Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép 'ngon' nhưng chưa đã

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép 'ngon' nhưng chưa đã

Moto X4 có thể xem như là một sản phẩm đánh dấu sự trở lại của dòng smartphone Moto X của Motorola sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng. Trong lần trở lại này, Moto X4 cho thấy nhiều cải tiến hấp dẫn không chỉ từ dáng vẻ bề ngoài mà cả những tính năng ẩn chứa bên trong.

Đơn cử, Moto X4 cứng cáp với thiết kế kim loại và cũng không kém phần sang chảnh khi kết hợp vật liệu kính mặt lưng có thể tạo nhiều hiệu ứng 3D cũng như màu sắc phản chiếu độc đáo, tạo sự khác biệt phù hợp cho người dùng cá tính. Đáng chú ý hơn, thay vì chỉ dừng lại ở khả năng chống vấy nước như những đại diện dòng sản phẩm Moto X trước đây, Moto X4 đã được nâng cấp lên thiết kế đạt chuẩn siêu bền công nghiệp IP68 tựa như những siêu phẩm khác trên thị trường. Điều này đông nghĩa với việc khả năng chống thấm nước của Moto X4 đã được nâng lên một mức cao hơn. Không chỉ vậy, nhà sản xuất còn đảm bảo Moto X4 có khả năng chống trầy xước trong các hoạt động thường ngày.

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép ngon nhưng chưa đã
Moto X4 có màn hình đẹp độ sáng tốt.

Có mặt tại Test Lab là chiếc Moto X4 phiên bản màu xanh Sterling Blue được Motorola tặng kèm ốp lưng vừa có tác dụng như một phụ kiện trang trí, vừa giúp bảo vệ mặt lưng máy luôn được bóng bẩy. Thực tế tiếp xúc cho thấy phụ kiện tặng kèm tuy đẹp, độ bám tốt như mong đợi, nhưng lại khiến Moto X4 mất đi vẻ sáng bóng và sự hấp dẫn nhờ thiết kế mặt lưng có thể tạo nhiều hiệu ứng màu sắc đẹp, thú vị. Dẫu vậy, nhờ ốp lưng này, Moto X4 ít bị bám dính dấu vây tay hơn và sản phẩm trông hài hòa hơn vì Motorola vẫn áp dụng kiểu thiết kế cụm camera kép nổi hẳn lên khỏi mặt phẳng thân máy.

Như từng đề cập trong bài cận cảnh gần đây, Moto X4 cũng hỗ trợ 2 SIM và thẻ nhớ. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải cân nhắc chọn lựa giữa SIM thứ 2 với thẻ nhớ nếu có nhu cầu lưu trữ nhiều hơn 32GB không gian bộ nhớ trong mà hãng cung cấp. Tựa như những đàn anh của mình, Moto X4 cũng hỗ trợ khả năng sạc nhanh nhưng trong lần trở lại này, sản phẩm mới đã được nâng cấp lên USB Type-C. Moto X4 cũng hỗ trợ bảo mật vân tay một chạm cùng các tính năng khác như chế độ nhận diện địa danh (Landmark Detection) giúp người dùng khám phá thế giới xung quanh trong tích tắc. 

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép ngon nhưng chưa đã
Bảo mật vân tay một chạm có độ nhạy tốt, bố trí trong tầm với.

Về màn hình, Moto X4 vẫn mang phong cách thiết kế tấm nền kích thước 5,2 inch đặc trưng của dòng Moto X với các phím điều hướng đặc trưng của Android nằm gọn trong giao diện cảm ứng. Tiếc là panel 5,2 inch trên Moto X4 không phải là màn hình AMOLED như những người anh em của mình. Thay vào đó, sản phẩm mới nhất của dòng Moto X chỉ trang bị panel màn hình LTPS IPS. Điều này khiến Test Lab cảm thấy sắc đen của nền màn hình chờ trên Moto X4 thực sự không quen thuộc như chiếc Moto X Gen 2 vẫn thường dùng. Cụ thể, pha lẫn trong sắc đen của nền màn hình chờ trên Moto X4 vẫn phảng phất ánh xám (dễ nhận thấy khi môi trường thiếu sáng) thay vì một nền đen sâu thẳm như chiếc Moto X Gen 2.

May mắn là các phép thử về chất lượng hiển thị của Moto X4 cơ bản vẫn tốt như mong đợi. Màn hình 5,2 inch trên Moto X4 vẫn có khả năng tái hiện tốt sự phong phú của sắc màu. Hình ảnh trên Moto X4 không bị ngả vàng như người tiền nhiệm. Độ sáng khung hình hiển thị cũng như góc nhìn của Moto X4 không thể chê vào đâu. Người dùng có thể dễ dàng quan sát cả khi sử dụng máy ngoài trời.

Về phần cứng, Moto X4 mang trên mình bộ xử lý 8 nhân Qualcomm Snapdragon 630 xung nhịp 2,2 GHz, RAM 4GB. Máy có bộ nhớ trong đạt mức 64GB, pin 3.000mAh hỗ trợ công nghệ sạc nhanh với adaptor đi kèm có thể cung cấp đến 6 giờ sử dụng chỉ sau 15 phút sạc. Mẫu smartphone chống nước Moto X4 cũng hỗ trợ kết nối đồng thời với 4 loa Bluetooth nên thừa sức khuấy động những buổi dã ngoại, lên rừng xuống biển của không ít phượt thủ.

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép ngon nhưng chưa đã
Moto X4 có thể kết nối đến tối đa 4 loa Bluetooth khác nhau. Thử nghiệm kết nối cùng lúc với 2 loa Bluetooth bằng Moto X4 thực sự đơn giản và cho thấy độ rộng không gian âm thanh được tăng lên đáng kể.

Với phần cứng này, về cơ bản có thể nhận thấy Moto X4 cũng có nội lực ngang ngửa với người anh em Moto Z2 Play từng thử nghiệm gần đây. Vì cơ bản, mẫu SoC Qualcomm Snapdragon 630 trên Moto X4 cũng chỉ là bản nâng cấp nhẹ từ mẫu Qualcomm Snapdragon 626. Các kết quả đo kiểm hiệu năng mà Test Lab vẫn thường dùng cũng nói lên điều này khi mức chênh lệch điểm số hiệu năng không nhiều. Cụ thể, trong phép thử Antutu, Moto X4 đạt 70.725 điểm, trong khi mẫu Moto Z2 Play cũng “bén gót” khi đạt 68.120 điểm trong cùng phép thử. Trong phép thử hiệu năng đồ họa 3Dmark Ice Storm, Moto X4 đạt 12.602 điểm, không chênh lệch đáng kể so với số điểm 12.690 mà Moto Z2 Play từng ghi được trước đây. Nhìn chung, với điểm số này, có thể đoán được hiệu năng của Moto X4 đủ sức đáp ứng hầu hết tác vụ hằng ngày kể cả giải trí với game đòi hỏi nhiều tài nguyên.

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép ngon nhưng chưa đã
Moto X4 đủ sức cân hầu hết tác vụ hằng ngày. Tốc độ xuất ảnh độ phân giải cao nhất sau khâu xử lý hậu kỳ bằng Lightroom nhanh như mong đợi.

Quá trình hiện thực hóa số liệu cho thấy phỏng đoán của Test Lab hoàn toàn đúng, vì Moto X4 có thể chơi mướt các tựa game nặng như Dead Trigger 2. Moto X4 thừa sức cho các tác vụ hằng ngày như duyệt web, vi vu mạng xã hội, “tám” với bạn bè trên Zalo, giải trí với phim ảnh trực tuyến, hoặc chỉnh sửa hình ảnh bằng Lightroom hay Photoshop. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tốc độ tải ứng dụng lần đầu tiên của Moto X4 sẽ không thể sánh bằng những đối thủ trang bị SoC tầm cao hơn. Điều này có nghĩa là nếu đặt nặng nhu cầu giải trí với game trên smartphone, người dùng tốt nhất nên tìm đến những lựa chọn dùng SoC Snapdragon 835.

Về camera, Moto X4 là sản phẩm đầu tiên của dòng Moto X được nâng cấp lên camera kép, trong đó camera chính sử dụng cảm biến 12MP và thấu kính khẩu độ f/2.0, camera phụ 8MP góc rộng 120 độ được trang bị kèm để phục vụ nhu cầu làm mờ hậu cảnh hoặc thu nhiều hơn không gian ảnh chụp mà không cần phải lia máy thật nhiều góc độ như khi chụp ảnh panorama. Ứng dụng chụp ảnh stock kèm nhìn chung đơn giản, dễ làm quen. Tuy vậy, điều mà Test Lab cảm thấy tiếc cho một chiếc smartphone như Moto X4 chính là tốc độ chụp khá chậm. Chính điều này đã khiến đôi khi vài shot ảnh thử nghiệm trong môi trường thiếu sáng không thật nét căng như khi chụp đủ sáng. Hy vọng nhược điểm về tốc độ chụp ảnh của Moto X4 sẽ sớm được khắc phục qua bản cập nhật phần mềm mới gần đây.

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép ngon nhưng chưa đã
Khả năng tái tạo màu sắc của Moto X4 trong môi trường ánh sáng bình thường tốt như mong đợi. Độ tương phản ảnh chụp cũng không có gì đáng phải chê trách.

Về chất lượng ảnh chụp, trong các shot ảnh không dùng hiệu ứng xóa phông, Test Lab nhận thấy màu sắc hình ảnh tốt trong môi trường ánh sáng không mấy thuận lợi. Độ chi tiết ảnh chụp thực sự tốt như mong đợi. Với Moto X4, Test Lab vẫn cảm thấy sự quen thuộc và không kém phần thích thú với khả năng “kéo” sáng khung hình tựa như khi dùng các dòng sản phẩm Moto X trước đây. Lẽ đương nhiên, với chiếc smartphone Moto X4, fan Motorola cũng có thể chọn chụp ảnh nhanh bằng cách chạm trực tiếp vào điểm cần lấy nét trên màn hình. Riêng với ảnh xóa phông, Moto X4 thực sự mang lại một cảm giác khá lẫn lộn vì đôi khi kết quả thử nghiệm cho thấy máy dường như chưa thật chuẩn xác trong việc bóc tách chủ thể cần chụp khỏi phông nền. Cảm giác xóa phông mà Moto X4 mang lại thực sự chưa thật ngon so với những đối thủ ở phân khúc cao cấp chỉ trang bị duy nhất camera khẩu độ lớn.

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép ngon nhưng chưa đã
Hậu cảnh trong hầu hết shot ảnh thử nghiệm không dùng chế độ Depth Enable trông ổn hơn khi xóa phông dùng camera kép.

Moto X4 được trang bị camera selfie 16MP ở mặt trước kèm đèn flash LED trợ sáng. Thực tế sử dụng cho thấy chất lượng ảnh chụp có độ chi tiết từ khá đến tốt trong môi trường ánh sáng thuận lợi. Độ chi tiết, màu sắc hình ảnh nhìn chung vẫn ổn trong các shot hình chụp trong môi trường ánh sáng hỗn tạp. Khi môi trường thiếu sáng nặng, chất lượng ảnh chụp selfie đương nhiên ảnh hưởng nhiều bởi nhiễu hạt. Test Lab nhận thấy đèn flash tích hợp cho màu da hơi kém phần tự nhiên.

Moto X4: đẹp, chống nước khỏe, camera kép ngon nhưng chưa đã
Moto X4 cho thời gian dùng pin thử nghiệm đạt mức 9 giờ 12 phút. Máy chỉ mất tầm 1 giờ để sạc đầy.

Nhìn chung, Moto X4 cũng đã cho thấy nhiều cải tiến trong lần trở lại với dòng sản phẩm Moto X Series. Cụ thể, Moto X4 có hiệu năng khỏe, thời gian dùng pin có thể đạt trọn 1 ngày 1 đêm chỉ với một lần sạc cả khi sử dụng máy cho những tác vụ nặng. Mẫu smartphone mới nhất của dòng sản phẩm Moto X còn có khả năng chống nước, ngoại hình hấp dẫn, màn hình đẹp và sử dụng tốt cả ngoài trời nắng. Hy vọng nhà sản xuất sẽ sớm phát hành bản cập nhật Android 8 Oreo cho Moto X4 và giải quyết triệt để độ trễ chụp ảnh cũng như khả năng xóa phông mướt hơn.

Chi tiết kết quả thử nghiệm hiệu năng Moto X4: 

Hình ảnh chụp thử bằng camera của Moto X4:
 

 

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận