Mỹ chính thức cấm vận ZTE: không thể sản xuất smartphone chạy chip Snapdragon, âm thanh Dolby

Mỹ chính thức cấm vận ZTE: không thể sản xuất smartphone chạy chip Snapdragon, âm thanh Dolby

Mỹ chính thức cấm vận ZTE: không thể sản xuất smartphone chạy chip Snapdragon, âm thanh Dolby ảnh 1

Mới đây, bộ thương mại Hoa Kỳ đã chính thức ra lệnh cấm các hãng điện tử Mỹ cung cấp linh kiện cho ZTE, trong đó có hai cái tên rất lớn và quen thuộc với người dùng là: Qualcomm với chip xử lý di động Snapdragon và Dolby với công nghệ âm thanh cùng tên. Thời hạn cấm 7 năm được đánh giá sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại đến không chỉ hãng điện tử Trung Quốc mà còn cả các đối tác Mỹ từ trước đến nay. 

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết sau khi ZTE thú nhận đã buôn bán bất hợp pháp các thiết bị điện tử từ trong nước Mỹ đến hai quốc gia là Iran và Bắc Triều Tiên, hãng điện tử Trung Quốc tiếp tục có những dấu hiệu vi phạm những chính sách đã cam kết. ZTE lẽ ra phải có những hình thức kỉ luật nặng nề đối với những nhân viên vi phạm những điều nói trên, tuy nhiên hãng đã "lờ" đi và chỉ đuổi việc 4 trong tổng số 35 nhân viên "bán thiết bị ngầm". Thư ký bộ thương mại Hoa Kỳ - ông Wilbur Ross cho biết: "Thay vì khiển trách nhân viên của mình, ZTE lại tán thưởng họ. Hành động này là không thể chấp nhận và bỏ qua được."

Chính vì thế, ZTE đã mất đi toàn bộ đặc quyền xuất khẩu của mình trong 7 năm tại Mỹ và xem như hết đường kinh doanh tại đất nước này. Song song đó, ủy ban an ninh mạng liên bang Anh đã đưa ra những cảnh báo đến toàn bộ ban ngành viễn thông về việc sử dụng các thiết bị đến từ ZTE có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Theo đó, việc chính phủ Anh đã sử dụng các thiết bị mạng đến từ một nhà sản xuất Trung Quốc khác là Huawei vốn dĩ tăng sự khó khăn trong việc kiểm soát các rủi ro an ninh. Vì thế, sau những "scandal" tại Mỹ, ZTE đã bị đưa vào danh sách đen. 

Cho đến thời điểm hiện tại, mối lo ngại đang leo thang từng ngày về việc chính phủ Trung Quốc đã sử dụng các công ty mạng như ZTE và Huawei để sản xuất các thiết bị "gián điệp, nghe lén" tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ cho biết họ, đang cân nhắc một đề xuất cấm các công ty mua thiết bị đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc nhận các khoản đầu tư quan trọng.

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận