDR, camera của Meizu MX5 vẫn duy trì được tốc độ lấy nét nhanh, ánh sáng được cân bằng chuẩn, màu sắc hài hoà với độ tương phản cao hơn đôi chút.

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 6
Chụp ngược sáng.
Một tính năng thú vị của camera trên MX5 là nó cho phép người dùng khoá điểm cần lấy nét rồi lựa chọn mức độ sáng phù hợp (đo sáng) bằng cách di chuyển vòng tròn trong vào các vùng tối (hoặc ngược lại). Tính năng này giúp MX5 chụp được những bức ảnh ấn tượng ngay cả trong bối cảnh ngược sáng hoặc đối tượng có độ tương phản hàng ngang quá lớn (vùng sáng dễ bị cháy mất chi tiết nếu dùng auto).
Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 7
Chụp chế độ auto.
Ở điều kiện thiếu sáng, tốc độ lấy nét của MX5 giảm đi đôi chút, ảnh vẫn có độ chi tiết khá nhưng xuất hiện noise ở vùng tối, màu hơi bệt, vật thể chuyển động dễ bị mờ, nhoè (hạn chế phổ biến của hầu hết các đối thủ).

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 8
Chế độ auto trong điều kiện áng sáng yếu.

Đối với chế độ chỉnh tay thủ công, MX5 cho phép phơi sáng lên tới 20 giây, mở ra khả năng sáng tạo mà hầu hết các mẫu smartphone cao cấp phải “thèm muốn”. Khi kết hợp với tripod, camera trên MX5 sẽ chụp được những bức hình phơi sáng cực kỳ ấn tượng với độ chi tiết tốt.

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 9
Chế độ chỉnh tay iso 100, thời gian phơi 15 giây.

Camera trước của Meizu MX5 đạt độ phân giải 5MP, khẩu độ f/2.0, tích hợp chế độ làm đẹp FotoNation 2.0, nó cung cấp những bức ảnh selfie chất lượng cao trong điều kiện đủ sáng. Tuy nhiên, ảnh sẽ bị mất nhiều chi tiết trong bối cảnh thiếu sáng.

Meizu MX5 – thế mạnh đáng ngại so với tầm giá - ảnh 10
Chế độ selfie.
Sở hữu màn hình lớn 5,5 inch cùng tấm nền AMOLED, nhưng với viên pin 3.150mAh Meizu MX5 cho thời lượng sử dụng khá tốt. Với 100% pin Meizu MX5 trụ được một ngày làm việc với màn hình sáng tối đa, chụp ảnh, lướt web, cập nhật facebook thường xuyên và chơi game 1 tiếng. Khi sử dụng để chụp ảnh liên tục, đặc biệt ở chế độ phơi sáng, Meizu MX5 sẽ nhanh hết pin hơn. Nếu chỉ sử dụng với cường độ trung bình thường nhật như nghe gọi vài cuộc, lướt web, check mail, cập nhật facebook và chơi game 1-2 tiếng, chụp nhanh vài bức ảnh... Meizu MX5 có thể trụ được hơn 1 ngày. Trong bài kiểm tra ngắn, Meizu MX5 có thể phát video hoặc lướt web liên tục hơn 9 tiếng.

Những ưu thế... đáng ngại

Khi thương hiệu Meizu chính thức bước vào thị trường Việt Nam, những chiếc smartphone của họ không còn gây rắc rối cho người dùng Việt bởi ngôn ngữ, cài đặt và các ứng dụng gốc Trung Quốc. Chúng trở nên thân thiện và hấp dẫn hơn nhiều bởi thiết kế đẹp, chất lượng hoàn thiện cao, cấu hình mạnh, tính năng cùng linh kiện cao cấp và đặc biệt là mức giá dễ chịu... Tất cả hợp lại thành một sự... hấp dẫn đáng sợ, theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Mẫu smartphone MX5 của Meizu là một ví dụ điển hình cho bối cảnh này. Với thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, kiểu dáng mỏng gọn, màn hình đẹp, vận hành với hiệu năng cao, cảm biến vân tay nhạy, hệ điều hành và tùy biến nhiều tiện nghi, khả năng chụp ảnh rất ấn tượng... Meizu MX5 đủ tư cách đứng ngang hàng các flagship mang thương hiệu danh tiếng. Điều đáng nói là chiếc smartphone này được bán với giá chỉ 8,99 triệu đồng, trong khi các đối thủ ngang tầm về cấu hình và giá trị đang niêm yết giá bán cao hơn tới 50-70%. Với ưu thế như vậy, MX5 nói riêng và các model khác của Meizu nói chung sẽ nhanh chóng chiếm thị phần chi phối trên thị trường smartphone Việt.

Gia Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận