Mua smartphone của Google: Lỗi tràn lan, dịch vụ khách hàng kém

Mua smartphone của Google: Lỗi tràn lan, dịch vụ khách hàng kém

Smartphone Nexus và sau này là Pixel của Google luôn nổi tiếng với nhiều ưu đãi từ hãng tìm kiếm: được cập nhật Android mới nhất trong thời gian sớm nhất, được cài đặt phiên bản Android "thuần tuý" - không có ứng dụng rác đi kèm. Chúng được Google quảng cáo là thiết bị mang lại trải nghiệm Android tốt nhất. Thế nhưng vì sao tác giả Dan Graziano của trang công nghệ Cnet sẽ không bao giờ mua smartphone của Google nữa? Những trải nghiệm được phóng viên này kể lại dưới đây sẽ giải thích lý do vì sao.

Không phải do tôi. Tất cả là do các bạn, Google

Chúng tôi đã có những thời gian tuyệt vời bên nhau. Bắt đầu với Galaxy Nexus cho tới chiếc Nexus cuối cùng: Nexus 6P, tôi đã sở hữu 3 điện thoại cao cấp của Google. Không như các smartphone của gần như tất cả các hãng Android khác, Google Nexus được tích hợp một hệ điều hành Android "gốc", không bị áp giao diện người dùng riêng, không có phần mềm rác. Chúng cũng luôn là điện thoại Android đầu tiên được cập nhật phần mềm. 

Google dừng phát triển dòng Nexus để bắt đầu thương hiệu mới mang tên Pixel vào hồi tháng 10 năm ngoái. Smartphone Pixel và Pixel XL cũng được cài sẵn hệ điều hành Android gốc và tiếp tục được ưu tiên update phần mềm. Đây cũng là những smartphone đầu tiên có trợ lý ảo thông minh Google Assistant, đối thủ của Apple Siri và Amazon Alexa (trợ lý này đã bắt đầu được update cho các máy chạy Android Nougat). 

Tôi thực sự muốn mua một chiếc Pixel, nhưng tôi không thể tự lừa dối mình. Chiếc Nexus 6P của tôi vẫn là một thiết bị với hiệu năng tốt, nhưng khi nó đột ngột "ra đi", tôi bắt đầu tự hỏi liệu có nên mua thêm một chiếc điện thoại nào nữa của Google hay không?

Lần đầu "gặp nạn"

Mua smartphone của Google: Lỗi tràn lan, dịch vụ khách hàng kém

Cho phép tôi kể câu chuyện của mình với chiếc Nexus 5. Tôi mua nó chỉ sau ít tháng máy bán ra vào cuối năm 2013. Ban đầu, mọi thứ rất tốt. Máy chạy nhanh và có phần mềm tuyệt vời. Tôi thích nó. Tôi dùng máy trong hơn một năm mà không gặp vấn đề gì, tuy nhiên, vào một ngày máy đột ngột khởi động lại và không thể hoạt động bình thường. Nó bị một lỗi có tên bootloop, lỗi khiến máy chỉ khởi động vào đến logo nhà sản xuất rồi lại khởi động lại từ đầu, lặp lại như thế. 

Có 2 khả năng dẫn tới hiện tượng này: lỗi phần mềm và lỗi phần cứng. Tôi chưa bao giờ được cung cấp một câu trả lời thẳng về lý do máy gặp lỗi. Tôi liên hệ với dịch vụ khách hàng của Google (dưới danh nghĩa một khách hàng, không phải một phóng viên báo chí) và hợp tác với hãng để khắc phục nhưng không có kết quả. Khi yêu cầu được thay máy khác, tôi nhận được trả lời rằng máy đã hết bảo hành cách đây ít ngày. Tôi không liên hệ với LG (hãng hợp tác với Google sản xuất Nexus 5) do mua máy qua Google Play Store. 

Cảm thấy giận giữ và bất lực, tôi tìm kiếm trên web hy vọng sẽ có cách sửa lỗi. Hoá ra không phải mỗi mình tôi gặp phải tình cảnh bootloop. Người dùng trên nhiều diễn đàn online cũng phản ánh tình trạng tương tự, trong đó nhiều trường hợp bị bootloop là do nút nguồn hoặc do bản update phần mềm bị lỗi. Với tôi, tôi tin rằng nguyên nhân là do bản cập nhật Android 5.0.1. Máy vẫn hoạt động rất tốt và nút nguồn vẫn rất ổn khi mà tôi vẫn có thể dùng nó để tắt máy. 

Tôi liên lạc lại với Google và tìm cách giải thích rằng chính bản update phần mềm của Google là nguyên nhân. Thế nhưng, tôi cũng nhận được câu trả lời như lần trước: máy của tôi đã hết bảo hành và hãng không thể làm gì để giúp tôi cả.

Bị "lừa" lần thứ hai

Mua smartphone của Google: Lỗi tràn lan, dịch vụ khách hàng kém

Tôi chẳng lấy làm vui vẻ gì, nhưng tôi có thể làm gì đây? Vẫn phải sống tiếp thôi. 

Tôi quyết định bỏ qua chiếc điện thoại tiếp theo của Google, chiếc Nexus 6. Tuy nhiên, nguyên nhân là do kích thước máy quá lớn, không phù hợp với bản thân tôi, chứ không hẳn do những trải nghiệm tồi tệ trên Nexus 5 trước đó. Khi chiếc Nexus 6P với kích thước vừa phải hơn ra mắt vào cuối 2015, tôi biết mình sẽ phải mua nó. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận