MWC 2018: Bao giờ smartphone mới thôi không giống nhau?

MWC 2018: Bao giờ smartphone mới thôi không giống nhau?

Samsung đang bao trùm MWC 2018 bởi sự kiện ra mắt điện thoại Galaxy S9 và S9+. Phản ứng từ các đối thủ hàng đầu, như Huawei, HTC và LG, sẽ gần như trì hoãn việc ra mắt các mẫu sản phẩm mới của mình tới cuối năm nay.

MWC 2018: Bao giờ smartphone mới thôi không giống nhau?

Tất cả đang dồn sự chú ý vào việc Samsung ra mắt S9 và S9+ tại MWC 2018 (Nguồn: BBC)

Trên cơ sở những thông tin để lộ gần đây, S9 vẫn mang hình dáng chữ nhật vuông vức, mặt trước kính và mặt sau kim loại bóng mượt. Trong trailer giới thiệu sản phẩm của mình, Samsung đã nhấn mạnh vào tính năng được bổ sung của camera, hơn là những điều chỉnh kích thước khác.

Trong khi đó, mỗi khi có một mẫu điện thoại mới chuẩn bị ra mắt, phỏng đoán lại chỉ xoay quanh bao nhiêu camera tích hợp, cảm ứng vân tay được đặt ở đâu, độ phân giải màn hình hiển thị hay còn giữ đầu cắm headphone.

"Điều đáng buồn là trong hai thập niên trước, đã có những mẫu thiết kế cách tân như flip-phone, candy-bar, nắp trượt, điện thoại tròn hay vuông, tất cả đều hoàn toàn khác biệt". Ben Wood, chuyên gia tư vấn của CCS Insight chia sẻ "Nhưng thế giới đã thay đổi kể từ năm 2007 khi Steve Jobs móc chiếc điện thoại iPhone ra khỏi túi. Hình mẫu thiết kế đó đã gần như thao túng toàn bộ thị trường. Các hãng sản xuất chỉ quay quanh những hình chữ nhật màu đen với màn hình cảm ứng như một sự hiển nhiên, còn phần cạnh tranh chỉ là những thay đổi xung quanh các cạnh vuông đó".

MWC 2018: Bao giờ smartphone mới thôi không giống nhau?

Nokia 3310 được ra mắt tại MWC 2017 (Nguồn: BBC)

Năm ngoái, chiếc điện thoại Nokia 3310 đã gây chấn động cả WMC 2017 với thiết kế bàn phím vật lý và màn hình lồi ở đáy. Nhà sản xuất HMD Global đã phải vất vả mới đáp ứng được nhu cầu thị trường của sản phẩm này, mặc dù vẫn có các review phê bình.

Lenovo còn giới thiệu concept điện thoại có thể uốn cong để bám theo cổ tay, hay Samsung trưng bày các sản phẩm có thể uốn cong. Các concept này đều thu hút được khá nhiều sự quan tâm trên cộng đồng mạng nhưng lại chưa được đưa vào sản xuất thương mại.

Tuy vậy, có thể điểm lại ví dụ của hai thế hệ điện thoại màn hình cong Flex của LG thực sự khiến người sử dụng hoang mang về lợi ích đem lại của thiết kế đó là gì. Thậm chí, hãng di động hàng đầu Hàn Quốc này còn phải ngừng mẫu điện thoại G5 để điều chỉnh lại khả năng tháo rời phần đuôi máy và thay đổi các module phần cứng, sau khi đạt được doanh thu đáng thất vọng.

Các nhà sản xuất điện thoại có thể đang mơ tưởng tới AI hay thực tế ảo cho các dòng sản phẩm của mình, nhưng thị trường thì đang chỉ ra rằng khách hàng coi những nhân tố đó không phải là điểm thu hút để cập nhật lại smart phone cho mình. IDC mới đây đã công bố doanh số bán ra của thị trường toàn cầu trong quý IV/2017 đã giảm tới 6.3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Strategy Analytics đưa ra con số còn lớn hơn, 8.8%. Thị trường lớn nhất thế giới, Trung Quốc, hiện đang là điểm đen với nhu cầu nội địa cho smartphone giảm tới 14% một năm, theo phân tích của Canalys. Những con số trên có thể còn tồi tệ hơn nếu như Apple không tung ra iPhone X, thiết bị trông hơi khác biệt so với những tiền nhiệm của mình.

Ý kiến của Carolina Milanesi, một nhà phân tích công nghệ tiêu dùng của Creative Strategies về thiết kế của điện thoại thông minh: "Phần cứng là cái dễ bán nhất. Nếu sản phẩm của bạn trông khác biệt, nó sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Từ đó bạn mới phát triển thêm những tính năng để quảng cáo. Thật là khó để mời người mua chú ý tới những sản phẩm trông giống y hệt nhau từ năm này qua năm khác, kể cả là có nhiều cái mới đi chăng nữa". Các nhân viên bán hàng cũng gặp khó khăn trong việc giải thích các tính năng mới liên quan tới AI hay cloud cho khách hàng.

MWC 2018: Bao giờ smartphone mới thôi không giống nhau?

Kodak Phone gây ấn tượng bởi camera compact (Nguồn: Google)

Tuy vậy, vẫn có những điểm sáng tới từ những công ty nhỏ muốn thử sức với những sản phẩm khác người. Built Group, từng ra mắt sản phẩm điện thoại mang thương hiệu Kodak với ống kính như một chiếc camera compact, mới giới thiệu điện thoại siêu bền CAT phone với cảm ứng mùi, cũng như hứa hẹn đưa ra mẫu thiết bị lấy cảm hứng từ Land-Rover tại MWC 2018.

Bản thân Samsung cũng mới giới thiệu mẫu flip phone tại thị trường Trung Quốc - mang tên W2018 - với màn hình ở cả trong và ngoài, cũng như bàn phím vật lý. Nhưng với giá lên đến 3000 USD với vẻ ngoài đầy khí chất, thật khó để thấy thị trường rộng mở chào đón W2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận